Tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của Trung ương, 100% cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động các cơ quan, đơn vị trong toàn quân quyên góp ủng hộ theo quy định của Bộ Quốc phòng. 

{keywords}
BĐBP Quảng Trị triển khai hiệu quả Chương trình "Nâng bước em đến trường"

Triển khai xây tặng Nhà đồng đội cho quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng trong Quân đội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, tặng vật tư, công cụ sản xuất, giống cây trồng, vật nuôi... đối với các hộ nghèo, gia đình cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn; tham gia có hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội; xây dựng một số công trình dân sinh, xây dựng nông thôn mới tại các địa phương vùng sâu, vùng xa trên địa bàn cả nước; chủ động cùng địa phương và Nhân dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai... 

Kết quả giảm nghèo của cả nước vượt mục tiêu đề ra, trung bình mỗi năm giảm khoảng 1,55% hộ nghèo, tương ứng với khoảng 300.000 hộ thoát nghèo. Đến nay, cả nước đã có 8/64 huyện, 44/291 xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn. 

{keywords}
Lực lượng cảnh sát biển và bộ đội biên phòng tặng tủ thuốc cho ngư dân

Kết quả trên có sự đóng góp tích cực, quan trọng của quân đội. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong tham gia thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân, tiêu biểu như: 

Mô hình xây dựng nhà “Bán trú dân nuôi” cho các cháu học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa của Quân khu 2, Quân khu 4; “Trái tim cho em” của Tập đoàn Công nghiệpViễn thông Quân đội; “Nâng bước em đến trường”, “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” của Bộ đội Biên phòng; “Hũ gạo vì người nghèo”, “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” của Quân khu 5; “Điểm dân cư tập trung, bố trí việc làm cho đồng bảo nghèo nơi biên giới của Quân khu 7; “Tết quân dân” của Quân khu 9; “Gắn kết giữa hộ gia đình người Kinh với hộ gia đình người đồng bào dân tộc thiểu số" của Binh đoàn 15;

“Ngôi nhà 100 đồng” của Thanh niên Quân đội. “Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội" của Công đoàn Quốc phòng; “Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình" và “Hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo" của Phụ nữ Quân đội; “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vườn khơi, bám biển” của Quân chủng Hải quân... 

Hơn 300 tỷ đồng hoạt động xóa đói giảm nghèo 

Chỉ tính trong 5 năm (2015-2019), các đơn vị trong toàn quân đã tham gia gần 7,3 triệu ngày công; tu sửa, làm mới hơn 20.000 km đường nông thôn, kênh mương thủy lợi, gần 8.000 phòng học; ủng hộ ngày công, vật chất, phương tiện, thuốc chữa bệnh cùng Nhân dân các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai; tặng hơn 8,000 Nhà đồng đội, Nhà tình nghĩa, Nhà đại đoàn kết, gần 25.000 con bò giống cho đồng bào các tỉnh biên giới; nhận đỡ đầu 2.723 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; cấp thuốc cho hơn 10.000 lượt người, tặng nhiều trang, thiết bị y tế cho bệnh xá các xã vùng sâu, vùng xa; tham gia Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”... với số tiền hơn 344 tỷ đồng, duy trì phụng dưỡng thường xuyên 1.969 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. 

{keywords}
Niềm vui của một hộ dân khi được hỗ trợ bò giống

Hiện nay, quân đội đã và đang triển khai 29 khu kinh tế - quốc phòng và các dự án biển đảo, điểm dân cư mới, được Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương đánh giá cao, góp phần xây dựng thế trận lòng dân” vững chắc. 

Thực hiện kế hoạch của Bộ Quốc phòng về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Tổng cục Chính trị xây dựng kế hoạch tổ chức Hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo”, phát động thực hiện trong toàn quân; triển khai thực hiện tại 63 tỉnh, thành trong cả nước với nhiều lực lượng trong và ngoài quân đội tham gia. 

Hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 30 năm ngày Hội Quốc phòng toàn dân, 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam của Quân đội là thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”; tình cảm và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam với Nhân dân nói chung, với người nghèo, địa phương nghèo, đối tượng chính sách nói riêng. 

Đồng thời, động viên cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân phát huy bản chất, truyền thống cách mạng, tinh thần tương thân, tương ái, nêu cao trách nhiệm, tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Quân đội chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”; Chương trình “Kết hợp quân dân y” và các hoạt động an sinh xã hội, phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, phát triển kinh tế - xã hội; bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nâng cao đời sống nhân dân; chung tay cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng thế trận lòng dân" vững chắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Lễ phát động ra quân thực hiện hành trình tổ chức vào ngày 6/11 tại khu di tích lịch sử Tân Trào, Tuyên Quang. 

An Nhiên - Bạch Hân