Vị trí Tuấn “khỉ” bị tiêu diệt là nhà ai?

Trong kết luận điều tra của cơ quan CSĐT Công an TP.HCM về vụ Lê Quốc Tuấn (tự Tuấn “khỉ” hay Tuấn Thuỷ, SN 1987, ngụ huyện Củ Chi) dùng súng bắn chết 5 người ở Củ Chi gây xôn xao dư luận, có 5 người liên quan đến hành trình 15 ngày bỏ trốn của đối tượng này.

{keywords}
Đến nay, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã giải mã rõ những tình tiết có liên quan đến Lê Quốc Tuấn (tự Tuấn "khỉ") nã súng bắn chết 5 người

Trong đó 4 người bị đề nghị truy tố về tội “che giấu tội phạm” gồm: Nguyễn Duy Thanh (SN 1999, là em họ của Tuấn “khỉ”), Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1989, là chị của Duy Thanh), Lý Văn Mè (tự Me, SN 1989) và Võ Hồng Tâm (tự Tâm mập, SN 1989, cùng ngụ huyện Củ Chi). 

Còn Đặng Trung Ngọc (SN 2000, ngụ huyện Củ Chi, là tài xế taxi) bị đề nghị truy tố tội “không tố giác tội phạm”.

Theo đó, từ chiều 29 đến rạng sáng 30/1, Tuấn “khỉ” liên tiếp thực hiện nhiều vụ nã súng bắn chết 5 người và bị thương 1 người để cướp. Vụ sau cùng, Tuấn “khỉ” bắn chết anh Vũ Chí Tâm (SN 1980, ngụ Q.Thủ Đức) trên Tỉnh lộ 15 để cướp xe Wave, nhưng chạy 1 đoạn thì Tuấn vứt xe này xuống kênh Đường Đò thuộc xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn.

Tuấn bơi qua kênh để tìm đến nhà của Võ Hồng Tâm ở Tỉnh lộ 15, ấp Tân Hoà, xã Tân Hiệp. 

{keywords}
Vị trí Tuấn "khỉ" bị lực lượng Công an tiêu diệt là nhà của đối tượng Võ Hồng Tâm. Ảnh: Thanh Tùng

15 ngày lẩn trốn, Tuấn “khỉ” ở trong nhà của Tâm. Đây cũng chính là hiện trường mà đối tượng bị tiêu diệt vào tối 13, rạng sáng 14/2.

Tại đó, Tuấn gặp Tâm cùng em họ, là Nguyễn Duy Thanh. Khi đó, cả 2 người biết Tuấn “khỉ” vừa gây án, nhưng vì tình nghĩa nên bàn bạc che giấu.

Thanh và Tâm còn đưa điện thoại, sim cho Tuấn “khỉ” sử dụng, dễ bề liên lạc mà không bị cơ quan Công an phát hiện.

Cuộc đào thoát khỏi Củ Chi bất thành

Ngày 1/2, Tâm giao nhà lại cho Tuấn “khỉ” rồi về TP Biên Hoà, Đồng Nai ở. Còn Thanh về nhà người bà con ở xã Hoà Phú, huyện Củ Chi.

Dù nhỏ tuổi nhưng Thanh có tính toán, khi dọc đường đi có ghé 1 cửa hàng để mua 1 sim điện thoại, mục đích gọi cho Lý Văn Mè thông báo có gặp Tuấn “khỉ”, nhờ Mè giúp. Mè chỉ “ừ”, rồi cúp máy.

Đến nhà người bà con, Thanh gặp chị ruột là Ngân kể lại toàn bộ vụ việc. 2 chị em bàn bạc giúp Tuấn "khỉ" bỏ trốn.

Đến ngày 10/2, Ngân mua 2 sim điện thoại rồi gặp Lý Văn Mè tại công ty nơi Mè đang làm bảo vệ, giao cho Mè 1 sim điện thoại và cung cấp số của Tuấn để liên lạc. Còn Ngân giữ lại 1 sim để gọi cho Tuấn “khỉ” tránh bị công an phát hiện.

{keywords}
Phần lớn trong khoảng 15 ngày trốn chạy sau khi gây án, Tuấn "khỉ" vẫn ở Củ Chi và ở cố định trong nhà của Võ Hồng Tâm. Ảnh: Thanh Tùng

Mè lập tức liên lạc và nạp cho Tuấn “khỉ” 200 ngàn tiền điện thoại. Giai đoạn này, Duy Thanh cũng thường xuyên liên lạc với Tuấn để bàn bạc phương án bỏ trốn khỏi Củ Chi.

Tuấn “khỉ” có nhờ Thanh dùng xe máy để chở đi. Nhưng giai đoạn đó, lực lượng Công an rà soát trên diện rộng nên Thanh không dám. Sau khi bàn bạc, Thanh và Tuấn “khỉ” quyết định bỏ trốn bằng ô tô.

Thanh liên hệ với tài xế taxi quen thân là Ngọc và nhờ chở Tuấn trốn ra Vũng Tàu. Ngày 9/2, Ngọc chạy ô tô đi đón nhưng đến gần UBND xã Hoà Phú, huyện Củ Chi thì xe bị hư, nên bước đầu cuộc chạy trốn không thành.

Rạng sáng hôm sau, Thanh liên hệ với Ngọc để hỏi đi gấp được không? Ngọc đồng ý và ra giá 2 triệu, Thanh chấp nhận.

{keywords}
Tuấn "khỉ" cùng một số đối tượng giúp sức từng bàn bạc rời khỏi Củ Chi. Ảnh: Thanh Tùng

Ngọc còn ra điều kiện, Thanh phải ngồi cùng trên taxi với Tuấn “khỉ”. Ngoài ra, Tuấn phải tháo rời các bộ phận của súng AK, bỏ vào balo, quấn băng keo lại, đề phòng lúc không có súng để tiếp tục gây án.

Nhưng liền sau đó, Thanh báo lại chưa liên lạc được với Tuấn “khỉ” nên chưa chốt được thời gian xuất phát.

Sáng 10/2, Thanh liên lạc với Ngọc để nói chuẩn bị xe, có thể là xuất phát trong ngày, hoặc mai (tức 11/2) hay ngày mốt. Ngọc nói rõ, nếu sự chuẩn bị như thế thì phải “ôm” xe 3 ngày, tiền cước là 6 triệu. Thanh đồng ý nhưng nói là chưa liên lạc được với Tuấn “khỉ” nên chưa chốt được giờ xuất phát.

Do thấy Thanh nói không chắc chắn nên Ngọc không nhận chở Tuấn “khỉ” đào thoát nữa.

Vào tối 13/2, rạng sáng 14/2, Công an phát hiện vị trí ẩn nấp của Tuấn “khỉ” tại nhà của Võ Hồng Tâm nên tiến hành bao vây. Khi Tuấn “khỉ” dùng AK chống trả, lực lượng công an đã bắn hạ đối tượng này bởi 2 phát đạn trúng đầu và ngực trái.

Trong vụ án này, công an xác định, nhóm đối tượng trên biết rõ hành vi phạm tội nghiêm trọng của Tuấn “khỉ”, biết Công an TP đang truy nã, nhưng vẫn che giấu, tìm cách giúp bỏ trốn.

Riêng tài xế taxi Đặng Trung Ngọc cũng biết về hành vi phạm tội, biết rõ vị trí ẩn nấp của Tuấn “khỉ” nhưng không trình báo Công an.

Như vậy đến nay đã giải mã rõ hành trình trốn chạy, ẩn náu 15 ngày của Tuấn “khỉ” sau khi gây án. Phần lớn thời gian đó, Tuấn “khỉ” ẩn náu tại nhà của Võ Hồng Tâm và có sự giúp sức, che giấu tích cực của một số người thân, bạn bè.

Điều tra dấu hiệu bất thường về cái chết của tiến sĩ Bùi Quang Tín

Điều tra dấu hiệu bất thường về cái chết của tiến sĩ Bùi Quang Tín

 Liên quan tới cái chết của tiến sĩ Bùi Quang Tín, vụ việc được chuyển lên Công an TP.HCM để điều tra, làm rõ.

Phước An