- Viện trưởng Huyết học - Truyền máu TƯ cho biết, trước mắt sẽ giảm liều điều trị trên những bệnh nhân ung thư máu trong khi chờ thuốc về.

Những ngày qua, thông tin hết thuốc viện trợ Tasigna và Glivec khiến hàng nghìn bệnh nhân ung thư máu tại 7 bệnh viện đứng ngồi không yên.

TS.Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu TƯ cho biết, 2 thuốc trên thuộc diện thuốc viện trợ theo đề án của Bộ Y tế, triển khai từ 2009.

Theo đó, bệnh nhân tham gia BHYT liên tục trên 36 tháng sẽ được quỹ BHYT thanh toán 40% chi phí thuốc Glivec hoặc Tasigna theo liệu trình điều trị, 60% còn lại do công ty dược tài trợ. Với người bệnh tham gia BHYT liên tục dưới 36 tháng sẽ được chi trả 100% chi phí điều trị.

{keywords}
Thuốc Glivec điều trị cho các bệnh nhân ung thư bạch cầu

Tuy nhiên, nghị định 54 hướng dẫn thi hành luật Dược 2016 có hiệu lực từ 1/7/2017 quy định 54 thuốc viện trợ nhập khẩu vào VN phải có đủ hồ sơ, giấy phép đăng ký lưu hành tại VN như các thuốc thông thương (trước đó không cần thủ tục này). Trong khi, đến nay công ty dược vẫn chưa cung cấp được đầy đủ giấy phép để làm thù tục nhập khẩu.

TS Khánh cho biết, trên thị trường vẫn đang bán 2 loại thuốc trên nhưng giá thành khá đắt, khoảng 400.000 đồng/viên, mỗi bệnh nhân phải uống 4 viên/ngày và phải uống suốt đời.

Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký công văn hoả tốc, cho phép 4 bệnh viện: Huyết học - Truyền máu TƯ, BV Chợ Rẫy, BV Ung bướu TP.HCM, Truyền máu và huyết học TP.HCM được tiếp nhận hơn 255.000 hộp thuốc Glivec theo quy định cũ trong khi chờ công ty dược hoàn tất hồ sơ để cấp visa lưu hành dài hạn.

TS Khánh cho biết thêm, nếu mọi việc suôn sẻ, trong vòng 10-15 ngày tới, lô thuốc trên sẽ đến tay bệnh nhân.

Tại Viện Huyết học - Truyền máu TƯ, trong thời gian chờ đợi, BV sẽ áp dụng giải pháp trước mắt là hạ liều điều trị của bệnh nhân, từ 4 viên/ngày có thể xuống còn 1-3 viên để cầm cự.

Ngay chiều qua, Viện cũng đã có công văn chuyển BHXH, đề xuất cho phép sử dụng trước quỹ thuốc trong quỹ BHYT để phát cho bệnh nhân dùng, khi thuốc viện trợ về sẽ trả lại.

Về thông tin cho rằng không nên đánh tráo khái niệm giữa thuốc viện trợ và thuốc thử nghiệm lâm sàng của các hãng dược, Viện trưởng Huyết học - Truyền máu TƯ khẳng định, 2 thuốc nói trên là thuốc viện trợ, đã được bán công khai trên thị trường.

“Thuốc đã qua giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, phần 40% BHYT chi trả cũng chính là thuốc thương mại đang lưu hành, BV mua về rồi phát cho bệnh nhân và BHYT thanh toán”, TS Khánh nhấn mạnh.

Glivec là thuốc điều trị nhắm đích cho bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu mạn dòng tuỷ (một dạng ung thư máu mạn tính). Tasigna là thuốc thế hệ thứ 2, chỉ định cho những bệnh nhân kháng thuốc Glivec.

Một số nguyên lãnh đạo bị ung thư điều trị kịp thời vẫn khoẻ mạnh

Một số nguyên lãnh đạo bị ung thư điều trị kịp thời vẫn khoẻ mạnh

Trưởng Ban Bảo vệ sức khỏe TƯ Nguyễn Quốc Triệu cho biết một số cán bộ bị ung thư khỏi bệnh, tiếp tục công tác.

Ông Trần Bắc Hà không đến tòa vì bệnh ung thư gan

Ông Trần Bắc Hà không đến tòa vì bệnh ung thư gan

Buổi chiều ngày xét xử thứ 2 phiên tòa Phạm Công Danh - Trầm Bê và 44 đồng phạm, ông Trần Bắc Hà có đơn không đến tòa vì trị bệnh ung thư.  

‘Vụ tiêu huỷ 20.000 viên thuốc là đỉnh cao hành vi vô cảm’

‘Vụ tiêu huỷ 20.000 viên thuốc là đỉnh cao hành vi vô cảm’

Việc BV Huyết học và Truyền máu TP.HCM tiêu huỷ 20.000 viên thuốc viện trợ là đỉnh cao của hành vi vô cảm.

Tiêu hủy 20.000 viên thuốc trị ung thư giá 14 tỷ: Bệnh viện lên tiếng

Tiêu hủy 20.000 viên thuốc trị ung thư giá 14 tỷ: Bệnh viện lên tiếng

Lô thuốc rất cần thiết với người bị ung thư nhưng mất 1 năm mới về tới kho thuốc của bệnh viện. Vì sao 2 bệnh viện phải tiêu hủy?

Tiêu hủy 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư: Bộ Y tế vào cuộc

Tiêu hủy 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư: Bộ Y tế vào cuộc

Bộ Y tế có công văn hoả tốc yêu cầu Sở Y tế TP.HCM báo cáo vụ tiêu huỷ 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư do hết hạn sử dụng.

Thúy Hạnh