- Lợi dụng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về Xây dựng nông thôn mới, An đã cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các địa phương, doanh nghiệp tại hàng trăm xã thuộc 20 tỉnh thành trong cả nước, trong đó có Quảng Bình.

Ngày 3/8, tin từ Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh vừa ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn An (SN 1965) trú tại Đông Ninh, Khoái Châu (Hưng Yên) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

{keywords}
Đối tượng Nguyễn Văn An - Ảnh: Trần Tuấn

Dưới vỏ bọc là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn xây dựng Việt Nam- Cu Ba (gọi tắt là VIS), Nguyễn Văn An và đồng bọn đã giả danh cán bộ của doanh nghiệp “ma”: Tập đoàn trực thuộc Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ, đến các địa phương tuyên truyền việc đang nắm giữ nguồn vốn phi chính phủ hàng nghìn tỷ đồng, có thể hỗ trợ cho các địa phương thực hiện năm tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Với chiêu thức này, đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các địa phương, doanh nghiệp tại hàng trăm xã thuộc 20 tỉnh thành trong cả nước.

Để qua mặt chính quyền địa phương khi đến làm việc, An còn mạnh miệng nói rằng mình là người thân cận với nhiều cán bộ cấp cao.

Tại Quảng Bình, đối tượng gợi ý cho các doanh nghiệp nếu muốn thi công các công trình thì đóng phí quảng bá, tuyên truyền trên VTV1. Phí tuyên truyền cho một hạng mục thi công là 5 triệu đồng.

Nguyễn Văn An và đồng bọn đã thu số tiền rất lớn từ “phí tuyên truyền” với chiêu trò này.

Hiện vụ việc đang được điều tra mở rộng.

Hải Sâm