- Liên quan đến thông tin chưa rõ ràng về việc có phạt hay không và phạt như thế nào người đội mũ bảo hiểm rởm, các cơ quan chức năng đã lên tiếng giải thích rõ ràng.

Trao đổi với VietNamNet, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: Theo quy định tại Nghị định 71, người không đội mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi mô tô, xe máy, xe máy điện hoặc đội MBH cho người đi mô tô, xe máy nhưng không cài quai đúng quy cách từ 1/7/2014 sẽ bị lực lượng CSGT thực hiện kiểm tra và xử lý các vi phạm về đội MBH.

{keywords}
CSGT mới chỉ nhắc nhở những người tham gia giao thông bằng xe máy đội MBH rởm.

Do vậy, người dân khi mua MBH cho người đi xe máy, xe máy điện tham gia giao thông đường bộ cần lưu ý mua các loại mũ đảm bảo tiêu chuẩn để tránh bị lực lượng chức năng kiểm tra xử lý vi phạm.

Không mua, bán và sử dụng các loại mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy: mũ không có đủ 3 lớp (vỏ mũ - đệm hấp thụ xung động bên trong - quai mũ), không ghi nhãn “MBH cho người đi mô tô, xe máy” và không có dấu hợp quy CR”, Ủy ban ATGT Quốc gia khuyến cáo.

Trong khi đó, trả lời báo chí, Đại tá Trần Thế Quân, Phó cục trưởng Pháp chế (Bộ Công an) cho biết: Bộ Công an chưa có chỉ đạo nào liên quan đến xử phạt người đội MBH sai quy chuẩn từ 1/7.

Lâu nay, lực lượng CSGT vẫn thực hiện xử phạt liên quan MBH theo Nghị định 171 với hai hành vi: không đội mũ hoặc đội mà không cài quai. Chỉ hai hành vi này mới bị xử phạt”, Đại tá Quân nói.

Tuy nhiên, ông Quân cũng cho biết, qua khảo sát thực tế, người dân có 3 cách hiểu khác nhau về hành vi không đội MBH. Một là không đội mũ gì trên đầu; hai là có đội các loại mũ mềm, mũ cối và ba là đội mũ kém chất lượng, không hợp quy chuẩn.

Lực lượng chức năng không làm theo cách hiểu này mà thống nhất không đội mũ hoặc đội MBH mà không cài quai mới bị xử phạt.

Trước đó, vào ngày 1/7, tại phiên họp báo thường kỳ của Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên nói rằng, không thể bắt người dân gánh vác chất lượng MBH rởm. Chỉ xử phạt việc không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mà không cài quai, cài quai sai quy cách.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên dẫn lại quy định của pháp luật, đồng thời cũng là nội dung mà Chính phủ thống nhất, đó là chỉ xử lý các trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện không đội MBH, hoặc đội MBH không cài quai, cài quai không đúng quy cách, chở người ngồi trên xe không đội MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy.  

Trao đổi với VietNamNet, một lãnh đạo Phòng CSGT TP Hà Nội cho biết, hiện lực lượng CSGT TP Hà Nội chưa xử phạt những người đội MBH rởm, không đảm bảo chất lượng, mà chỉ nhắc nhở tuyên truyền để người dân nhận thức được việc MBH đảm bảo tiêu chuẩn để bảo vệ chính mình.

Trước đó, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP. Hà Nội cho rằng: Giải pháp quan trọng nhất trong vấn đề này là phải xử phạt triệt để thật nặng các cơ sở sản xuất và kinh doanh MBH rởm, MBH không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, không để các cơ sở kinh doanh MBH ‘lách’ luật để sản xuất.

Muốn thực hiện được điều này, các lực lượng quản lý thị trưởng, cảnh sát kinh tế cũng phải vào cuộc.

Về vấn đề này, Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, từ tháng 6/2014 các lực lượng chức năng thuộc Cục quản lý chất lượng sản phẩm và hàng hoá (Bộ KHCN), Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương) cùng với các lực lượng chức năng của hai ngành trên tại các địa phương sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương (cấp quận/huyện, phường/xã) tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong sản xuất và kinh doanh MBH cho người đi mô tô và xe máy, tập trung xử lý vi phạm của các tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh mũ giả, mũ nhái, mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe máy.

Theo Thông tư liên tịch số 06/2013 của liên Bộ Khoa học và Công nghệ, GTVT, Công an và Công Thương, MBH phải có cấu tạo đủ ba bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Mũ có kiểu dáng nhái, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật trên thì sẽ không được coi là MBH.

Vũ Điệp