Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc (GĐ) Sở Y tế nêu băn khoăn tại cuộc họp của UBND TP.HCM triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chiều 31/3.

{keywords}
GĐ Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết đang xin ý kiến hướng dẫn từ Bộ Y tế về việc đưa người hết thời hạn cách ly Covid-19 về các địa phương. Ảnh: TTBC

Theo GĐ Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh, dự kiến kể từ ngày 1/4 trở đi, TP sẽ đưa người hết thời gian cách ly tại các khu cách ly chống dịch Covid-19 về các tỉnh, thành. Tuy nhiên, có điều băn khoăn là hiện nay Chỉ thị 16 đã ban hành, có quy định hạn chế về tàu, xe liên tỉnh thì chưa biết kế hoạch sẽ thực hiện như thế nào.

“Sở Y tế đã có văn bản xin ý kiến Bộ Y tế về việc này? Khi có hướng dẫn cụ thể, sẽ triển khai việc đưa người hết cách ly về các tỉnh, thành khác” - lời ông Bỉnh.

Trước đó, Sở Y tế đã lên kế hoạch giải tỏa người hết thời hạn cách ly tại các khu cách ly tập trung chống dịch Covid-19 của TP.HCM.

Theo kế hoạch, TP sẽ hỗ trợ những người hết thời hạn cách ly (với điều kiện kết quả xét nghiệm âm tính)  trở về nơi cư trú mà vẫn đảm bảo an toàn, tránh việc tụ tập đông người làm tăng nguy cơ lây bệnh.

Trường hợp người cư trú tại các tỉnh miền Tây, xe của TP sẽ vận chuyển về 4 địa điểm đón tập trung tại tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP.Cần Thơ. Các điểm đón tập trung do Bộ Tư lệnh Quân khu 7 bố trí, từ đó các tỉnh khác đưa xe đến đón người dân về địa phương.

Đối với người cư trú tại các tỉnh miền Trung, xe của TP sẽ đưa về điểm đón tập trung tại tỉnh Đồng Nai và TP Phan Thiết (Bình Thuận). Từ đó, các tỉnh đưa xe đến đón người dân về.

Đối với người về bằng máy bay, tàu hoả thì chủ động tìm phương tiện vận chuyển về địa phương mình. Sở GTVT và Bộ Tư lệnh TP sẽ tổ chức điều xe đưa đến nhà ga, sân bay.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM sẽ gửi danh sách người hết thời hạn cách ly và thông tin phương tiện di chuyển…cho các trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh để giám sát và quản lý sau khi họ về địa phương.

Một trong những nội dung của Chỉ thị 16, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng. Hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác; dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất.

 

Cách ly toàn xã hội từ 0h đêm nay, trong 15 ngày

Cách ly toàn xã hội từ 0h đêm nay, trong 15 ngày

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4 trên phạm vi toàn quốc.

Hồ Văn