- “76 đấu sỹ trâu” đã có mặt tại SVĐ trung tâm huyện Phúc Thọ - Hà Nội để tranh giải 100 triệu đồng cho nhà vô địch. Trong lúc những trận “đọ sừng” khiến hàng ngàn khán giả thót tim, bên ngoài, những phản thịt trâu chọi cả trăm người chen chúc…

Lễ hội chọi trâu huyện Phúc Thọ năm 2015 đã thu hút sự tham gia của 76 chủ trâu trong và ngoài huyện, trong đó, có 56 trâu của các xã trên địa bàn huyện và 20 trâu đến từ các huyện Hoài Đức, Đan Phượng, Thị xã Sơn Tây và các tỉnh Tuyên Quang, Hòa Bình, Vĩnh Phúc. Các trâu chọi tham gia có độ tuổi từ 7 đến 13 tuổi.

{keywords}
76 "ông trâu" tham gia vòng loại Lễ hội chọi trâu huyện Phúc Thọ - Hà Nội năm 2015.

Tiêu chí đưa ra của BTC, trâu tham gia chọi phải là trâu đực đen, có độ tuổi từ 8 tuổi trở lên, vòng ngực 200cm, trọng lượng từ 500kg trở lên.

Ngoài “chiều cao, cân nặng”, những đấu sỹ của Lễ hội chọi trâu huyện Phúc Thọ, Hà Nội còn có thêm những tiêu chí về “ngoại hình cân đối, khỏe mạnh, linh hoạt, sừng to chắc khỏe, cân đối, chân móng to, đều, biểu hiện nhanh nhẹn, linh hoạt…”.

Riêng trâu được đưa từ các vùng khác đến theo giấy mời phải có thẩm định của cơ quan thú y nơi đó.

{keywords}
Một cuộc đọ sừng của hai đấu sỹ mang số 12 - 07

 

{keywords}
Thêm một tình huống đầy kịch tính làm thót tim hàng ngàn khán giả trên khán đài.

Sáng 17/01, vòng đấu loại đầu tiên đã diễn ra tại SVĐ trung tâm huyện Phúc Thọ. Hàng ngàn người dân đã có mặt trên khan đài để cổ vũ tinh thần thượng võ của các “đấu sỹ trâu”.

“Sới đấu” được quây hàng rào sắt kiên cố ở vị trí chính giữa SVĐ. Ban tổ chức bố trí bốn cửa ra-vào để các “ông trâu” tham dự các trận đọ sừng.

Năm nay, số lượng trâu tham dự giải đấu khá lớn, tất cả các trâu chọi đều lừng lững như những con trâu rừng khổng lồ.

Người xem bị hút hồn vào những cú áp sát, đánh sừng, móc sừng, tỳ vai, rướn chân đẩy đối thủ, phi nước đại đuổi những trâu bỏ cuộc… của những đấu sỹ trâu cường tráng. Tiếng reo hò của hàng ngàn người có mặt vang dội hai khán đài.

Khung cảnh tấp nập không kém chỉ cách “sới đấu” chừng vài trăm mét là khu vực… mổ trâu và bán thịt trâu chọi cho khách đi xem hội.

Những “ông” trâu thua cuộc, nếu chủ trâu nào có nhu cầu mổ tại chỗ, BTC sẽ ghi giấy đăng ký, chuyển trâu ra… “lò mổ” dã chiến dựng ngay mé trong của SVĐ.

Hàng chục “ông trâu” đã được “lên thớt” ngay buổi sáng, sau đó được bày lên hai dãy phản có bạt phủ bên trên được dựng ngay khu đất rộng rãi, thoáng mát giáp với đường Quốc lộ 32.

Một kg thịt trâu chọi ban đầu được bán với giá 350 ngàn đồng/kg. Với niềm tin, ăn trâu chọi gặp nhiều may mắn, và lại được tận mắt xem giết trâu tại trận, toàn những “đấu sỹ trâu” to đẹp, lực lưỡng, “chuẩn… trâu” 100%, cả trăm người đã chen chúc, xếp hàng mua…

Cuối giờ sáng, giá thịt trâu chọi được một số chủ nâng lên mức 600 ngàn đồng/kg. Một cặp sừng trâu của một ông trâu chọi vừa “xả thân” được đưa ra mức giá 1.8 triệu đồng.

Vòng loại giải thi đấu trâu chọi huyện Phúc Thọ 2015 diễn ra trong hai ngày, 17-18/01/2015.

Với cân nặng lên đến nửa tấn, một “ông trâu” dù thắng hay thua cuộc, đều mang về cho ông chủ của mình số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng – số tiền lớn hơn nhiều so với những… “bạn trâu thương mại”.

Chùm ảnh Lễ hội chọi trâu Phúc Thọ 2015:

{keywords}
Đấu trường diễn ra tại SVĐ trung tâm huyện Phúc Thọ...
{keywords}
"Sới đấu" được quây bằng rào sắt kiên cố...
{keywords}
Đường vào sới của các "ông" trâu chọi.
{keywords}
Một tình huống căng thẳng trong cuộc đọ sừng tại trận thi đấu thứ 13 trong buổi sáng đầu tiên của vòng loại.
 

 

{keywords}
Tiêu chuẩn của một "dấu sỹ trâu" do BTC đưa ra khá nghiêm ngặt, ngoài độ tuổi, chiểu cao, cân nặng, giới tính... còn có các tiêu chí về ngoại hình!

 

{keywords}
Trước giờ thi đấu!
{keywords}
Cuộc rượt đuổi quanh sới, trâu mang số 98 đang co giò bỏ chạy...

 

{keywords}
"Màn chào hỏi".
{keywords}
Và, hình như ông chủ này đang "dặn dò" đấu sỹ của mình.
{keywords}
Trong sân, các đối thủ vẫn nhiệt tình húc sừng, chen vai..., bên ngoài, cảnh tấp nập xẻ thịt cũng không kém phần đông vui...
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Số phận của một "ông trâu chọi".
{keywords}
Cặp sừng của "ông" này được rao bán với giá 1.8  triệu đồng.

Kiên Trung