Bắc Kinh đã bày tỏ căng thẳng về khả năng Mỹ triển khai một hệ thống tên lửa tại Hàn Quốc.

Xem hệ thống tên lửa THAAD:

Ngoại trưởng TQ Vương Nghị hôm qua cho biết, nước ông vẫn cam kết làm việc với Mỹ và các quốc gia khác để tiến hành phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên; hy vọng LHQ sẽ nhất trí về một nghị quyết lên án Triều Tiên bởi vụ thử hạt nhân tháng 1. 

Ông Vương cũng bày tỏ quan ngại về việc hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) mà Mỹ dự tính triển khai ở Hàn Quốc. 

Theo ông, hệ thống này sẽ ảnh hưởng đến "các lợi ích quốc gia hợp pháp" của TQ khi tầm hoạt động của nó vượt ra ngoài bán đảo Triều Tiên. 

Đầu tháng này, Washington và Seoul đã nhất trí khởi động bàn thảo việc triển khai THAAD để ứng phó với những gì mà họ mô tả là mối đe dọa ngày càng tăng từ các khả năng vũ khí của Bình Nhưỡng.

Hệ thống tên lửa THAAD được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng hạn chế trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Mỗi khẩu đội THAAD bao gồm: 4 xe phóng mang tên lửa (8 ống phóng/xe), radar tìm kiếm mục tiêu và điều khiển hỏa lực AN/TPY-2 cùng một xe trung tâm điều khiển di động và hai trung tâm hoạt động chiến thuật. 

AN/TPY-2 có khả năng phát hiện các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung ở cự ly 1.000 km.

THAAD được trang bị công nghệ đánh chặn tương tự như công nghệ được trang bị trên hệ thống tên lửa phòng không Patriot. Tên lửa có khả năng đánh chặn mục tiêu ở cự ly từ 150-200 km, tầm cao 25 km. 

Hiện nó được coi là một trong những hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa đạn đạo tầm trung tối tân nhất thế giới.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Thái An