- Hàng trăm công nhân thuộc các DN thủy sản ở Khu Công nghiệp Trà Nóc (TP.Cần Thơ) đồng loạt nghỉ việc, yêu cầu trả tiền lương, thưởng Tết thỏa đáng.

Chiều 21/1, gần 100 công nhân Công ty TNHH thủy sản Phương Đông (KCN Trà Nóc) đồng loạt nghỉ việc, yêu cầu trả tiền thưởng Tết, tiền thâm niên làm việc, chế độ thai sản nhiều năm qua chưa được hưởng và nhiều công nhân làm việc không được ký hợp đồng lao động.

Nhóm công nhân tập trung ngay trước cổng, nhằm gây sức ép với lãnh đạo doanh nghiệp chế biến cá tra, đòi trả tiền nói trên như đã hứa từ năm trước.

{keywords}

Gần 100 công nhân tập trung đòi quyền lợi trước Công ty thủy sản Phương Đông.

 

Chị Huỳnh Thị Tuyết Nhung (SN 1971), làm ở phân xướng chế biến cho biết: “Tiền Tết có thưởng, nhưng công ty hứa trả tiền thâm niên và các ngày lễ trong năm (30/4 và 1/5) đến nay mà không trả. Do đó công nhân rất bất bình, vì làm cả năm chỉ mong mỗi ngày cuối năm có tiền”

Được biết, lương công nhân ở doanh nghiệp này chỉ bình quân từ 2 đến trên 3 triệu đồng/tháng.

Chị Trương Thị Diệp (SN 1984) bức xúc vì sau khi sinh 18 tháng đến nay vẫn chưa nhận được tiền hậu sản. Chị vẫn đi làm và hàng tháng 2 vợ chồng chật vật nuôi con nhỏ trong túng thiếu.

Chị Trần Ngọc Diệu Hoàng (SN 1983) cho biết, làm việc tại công ty từ tháng 6/2011, nhưng đến nay vẫn chưa được ký bất kỳ hợp đồng lao động nào.

Chị Hoàng nhiều lần lên hỏi người có thẩm quyền, được trả lời là doanh nghiệp khó khăn nên chưa ký hợp đồng lao động?!

Trao đổi với báo chí, ông Trần Nhật Phương – Trưởng Phòng kinh doanh Công ty TNHH thủy sản Phương Đông cho biết, doanh nghiệp hiện có hơn 400 công nhân, nhân viên làm việc.

“Nhóm công nhân bức xúc nghỉ việc là do họ so sánh mức thưởng giữa doanh nghiệp nay và doanh nghiệp khác. Một số chị em chưa nhận được tiền hậu sản là vì doanh nghiệp chưa đóng tiền bảo hiểm và sắp tới sẽ có tiền” – ông Phương thông tin.

PV VietNamNet đặt câu hỏi, việc sử dụng người lao động 3 năm nay nhưng không ký hợp đồng lao động là vì lý do gì? Ông Phương cho biết sẽ kiểm tra lại từ phòng nhân sự.

Trong một diễn biến khác, sáng cùng ngày, hơn 200 công nhân tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu thủy sản Thiên Mã (KCN Trà Nóc) cũng tập trung đình công, nghỉ việc đòi trả tiền lương và tiền thưởng Tết thỏa đáng.

Đến chiều cùng ngày, lãnh đạo doanh nghiệp thủy sản Thiên Mã đã có văn bản gửi cơ quan chức năng, hứa sẽ trả tiền lương tháng 12 cho công nhân đầy đủ vào ngày 22/1.

Quốc Huy