Ngoài máy bay chiến đấu, các tổ hợp tên lửa phòng không của Nga luôn được các nước trên thế giới săn tìm và đặt hàng.

Nga hiện là nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ hai thế giới. Ngoài máy bay chiến đấu, các tổ hợp tên lửa phòng không của Nga luôn được các nước trên thế giới săn tìm và đặt hàng. 

Có thể nói, những hệ thống phòng không của Nga khiến thế giới khao khát.

Hồi tháng 4/2015, Tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh dỡ bỏ việc cấm bán tổ hợp tên lửa phòng không S-300 cho Iran. 

Theo đó, hợp đồng cung cấp mới các tổ hợp tên lửa phòng không S-300 giữa Nga và Iran sẽ chính thức được ký kết vào đầu năm 2016. 

Đây chỉ là một trong những đơn hàng mới của Nga.

Hệ thống phòng không của Nga mà thế giới tìm kiếm:

{keywords}

Tên lửa đất đối không tầm xa S-300 (NATO gọi là SA-10 Grumble) được thiết kế để bảo vệ những cơ sở trọng yếu từ các cuộc tấn công trên không.

{keywords}

Hệ thống S-300 lần đầu tiên được Liên Xô triển khai năm 1979.

{keywords}

Một phiên bản nâng cấp của hệ thống S-300 là S-400 (NATO gọi là SA-21 Growler). Hình ảnh là tổ hợp tên lửa đất đối không S-400 Triumf.

{keywords}

S-400 hiện cung cấp cho lực lượng vũ trang Nga với số lượng hạn chế. Hình ảnh là hệ thống tên lửa S-400 trong cuộc diễu binh tại quảng trường Đỏ năm nay.

{keywords}

Tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 được thiết kế cho nhiệm vụ chống mục tiêu bay thấp. 

Pantsir-S1 được xem là một trong những phương tiện phòng không độc đáo nhất trên thế giới khi là sự kết hợp giữa các tổ hợp pháo bắn nhanh, tên lửa cùng hệ thống radar cảm biến vào làm một tạo nên vũ khí đối không phản ứng cực nhanh, cơ động cao, đánh chặn chính xác.

{keywords}

Hệ thống tên lửa Buk là một dòng các hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung, tự hành. Tổ hợp này được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa hành trình, các loại bom chính xác, máy bay cánh quay và cánh cố định, và máy bay không người lái.

{keywords}

9K35 Strela-10 là hệ thống tên lửa đất đối không tầm thấp điều khiển bằng hồng ngoại/quang học, có độ cơ động cao.

{keywords}

Hệ thống tên lửa Tor là tổ hợp tên lửa đất đối không tầm ngắn, tiêu diệt các mục tiêu bay độ cao thấp đến trung bình, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. 

Hệ thống này có thể tiêu diệt các mục tiêu là máy bay, trực thăng, tên lửa hành trình, vũ khí điều khiển chính xác, máy bay không người lái...

{keywords}

9K33 OSA là một hệ thống tên lửa đất đối không chiến thuật tầm thấp và ngắn có độ cơ động rất cao.

Thái An (Theo TASS)