Chuyến thăm Việt Nam và dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều của Chủ tịch Kim Jong-un đã kết thúc. Những tình cảm chân thành mà Chủ tịch Kim Jong-un dành cho người dân Việt Nam vẫn còn đọng lại trong ký ức mỗi người.

Với ông Phạm Đức Khải - Trưởng ga Đồng Đăng, sự kiện đón Chủ tịch Kim Jong-un sẽ là kỷ niệm đáng nhớ của hơn 20 năm công tác trong ngành đường sắt.

“Đây là lần đầu tiên ngành đường sắt đón một nguyên thủ quốc gia tại ga liên vận quốc tế.

Đặc biệt hơn, ông Kim Jong-un đến Việt Nam dự sự kiện được cả thế giới quan tâm nên các hãng truyền thông quốc tế về Đồng Đăng đưa tin rất đông”, ông Khải nói.

{keywords} 
Ông Kim Jong-un hạ cửa kính chào người dân Việt Nam. Ảnh: Phạm Công

Tận mắt chứng kiến lễ đón - tiễn, ông Khải đánh giá Chủ tịch Kim Jong-un là người khá thân thiện. Ngay khi xuống khỏi ga Đồng Đăng, nhìn thấy người dân đứng vẫy chào hai bên đường, ông đã chủ động vẫy tay đáp lại tình cảm nồng nhiệt mà nhân dân Việt Nam dành cho ông.

Thậm chí dù công tác an ninh được phía Triều Tiên thắt chặt tuyệt đối, nhưng khi lên xe chống đạn để về Hà Nội, ông Kim Jong-un vẫn chủ động hạ kính xe vẫy tay chào người dân suốt một đoạn đường dài.

“Chủ tịch Triều Tiên mở cửa xe vẫy chào người dân, điều này rất ít người làm nếu như không có những tình cảm đặc biệt.

Hay trong buổi tiễn, khi bước xuống khỏi xe bọc thép Chủ tịch Kim Jong-un đã chủ động đứng lại trước cửa ga Đồng Đăng nắm 2 tay giơ lên cao như để cảm tạ tình cảm nồng nhiệt mà nhân dân Việt Nam dành cho ông. Những cử chỉ này rất thân thiện và chân tình”, ông Khải nói.

{keywords}
Chủ tịch Kim Jong-un cám ơn sự nhiệt thành của người dân Việt Nam tại ga Đồng Đăng

Vì sao ga Đồng Đăng được chọn đón ông Kim Jong-un?

Theo đại diện Tổng công ty Đường sắt VN, trước khi phía Triều Tiên chọn ga Đồng Đăng là điểm đón Chủ tịch Kim Jong-un, đoàn tiền trạm của họ đã nhiều lần kiểm tra dọc tuyến Đồng Đăng - Gia Lâm (Hà Nội).

Dù đoàn tàu bọc thép của Triều Tiên chạy trên khổ đường 1.435mm hoàn toàn phù hợp với khổ từ Đồng Đăng đến Gia Lâm, nhưng cuối cùng họ vẫn quyết định dừng tại ga Đồng Đăng và đi ô tô về Hà Nội.

“Họ chọn phương án dừng chân của Chủ tịch Kim Jong-un tại Việt Nam rất kỹ lưỡng từ công tác an ninh, an toàn đến công tác vận hành tàu chạy phải đảm bảo tối ưu. 

{keywords}
Ga Đồng Đăng được nhiều người biết đến qua sự kiện đón Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Những chi tiết nhỏ như bậc lên xuống trong ga cho xe chống đạn họ cũng yêu cầu rất khắt khe. Từ khi thiết kế đến khi triển khai họ kiểm tra tới 5-6 lần mới đạt yêu cầu…”, ông Khải nói.

Theo ông Khải, lý do chọn ga Đồng Đăng đến thời điểm này vẫn không được phía Triều Tiên tiết lộ, nhưng  có thể thấy đây là địa điểm đảm bảo các điều kiện thuận tiện về vị trí, hạ tầng kỹ thuật để đón tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên.

Ga Đồng Đăng là ga quốc tế liên vận kết nối với ga Bằng Tường (Trung Quốc). Tàu bọc thép của Triều Tiên từ Trung Quốc sang nếu đi tiếp đến ga Yên Viên (Gia Lâm) vẫn phải dừng lại tại ga Đồng Đăng để thay đầu máy của Việt Nam, sau đó mới có thể đi tiếp nếu như Chủ tịch Kim Jong-un muốn đi tàu thẳng về Hà Nội.

Thế giới biết đến ga Đồng Đăng

Ông Khải hy vọng, sau sự kiện chủ tịch Kim Jong-un đi tàu bọc thép đến ga Đồng Đăng, thế giới không chỉ biết tới Việt Nam tổ chức sự kiện hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 mà còn biết đến ga Đồng Đăng là điểm kết nối vận chuyển hàng hoá từ Việt Nam đi Trung Quốc và châu Âu với tiềm năng lớn.

Hiện nay, tàu container vẫn đang được vận chuyển hàng điện tử từ Hải Phòng đến ga Đồng Đăng đi Trung Quốc tới Ba Lan và các nước châu Âu với chi phí thấp, đảm bảo an toàn hơn đường biển.

Ga Đồng Đăng được Pháp xây dựng cách đây hơn 100 năm. Năm 2018 nhà ga được tu sửa lớn với kiến trúc hạ tầng khá độc đáo.

Trước đó, tháng 2/1979 do xung đột biên giới, ga Đồng Đăng bị tàn phá nặng nề và phải trải qua nhiều lần sửa chữa.

Đến năm 1992, Việt Nam và Trung Quốc ký lại hiệp định biên giới Việt - Trung, nhà ga được cho xây lại. Đến tháng 6/1995 thì bắt đầu khai thông biên giới và tàu 2 bên có thể chạy qua lại bình thường.

Lý giải điều bất ngờ về tàu bọc thép của ông Kim Jong-un

Lý giải điều bất ngờ về tàu bọc thép của ông Kim Jong-un

Đoàn tàu bọc thép đưa Chủ tịch Triều Tiên sang Việt Nam bằng đầu máy của Trung Quốc là do Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết hiệp định đường sắt biên giới.

Vũ Điệp - Đoàn Bổng - Kiên Trung