- Nghi ngờ chủ hụi bị vỡ nợ và đang tìm cách tẩu tán tài sản, hàng trăm người dân đã đến bao vây nhà chủ hụi…

{keywords}

Người dân bao vây nhà chủ hụi

Ngày 4/10, hàng trăm người dân ở khu vực chợ  Tân Hòa (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) và một số xã lân cận đã tìm đến bao vây trước số nhà 114, khối 1, phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột của vợ chồng ông Võ Minh Long và bà Thái Thị Kim Nguyệt (chủ hụi) vì nghi ngờ bà này lừa đảo và đang tẩu tán tài sản để chạy nợ.

Các chủ nợ đã bao vây ngôi nhà, gây áp lực để đòi chủ nợ phải trả tiền. Công phường Tân Hòa, Công an TP. Buôn Ma Thuột đã có mặt để lập biên bản và vãn hồi trật tự.

Theo thống kê bước đầu, khoảng 60 người tham gia vào đường dây hụi của bà Nguyệt, với số tiền góp, cho vay lên đến gần 7 tỷ đồng. Trong đó, người cho vay ít cũng từ vài chục triệu, người nhiều lên đến cả tỷ đồng.

Theo một số nạn nhân, bà Nguyệt là chủ hụi tại địa phương từ nhiều năm nay. Bà Nguyệt huy động vốn với 3 hình thức: mượn tiền có giấy tờ, góp hụi và tiền góp. Trong đó, với hình thức góp hụi, bà Nguyệt lập nên nhiều dây hụi, mỗi dây từ khoảng 14-15 người, các con hụi sẽ góp tiền vào, mỗi tháng sẽ có một người “hốt” hụi.  Tuy nhiên, theo các nạn nhân, trong các dây hụi này, người nhà bà Nguyệt đã có 4-5 người.

Do vậy từ trước đến nay, việc “hốt” hụi chỉ toàn rơi vào người nhà bà Nguyệt. Khoảng 1 tháng nay, có một số người đến lượt được “hốt” hụi nhưng bà Nguyệt đã không trả tiền, không hứa hẹn hay giải thích lý do, tìm cách chây ỳ, thậm chí lẩn tránh.

Cùng thời gian trên, số người góp hụi, cho bà Nguyệt vay tiền phát hiện bà này bí mật làm các thủ tục sang tên thửa đất tại số nhà 114 cho người thân. Nghi ngờ bà này có dấu hiệu lừa đảo, các hộ dân đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng, yêu cầu ngăn chặn.

{keywords}

Cơ quan chức năng làm việc với người dân để vãn hồi trật tự

 

Ngày 17/9, cơ quan cảnh sát điều tra – Công An TP Buôn Ma Thuột đã có công văn gửi phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố và UBND phường Tân Hòa đề nghị có biện pháp ngăn chặn tẩu tán tài sản. Tuy nhiên, ngày 27/9, phòng Tài nguyên - Môi trường vẫn ra thông báo đến phường Tân Hòa về việc “cập nhật, chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính” trong đó có thửa đất thuộc số nhà 114.

Chính vì điều này, người dân nghi ngờ bà Nguyệt đang tìm cách tẩu tán tài sản và đang tìm cách chạy nợ nên tìm đến bao vây, yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

•    Trùng Dương