Ngày 27/7, Bệnh viện Đa khoa thị xã Bình Long đã đưa 2 bé Ngọc Yến và Lan Anh xuống TPHCM khám sức khoẻ tổng quát tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Kết quả cho thấy bé Ngọc Yến đang trong tình trạng suy dinh dưỡng, còi xương.

Những ngày dài nhất trong đời

7h sáng xuất phát. 7h tối mới quay trở về thị xã Bình Long. Hành trình khám bệnh nguyên ngày 27/7, từ Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho tới trung tâm xét nghiệm Hoà Hảo… đã khiến 2 người lớn cùng 2 đứa trẻ mệt nhừ. Kết quả là bé Ngọc Yến, vào thời kỳ 3 tuổi rưỡi, chỉ nặng 10,2 kg, được chẩn đoán duy dinh dưỡng, còi xương.

{keywords}
Hai cháu bé vui chơi hồn nhiên chờ tới lượt khám bệnh

Đây cũng chính là điều khiến anh Vũ Đình Khiên (cha ruột cháu Ngọc Yến, đứa trẻ được trao nhầm ở bệnh viện) luôn đau đáu trong lòng suốt 3 tháng nay, kể từ ngày lần đầu tiên gia đình đến thăm cháu Yến tại ấp Tổng Cui Lớn. “Tôi thấy cùng tháng, cùng ngày, cùng giờ sinh…mà cháu Yến chỉ đứng đến đến cổ cháu Lan Anh. Tôi lo cháu có vấn đề về dinh dưỡng”, anh Khiên cho biết.

Vì những khúc mắc ban đầu, 2 gia đình đã không có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn để anh có thể dò hỏi về sức khoẻ của con gái Ngọc Yến. Sự khúc mắc ban đầu cũng không cho anh cơ hội được hỏi han về chế độ dinh dưỡng của cháu, vì đây là một đề tài cực kỳ tế nhị vào thời điểm đó.

“ Tôi sợ đặt ra câu hỏi về thể trạng của cháu, sẽ khiến chị Liên (người mẹ nuôi nhầm cháu Ngọc Yến) hiểu sai, cho rằng là mình chê trách gia đình nuôi cháu thế này thế kia”, anh Khiên tâm sự.

Chỉ đến khi bố đẻ chị Liên bị kiệt sức, phải vào bệnh viện Đa khoa thị xã Bình Long chữa trị trong sự chăm sóc của bà Thị Ché, anh Khiên mới có cơ hội làm sáng tỏ sự băn khoăn của mình. Trong những ngày ông nằm viện, gia đình anh tới thăm thường xuyên để tạo sự gắn kết. Và bà Thị Ché đã chia sẻ với anh Khiên, là chị Liên đã từng đưa cháu xuống TPHCM khám bệnh, và bác sỹ kết luận cháu rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng cấp độ 2.

{keywords}
Cô bé Ngọc Yến trên xe đi khám bệnh 
“Ai cũng nóng ruột, nhưng tôi còn nóng ruột gấp nhiều lần! Anh phải hiểu cho tâm trạng bấn loạn mâu thuẫn lúc đó của tôi. Một mặt thì phải bình tĩnh giải quyết sự hiểu nhầm giữa 2 gia đình, từ từ tìm cách hoà giải êm thấm. Một mặt thì cứ nghĩ đến cảnh cháu bị suy dinh dưỡng kéo dài, nếu không giải quyết nhanh chóng, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của cháu. Cùng một lúc phải giải quyết cả 2 vấn đề mâu thuẫn nhau, nhiều lúc bấn loạn, tôi chỉ biết ngồi ứa nước mắt”, anh Khiên tâm sự.

“Xin mọi người hãy giúp đỡ các cháu”

Để nói ra được câu cầu cứu này, đối với anh Vũ Đình Khiên, đó là cả một hành trình dằn vặt. Lòng tự trọng của một cựu bí thư Đoàn phường, đã từng nhận bằng khen của Trung ương Đoàn…dù có lăn lộn làm đủ nghề ngoài đời sau khi chia tay, vẫn còn chảy trong huyết quản.

3 tháng quay về làm thủ tục, đưa 2 cháu Lan Anh và Ngọc Yến ai về nhà nấy, sau sự cố trao nhầm con hy hữu...cũng là 3 tháng anh Khiên không có một đồng thu nhập. Toàn bộ 6 miệng ăn trong gia đình hoàn toàn trông chờ vào sự hỗ trợ của ông bà ngoại, vốn mưu sinh bằng quán bán hàng tạm bợ ven đường, và xe chiếc xe máy bán bánh mỳ rong ở các xã lân cận.

{keywords}
Hình ảnh hai gia đình đưa con đi khám bệnh. Từ những người xa lạ, sau sự cố trao nhầm con của bệnh viện, họ kết nối thành một gia đình chung, vì tương lai những đứa trẻ   

Bản thân chị Trang, vợ anh Khiên, cũng không có nghề nghiệp cố định, ban ngày thì phụ giúp mẹ quán quán tạp hoá và cháo lòng, đêm thì chạy đón hàng hộ chủ sạp ngoài chợ lấy công. Toàn bộ tiền học, tiền sữa cho con cái đều được ông bà ngoại hỗ trợ.

“Về cháu lớn, gia đình tôi sẽ cố gắng tự lực. Nhưng còn cháu Ngọc Yến, và cháu Lan Anh, rất mong nhận được sự hảo tâm của mọi người, hỗ trợ các cháu vượt qua giai đoạn khó khăn này. Nhất là cháu Ngọc Yến đang trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng, nếu không có chế độ bồi bổ hợp lý sẽ thiệt thòi cho cháu nhiều.

{keywords}
Đơn thuốc của BV Nhi Đồng, tuy nhiên chế độ dinh dưỡng với Ngọc Yến là rất quan trọng  

"Tuy bệnh viện sẽ hỗ trợ thuốc men, nhưng bác sỹ của Bệnh viện Nhi Đồng có nói là thuốc chỉ một phần, quan trọng hơn là chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất trong các bữa ăn hàng ngày. Yêu cầu này đối với gia đình tôi hiện nay, là có hơi quá sức”, anh Khiên chia sẻ.

Theo sự bàn bạc giữa hai gia đình, để không gây ra sự xáo trộn, cũng như đảm bảo tương lai của cả 2 cháu, ngoài chuyện bé Ngọc Yến về với gia đình, bé Lan Anh cũng sẽ được đưa ra học cả tuần ngoài thị xã với bố mẹ Khiên-Trang, cuối tuần thì về với mẹ Liên và ông bà ngoại.

“Gia đình không muốn các cháu vì bất cứ chuyện gì mà ảnh hưởng đến tương lai. Nhưng thực sự sức của 2 gia đình có hạn, gia đình chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ của chính quyền, và tấm lòng của mọi người”, anh Khiên nói.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp:

- Anh Vũ Đình Khiên, đường Bà Triệu, phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước. Số điện thoại: 0909858272

- Chị Thị Liên, ấp Tổng Cui Lớn, xã Phước An, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước. Số điện thoại: 01666025594

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ bé Ngọc Yến và Lan Anh.

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436

Việt Đông