- Bức xúc trong cách tổ chức chi trả lương thấp, tiền phạt cao và phải liên tục tăng ca, hàng trăm tài xế hãng taxi Mai Linh Gia Lai đã đình công.
 
Sáng 29/9, trên đường phố Pleiku, Gia Lai đã không còn một chiếc xe taxi Mai Linh đưa đón khách như thường lệ. Tại Bến xe Đức Long, nhiều tài xế xe Mai Linh đóng cửa xe ngồi tụ họp trong các quán cà phê, bức xúc nói về cách tổ chức tiền lương, tiền phạt, giờ làm…của công ty.

h
Tài xế bức xúc vì chế độ lương thấp, tiền phạt quá cao

Tại trụ sở Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai nằm trên đường Phạm Văn Đồng, Tp Pleiku, hàng chục xe taxi của công ty này đậu thành hàng dài không chịu lăn bánh. Gần 300 công nhân đình công đòi tăng lương, giảm phạt, giảm giờ làm…
 
Ông Đặng Đức Kham, Giám đốc công ty taxi Mai Linh Gia Lai đã phải tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để trả lời và giải thích bức xúc của công nhân.
 
Theo một số tài xế của hãng taxi này, anh em tài xế trong công ty đều rất bức xúc việc công ty trả lương ăn chia cho tài xé quá thấp và chậm trong khi giá xăng dầu hiện nay đang ở mức cao.
 
Công ty ép tài xế phải chạy tăng ca. Công nhân phải chạy liên tục 5 ngày mới được nghỉ một ngày là sai với hợp đồng. Khi tài xế vô tình để xảy ra tai nạn giao thông làm hư hỏng xe thì ngoài việc phải chịu bồi thường tiền sửa xe còn phải bị phạt tiền thời gian xe đứng bãi không hoạt động với mức phạt 800.000 đồng/ngày…

Ông Kham (người thứ 2 bên trái phải) phải tổ chức cuộc họp khẩn cấp 
 
Trả lời bức xúc của công nhân, ông Kham nói một cách rất chung chung: “Việc chậm trả lương cho công nhân là do thủ tục từ phía ngân hàng giải quyết chậm? Công ty động viên công nhân tăng ca là vì hiện nay, trên địa bàn cả nước nói chung và Mai Linh Gia Lai nói riêng đang thiếu lái xe?”
 
Ông Kham cũng đã hứa đến ngày 1/10, công ty sẽ điều chỉnh chế độ tiền lương ăn chia cho tài xế cao hơn.
 
Đến chiều cùng ngày, các tài xế đã chấp nhận lời giải thích từ phía công ty và trở lại hoạt động bình thường.
 
Tiến Thành