XEM CLIP

 

Những ngày qua, từng nhóm người đi xe máy chở theo con nhỏ cùng đồ đạc lỉnh kỉnh, nối đuôi vượt hành trình cả nghìn km trong nhiều ngày đêm để về quê.

Phần lớn những người này là lao động phổ thông ở các tỉnh phía Nam. Dịch bệnh bùng phát kéo dài khiến họ bị thất nghiệp, khó khăn chồng chất, nên quyết định ôm con, cùng dắt díu về quê bằng xe máy.

Trong dòng người ấy có vợ chồng anh Sằng A Pháo và con trai (quê Lào Cai). Gia đình anh Pháo rời Đồng Nai từ ngày 4/10, đến chiều 7/10 về tới Hà Nội.

Anh Pháo kể, do dịch Covid-19 kéo dài, hai vợ chồng mất việc, không trụ được nữa, phải về quê kiếm việc.

"Về quê nhà Lào Cai còn có việc, con cũng chuẩn bị đi học rồi", anh Pháo nói.

Gia đình anh Sằng A Pháo (Lào Cai) sau chặng đường dài, dừng nghỉ tại chốt cầu Giẽ trước khi bắt đầu chặng đường cuối cùng về Lào Cai

Nghỉ chân tại trạm kiểm soát dịch Covid-19 ở đầu cầu Giẽ, làm thủ tục đi qua Hà Nội, chị Giàng Thị Trinh tranh thủ ngồi cho con mới 1 tháng tuổi bú sữa.

Cũng giống như nhiều gia đình khác, chị và chồng là anh Hầu A Sình (quê Yên Bái) đã phải quyết định mang 2 con nhỏ rời Bình Dương từ ngày 4/10 bằng xe máy.

"Con nhỏ mới được 1 tháng tuổi, còn con gái lớn được 34 tháng. Vợ chồng đi kiếm việc làm, nhưng giờ không còn việc, trở về quê mới sống tiếp được", chị Trinh vừa cho con bú sữa vừa bộc bạch.

Đứng bên cạnh, anh Sình địu con gái lớn trước ngực, lưng đeo gia sản là những vật dụng cần thiết của cả gia đình trong hành trình về quê. 

{keywords}
Chị Giàng Thị Trinh (Yên Bái) tranh thủ ngồi cho con 1 tháng tuổi bú, ánh mắt nhìn xa xăm

Có được giây phút nghỉ ngơi, anh Giàng A Sen bế con gái 2 tháng tuổi, còn vợ ngồi khai báo y tế. Anh cho biết, vợ mình là Giàng Thị Phan, quê ở Điện Biên. Do dịch bệnh, mất  việc nên hai vợ chồng rời Đồng Nai về quê từ ngày 4/10.

“Đêm qua mưa to quá, phải trú hết mưa mới đi tiếp. Hành trình dọc đường khổ lắm, vất vả và nguy hiểm, nhưng được bà con nhiều nơi giúp đỡ; người cho tiền đổ xăng, người cho đồ ăn, nước uống. Nhiều đoạn được CSGT dẫn đường”, anh Giàng A Sen chia sẻ.

Trong số những gia đình về quê, chủ yếu là các cặp vợ chồng trẻ do không còn việc làm, không trụ được tiếp những tháng dài dịch bệnh. Thậm chí, có cặp vợ chồng mới vào các tỉnh phía Nam được 2-3 tháng đã bị ảnh hưởng của dịch.

Anh Sòng A Sánh (quê Sơn La) vừa vào Bình Dương từ tháng 3, kiếm việc ở công ty gỗ, nhưng khi dịch ập đến, công ty tạm dừng hoạt động thì việc làm cũng không còn.

Không có việc làm coi như đứt luôn nguồn sinh kế, không tài sản tích góp, vợ chồng anh Sòng A Sánh lựa chọn giải pháp về quê, dù cũng chưa biết sẽ làm gì.

Những chiến binh nhí 

Trong đoàn người về quê tránh dịch, những đứa trẻ giống như những “chiến binh nhí” kiên cường, cùng gia đình tham gia hành trình vạn dặm.

Khi được nghỉ ở trạm dừng chân, những đứa trẻ lạ lẫm, ngơ ngác với những thứ quanh mình, có giây phút chơi đùa và đây cũng là thời điểm được bố mẹ cho ăn uống.

Anh Giàng A Sen bế trên tay đứa con gái được 2 tháng cho biết, đêm qua mưa to quá, phải trú hết mưa mới đi tiếp. Dọc đường gia đình anh được bà con nhân dân giúp đỡ rất nhiều.

Gia đình anh Hầu A Sình và vợ là chị Giàng Thị Trinh quê Yên Bái đã vượt qua hơn nghìn km cùng hai "chiến binh nhí" 1 tháng tuổi và 34 tháng tuổi.

Anh Lê Văn Tiến cùng vợ là chị Lý Mùi Nhất (quê Sơn La) dừng nghỉ chân tại chốt cầu Giẽ. Anh Tiến cho biết: "Vợ chồng tôi chạy xe máy từ Bình Dương ra, đêm qua mưa to quá nên phải dừng nghỉ, đến sáng nay mới tiếp tục từ Thanh Hoá ra đến Hà Nội".

{keywords}
Chị Vàng Thị Đồng (Sơn La) cùng cậu con trai nhìn qua ô cửa thùng xe tải. Hành trình trước mắt còn khá dài, nhưng được sự giúp đỡ của lực lượng chức năng bố trí xe ô tô đưa gia đình chị về quê

 

Gia đình Sòng A Sánh (Sơn La) tháng 3/2021 mới vào Bình Dương làm công ty gỗ. Dịch Covid-19 ập đến, công ty tạm dừng hoạt động, không có việc làm để trang trải sinh hoạt, vợ chồng Sòng A Sánh quyết định về quê.

 

{keywords}
Anh Giàng A Sen luôn tay quạt mát cho con trong lúc chị vợ là Vừ Thị Zếnh cho đứa con gái 2 tháng tuổi bú, cháu bé hơi mệt sau một chặng đường dài

 

Thào Thị Lưu cùng còn gái Sầm Thị Hoa (14 tháng tuổi) quê Sơn La đi xe máy từ Bình Dương ngày 4/10, đến chiều 7/10 đến Hà Nội.

 

{keywords}
Những “chiến binh nhí” cùng bố mẹ vượt nghìn dặm bằng xe máy về nhà, chúng vẫn vui tươi chơi đùa

 

Những đứa trẻ ở trạm dừng chân chơi đùa với nhau.

{keywords}
 Dòng người từ các tỉnh phía Nam về các tỉnh miền núi phía Bắc lại bắt đầu hành trình, chặng đường tiếp theo là đi qua Hà Nội về nhà.

 

{keywords}

Thiếu tá Nguyễn Tuấn Cường - Phó đội trưởng đội CSGT số 8 làm nhiệm vụ kiểm soát phòng chống Covid-19 chốt Cầu Giẽ hướng dẫn và chúc bà con lên đường bình an. 

Phạm Hải - Clip: Đình Hiếu

Hà Nội dùng xe buýt đưa gần 2.000 người từ các tỉnh phía Nam về quê

Hà Nội dùng xe buýt đưa gần 2.000 người từ các tỉnh phía Nam về quê

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã huy động 500 xe buýt tới cửa ngõ TP để vận chuyển người dân từ các tỉnh miền Nam về quê.