– Tại Hà Nội, vắc xin thủy đậu lại hết hàng từ giữa tháng 5 tới nay và nếu không có gì trục trặc thì dự kiến sớm nhất phải cuối tháng 7 mới có trở lại.

>> Chờ tiêm vắc-xin, lo dịch bùng phát

Tại điểm tiêm chủng của Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ, nhiều phụ huynh đưa con đến tiêm phòng nhận được thông tin ngoài việc hết cả vắc xin phối hợp 5 trong 1 và 6 trong 1 tiêm dịch vụ thì vắc xin thủy đậu nay cũng không còn hàng. Cán bộ của Viện cho biết ít nhất phải 1 tháng nữa mới có thể có vắc xin trở lại.

Phản ánh tới VietNamNet, bạn đọc cho biết các điểm tiêm chủng khác trên địa bàn Hà Nội hiện cũng thông báo không còn vắc xin thủy đậu, kể cả các phòng khám tư và BV tư lớn ở Hà Nội cũng trong tình trạng tương tự.

{keywords}
Phụ huynh đưa con đi tiêm chủng tại Viện vệ sinh dịch tễ TƯ (Ảnh: C.Q)

Đây là vắc xin không nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng, việc đảm bảo cung ứng vắc xin này do dự trù của các cơ sở tiêm phòng dịch vụ, cơ sở khám bệnh và chữa bệnh theo nhu cầu thị trường.

Trao đổi với VietNamNet chiều 26/6, ông Đỗ Tuấn Đạt, GĐ Công ty TNHH MTV Vắc xin và sinh phẩm số 1 (Vabiotech) – đơn vị nhập khẩu và phân phối vắc xin thủy đậu Varicella Vaccine – GCC inj tại VN cho biết lô vắc xin thủy đậu cuối cùng công ty đưa ra thị trường là vào giữa tháng 5/2014. Việc thiếu vắc xin thủy đậu sẽ còn kéo dài ít nhất tới giữa tháng 7, thời điểm đó có thể sẽ có lô vắc xin tiếp theo mới về đến Việt Nam.

“Năm nay nhu cầu vắc xin thủy đậu nói riêng và các vắc xin khác nói chung tăng cao đột biến, số lượng vắc xin mà công ty bán trong cả năm trước đã bán hết chỉ trong vòng 1 tháng của năm nay. 6 tháng đầu năm 2014, công ty đã cung ứng ra thị trưởng khoảng 40.000 liều vắc xin thủy đậu, bằng nhu cầu cả năm 2013, mà có lô nào là hết lô đó, không có việc tồn đọng như mọi năm” – ông Đạt cho hay.

Về nhu cầu tiêm vắc xin thủy đậu tăng cao nhưng lại xảy ra tình trạng hết vắc xin, ông Đạt cho rằng nhà cung cấp rất muốn đáp ứng song còn phụ thuộc nhà sản xuất. Bởi kế hoạch dự trù và lượng đặt hàng phải gửi cho nhà sản xuất trước 6 tháng nên không phải lúc nào muốn là có hàng ngay, bên cạnh cung ứng cho VN thì nhà sản xuất còn cung ứng cho các thị trường khác.

Ông Đạt cho biết hiện nay có thể các bệnh viện tư vẫn còn vắc xin song số đó đã nằm trong các gói tiêm của khách hàng đã đăng kí từ trước nên người có nhu cầu khó tiếp cận. Vị GĐ hi vọng đến cuối năm nay, các công ty thay vì cung ứng vắc xin 4 trong 1 sẽ quay trở lại cung ứng vắc xin đơn khiến tình hình nguồn cung có thể giảm căng thẳng.

Nhiều dịch bệnh tiếp diễn

Bộ Y tế cho biết trong tháng 6/2014, cả nước có 2.137 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 2 trường hợp tử vong. Tích lũy số mắc/tử vong từ đầu năm là 11.148/7. So với cùng kỳ năm 2013 số mắc giảm 45,2%, tử vong giảm 6 trường hợp.

Đối với bệnh viêm não vi rút ghi nhận 92 trường hợp mắc, 1 trường hợp tử vong. Bệnh viêm màng não do não mô cầu có 3 trường hợp mắc, 1 trường hợp tử vong. Cúm A (H5N1) trong tháng không ghi nhận ca mắc mới.

Về dịch tay chân miệng, trong tháng 6/2014 cả nước ghi nhận 10.639 trường hợp mắc, không có tử vong. Tháng 6 cả nước cũng ghi nhận 9.674 trường hợp sốt phát ban nghi sởi trong đó có 874 trường hợp xác định mắc sởi, 3 trường hợp tử vong liên quan đến sởi.

Cẩm Quyên