- 60 chiến sĩ hải quân VN và 100 lính hải quân Philippines có cuộc giao lưu trên đảo Song Tử Đông. 

Tin tức do Reuters dẫn từ đại diện quan chức Philippines xác nhận giao lưu hải quân VN-Philippines có sự hiện diện của 60 chiến sĩ hải quân VN và 100 lính hải quân Philippines. Theo hãng thông tấn này, năm ngoái, lính hải quân Philippines cũng đã đến Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa của VN để giao lưu với hải quân VN. 

{keywords}
Ảnh:QĐND

Một quan chức hải quân Philippines giấu tên nói rằng : “Chúng tôi đã có thời gian tuyệt vời. Những hoạt động như thế này giúp các binh sĩ thoải mái hơn và sẽ tăng cường quan hệ giữa hải quân hai nước”.

Bản tin chi tiết hơn của báo Quân đội nhân dân cho hay, đây là "cuộc giao lưu nhân sự" lần thứ hai lực lượng của VN và Philippines đóng quân trên hai đảo Song Tử Tây và Song Tử Đông. 

Hôm qua, cuộc giao lưu diễn ra ở Song Tử Đông, phía Philippines do Đại tá Carlito M. Barizo, Phó tư lệnh Hải quân miền Tây làm trưởng đoàn, đoàn VN do Đại tá Lê Hồng Chiến, Phó tư lệnh Vùng 4 Hải quân làm trưởng đoàn.

Sau thành công của cuộc giao lưu nhân sự lần thứ nhất trên đảo Song Tử Tây vào tháng 6/2014, cuộc giao lưu lần này được tổ chức nhằm "củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa lực lượng quân đội và hải quân hai nước, đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả Bản ghi nhớ giữa hải quân hai nước về tăng cường hợp tác song phương và chia sẻ thông tin".

Thông qua giao lưu tăng cường gần gũi và hiểu biết lẫn nhau giữa các lực lượng đóng quân trên hai đảo; hải quân hai nước tăng cường phối hợp ứng phó với các vấn đề rủi ro do thiên tai gây ra; phối hợp hoạt động tìm kiếm cứu nạn, chia sẻ thông tin cảnh báo thời tiết xấu và các vấn đề an ninh, an toàn hàng hải, giữ gìn trật tự an ninh trên vùng biển khu vực hai đảo, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh trong khu vực Biển Đông.

Trong chương trình giao lưu, chỉ huy và đại diện của hai đảo đã trao đổi, chia sẻ thông tin về tìm kiếm cứu nạn, an ninh hàng hải, cảnh báo thiên tai khu vực hai đảo và các nội dung hoạt động trong lần giao lưu tiếp theo. 

Ngoài ra, hai đoàn cũng có các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ và các môn thể thao như: bóng đá, bóng chuyền, kéo co, nhảy bao…

Đại diện hai bên phát biểu khẳng định cuộc giao lưu sẽ góp phần tăng cường tình đoàn kết, sự gần gũi, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa lực lượng hải quân hai nước nói chung, giữa hai đảo Song Tử Tây và Song Tử Đông nói riêng.

Xuân Linh