Các cơ quan chức năng TP Hà Nội đang tiếp tục rà soát, xử lý các vấn đề liên quan đến trường hợp 1 du học sinh ở huyện Thạch Thất được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 khi sang Pháp.

Du học sinh Đ.Q. (sinh năm 1995, ở xã Bình Phú, huyện Thạch Thất, Hà Nội) là học viên cao học ngành hóa học. 

Bệnh nhân từ Hàn Quốc về Việt Nam ngày 25/5 được cách ly tại khu cách ly tập trung Hòa Vang, Đà Nẵng. Tại đây, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần, kết quả đều âm tính. Ngày 10/6, bệnh nhân về nhà tại xã Bình Phú. 

Sau khi về nhà, hầu như bệnh nhân chỉ ở nhà, ít ra ngoài tiếp xúc với mọi người xung quanh.

{keywords}
Nhân viên y tế phục vụ ở sân bay Nội Bài.

Trong thời gian ở nhà, bệnh nhân không đi du lịch, không tiếp xúc với bệnh nhân mắc, nghi mắc Covid-19.

Qua khai thác trực tiếp với bệnh nhân cho thấy, khoảng giữa tháng 8 bệnh nhân có đến tầng 8, tòa nhà Pacific Place, 83B Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội để làm thủ tục cấp visa, và có đi chỉnh răng tại Bệnh viện Nha khoa quốc tế Việt Đức (84 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm).

Lần cuối đi chỉnh răng là ngày 27/8, các lần di chuyển ra Hà Nội, bệnh nhân đều đi xe bus. 

14h ngày 3/9, bệnh nhân đi taxi từ nhà ra sân bay Nội Bài. Tối hôm đó, bệnh nhân lên máy bay sang Pháp, trên đường đi có quá cảnh tại sân bay Quốc tế Doha, Qatar 2 tiếng.

Sáng 4/9, bệnh nhân đến sân bay Pháp và được lấy mẫu xét nghiệm. Ngày 8/9, bệnh nhân được trả kết quả dương tính với SARS-CoV-2. 

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân bình thường, không có biểu hiện sốt và đang tự cách ly tại ký túc xá tại Đại học Paris IV, Pháp. Đến nay, ngành y tế chưa xác định được yếu tố dịch tễ liên quan. 

Ngay sau khi nhận được thông tin du học sinh Đ.Q. nhập cảnh tại Pháp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, CDC Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra những trường hợp liên quan đến bệnh nhân này tại Việt Nam để giám sát, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. 

Qua điều tra, có 13 người tiếp xúc gần với F0 (F1), trong đó có 2 người xã Chàng Sơn, 10 người tại xã Bình Phú, 1 người tại Quốc Oai.

Các trường hợp này đã được lấy mẫu xét nghiệm PCR gửi CDC Hà Nội. 126 trường hợp tiếp xúc gần (F2), trong đó, 120 người tại xã Bình Phú, 6 người tại xã Chàng Sơn.

Trung tâm Y tế huyện Thạch Thất đã phun hóa chất khử khuẩn hộ gia đình có các trường hợp F1, F2; toàn bộ các trường học công lập và tư thục trên địa bàn xã Bình Phú.

Lũy tích đợt 3 (từ ngày 25/7 đến nay), Hà Nội có 38 ca mắc Covid-19 và chưa có ca tử vong. Trong đó, 11 ca ngoài cộng đồng và 27 ca từ nước ngoài được cách ly ngay khi nhập cảnh.

T.Nam

Đình chỉ công tác Thượng tá công an quan hệ bất chính với cấp dưới

Đình chỉ công tác Thượng tá công an quan hệ bất chính với cấp dưới

Ông Huỳnh Quang Tuyến, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết Công an TP đã tạm đình chỉ công tác Thượng tá Hoàng Thanh Hà liên quan đến vụ việc quan hệ bất chính với đồng nghiệp cấp dưới.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.