- Chuyến công du Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhận được sự chú ý đặc biệt từ các học giả, nhà quan sát và báo chí nước ngoài.

Hãng tin Anh BBC đăng tải cụ thể các hoạt động của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong ngày đầu tiên làm việc ở Hoa Kỳ. BBC viết: Trong ngày làm việc đầu tiên, Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang đã kêu gọi thúc đẩy tiến trình đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông là nguyên thủ thứ hai của Việt Nam thăm chính thức Hoa Kỳ kể từ ngày hai nước bình thường hóa quan hệ.

{keywords}
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry. Ảnh: Reuters

Trước buổi chiêu đãi do Ngoại trưởng John Kerry chủ trì tại Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Trương Tấn Sang đã tiếp Bộ trưởng Thương mại Penny Pritzker, Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack và Đại diện Thương mại Michael Froman.

BBC đã đăng tải bài phỏng vấn ông Ernest Bower, một chuyên gia theo dõi quan hệ Mỹ-Việt lâu năm và hiện là cố vấn cao cấp cho viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS).

Ông Bower cho rằng: "Quan hệ Mỹ-Việt có thể đã đạt tới gần tầm cao kể từ khi hai nước tái lập quan hệ vào đầu thập niên 1990. Việc người đứng đầu Nhà nước Việt Nam xuất hiện tại một viện nghiên cứu có tầm cỡ tại Washington với một bài thuyết trình về chính sách, về địa chính trị, về chiến lược là việc mà dường như là từ trước tới nay chưa từng có tại đây… Mỹ cần Việt Nam vì chiến lược của Mỹ ít nhất dựa vào một phần đó là ASEAN mạnh mẽ. Nếu thiếu vắng yếu tố lãnh đạo mạnh mẽ của Việt Nam cũng như của ASEAN, là khối hợp tác mà Việt Nam tin tưởng, thì chiến lược của Mỹ sẽ rất yếu. Do đó Việt Nam quan trọng với Mỹ vì lý do này và nhiều lý do khác nữa”.

{keywords}
Ảnh: AP

Thời báo Tài chính Anh cho biết, cuộc gặp giữa hai nguyên thủ tại Nhà Trắng là dấu hiệu mới nhất cho thấy mối quan hệ ngày càng phát triển giữa hai cựu thù thời chiến. Lãnh đạo hai nước sẽ thảo luận về thương mại và các vấn đề an ninh khu vực. Chuyến thăm của Chủ tịch Việt Nam sẽ là một cơ hội để tập trung vào những gì mà ông Obama từng khẳng định là một trong những ưu tiên tại nhiệm kỳ hai của ông - trục xoay châu Á.

Theo Đài tiếng nói Hoa Kỳ, cuộc gặp của nguyên thủ hai nước diễn ra 40 năm sau khi kết thúc sự can dự quân sự của Hoa Kỳ trong cuộc chiến tranh Việt Nam, và vào một thời điểm quan hệ an ninh và thương mại ngày càng tăng giữa Washington và Hà Nội. Đài này còn đăng tải chương trình nghị sự cho cuộc họp giữa lãnh đạo hai nước.

{keywords}
Ảnh: AP

Tờ Ausdefence của Australia cũng đưa ra những nhận định về chuyến đi của Chủ tịch Trương Tấn Sang và khẳng định, sẽ có những cuộc đàm phán về vấn đề giao thương ngày càng tăng giữa hai nước.

Còn theo Nhật báo Phố Wall, trong chuyến công du đầu tiên tới Washington, Chủ tịch Trương Tấn Sang và Tổng thống Mỹ Obama sẽ làm việc để thúc đẩy quan hệ kinh tế và quân sự. Báo này dẫn thông tin về chuyến thăm của Chủ tịch Việt Nam từ Nhà Trắng rằng, ông Obama đánh giá cao cơ hội trao đổi về các vấn đề kinh tế, thương mại và chiến lược với lãnh đạo Việt Nam.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Thời báo Washington, tờ Globalpost (Mỹ), báo chí Trung Quốc, Philippines, Nhật Bản… cũng đồng loạt đăng tin bài bình luận về chuyến công du của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Thái An tổng hợp