- Dự án nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng với tổng mức đầu tư lên tới 3.500 tỷ đồng đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Theo kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng, đến tháng 5/2017 công trình này được đưa vào khai thác sử dụng nhưng công ty CP đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án, gọi tắt là công ty AHT) chưa được Cảng vụ hàng không miền Trung ký hợp đồng cho thuê đất, đã vượt quá 18 tháng.

Điều này vi phạm khoản 3, Điều 57 Luật Hàng không.

Công trình này được kết luận sử dụng tiêu chuẩn xây dựng hết hiệu lực. Công ty AHT chưa phê duyệt kế hoạch bảo trì khi công trình đưa vào khai thác.

Một số nhà thầu thi công sử dụng máy móc, thiết bị thi công khi không có giấy tờ lưu hành kiểm định. Có 3 nhà thầu thi công không mua bảo hiểm hoặc mua thiếu bảo hiểm cho người lao động. Nhà thầu chưa lập bản vẽ hoàn công theo quy định đối với các bộ phận công trình bị che khuất.

{keywords}
Nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng là công trình trọng điểm phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017

Nhà thầu tham gia hoạt động trong lĩnh vực xây dựng chưa có chứng chỉ hạng I khi thực hiện thi công đối với công trình cấp I theo quy định. Gói thầu thi công hạng mục kính mặt dựng, kính trong nhà, lam nhôm, lam chắn nắng nghiệm thu khối lượng sai so với thực tế.

Ngoài ra, thanh tra cũng kết luận dự án sai phạm số tiền hơn 50 tỷ đồng. Trong đó, có 48 tỷ đồng là số tiền sai phạm do một số hạng mục công việc trong hợp đồng của 8 gói thầu không thi công hoặc thi công khối lượng ít hơn trong hợp đồng.

Thanh tra Bộ Xây dựng đã đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và Cảng vụ hàng không miền Trung chỉ đạo rút kinh nghiệm về các sai phạm, khẩn trương ký hợp đồng thuê đất để chủ đầu tư thực hiện nghĩ vụ tài chính.

Đề nghị xử lý hành chính, kinh tế các đơn vị để xảy ra sai phạm tại dự án này.

Nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng là một trong những dự án trọng điểm phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Dự án có số vốn lên tới 3.500 tỷ với diện tích rộng 21.000 m2, diện tích sàn xây dựng 48.000 m2.

Hầm chui trăm tỉ ở Đà Nẵng vừa hoạt động đã gặp sự cố

Hầm chui trăm tỉ ở Đà Nẵng vừa hoạt động đã gặp sự cố

Hầm chui Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương (Đà Nẵng) có tổng vốn đầu tư 118,3 tỉ đồng phục vụ APEC 2017 đã bị ngập nước lênh láng.

Bí thư Đà Nẵng: Ngân sách đã bị thất thoát rất lớn

Bí thư Đà Nẵng: Ngân sách đã bị thất thoát rất lớn

“Chúng ta bị thất thu bởi chính sự chủ động của những người đi thu thuế. Người ta đáng phải nộp 100 thì chỉ thu 50, còn lại chia đôi cho người đi thu và chủ nhà”, ông Trương Quang Nghĩa nói.

Bí thư Đà Nẵng: Sân bay Đà Nẵng đạt kỷ lục không tưởng

Bí thư Đà Nẵng: Sân bay Đà Nẵng đạt kỷ lục không tưởng

Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết tại hội nghị tổng kết công tác phối hợp tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017 chiều nay.

Cao Thái