Những hòn đá canxedon “khủng” khi được phát hiện tại xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil đều được cơ quan chức “trưng dụng” đưa về “trấn” ở UBND huyện, tỉnh, Tỉnh ủy.

Vụ “bắt” hòn đá: Khó tin và... luẩn quẩn!

Đá quý “trấn” công sở

Tại cái “nôi” của đá canxedon là huyện Đắk Mil, người dân cho biết đã khai thác, buôn bán loại đá này cả chục năm nay.

Những hòn đá canxedon “khủng” khi được phát hiện tại xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil đều được cơ quan chức năng “trưng dụng” đưa về “trấn” ở UBND huyện, tỉnh, Tỉnh ủy.

{keywords}

Hòn đá phong thủy “trấn” tại Tỉnh ủy Đắk Nông


Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm về UBND huyện Đắk Mil và ghi nhận, tại đây có một hòn đá canxedon “khủng”, trọng lượng ước khoảng 5-7 tấn, được đặt trên một bệ bê tông lớn “trấn” ngay giữa sân. Hòn đá có nhiều màu sắc rất đẹp. Đặc biệt, mặt sau hòn đá có hai màu xanh ngọc và vàng riêng biệt, chia hòn đá thành hai nửa với hoa văn giống như hình vẽ bản đồ nước Việt Nam.

Người dân tại đây cho biết, hòn đá canxedon “khủng” này được UBND huyện Đắk Mil trưng thu từ một mỏ khai thác đá ở xã Đắk Gằn.

{keywords}

{keywords}

Hòn đá canxedon có màu sắc rất đẹp đặt tại trụ sở Tỉnh ủy Đắk Nông

Tương tự, tại Tỉnh ủy Đắk Nông, ngay trước sân cũng “trấn” một hòn đá canxedon to, cao gần gấp đôi hòn đá tại UBND huyện Đắk Mil. Hòn đá được dựng trên một “núi đất nhân tạo”, bao quanh có hoa, cây cảnh giống tạo thành một hoa viên nhỏ ngay trong trụ sở Tỉnh ủy. Dưới chân hòn đá, một tấm bảng ghi rõ chú thích “Đá Opan huyện Đắk Mil”.

Buôn bán công khai

Ngoài việc dùng để “trấn” công sở, đá canxedon tại Đắk Mil còn được chế tác bán tràn lan. Mới đây, tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2015, hội sinh vật cảnh các tỉnh Tây Nguyên được bố trí riêng một không gian để trưng bày loại đá này. Hàng chục viên đá canxedon nguyên thủy từ vài chục ký, đến vài ba tấn với muôn hình vạn trạng, màu sắc; thậm chí nhiều hòn được chế tác công phu với thế rồng ẩn, bày bán công khai.

Chủ cơ sở đá quý phong thủy Xuân Quang (trụ sở tại xã Đắk Gằn, Đắk Mil) trưng bày hàng chục hòn đá canxedon “khủng”. Chủ cơ sở cho biết giá trị hòn đá tính theo trọng lượng, 300kg giá 300 triệu đồng, 1 tấn thì giá khoảng 600 – 800 triệu đồng. Đá càng to, màu sắc và thế càng đẹp thì giá càng cao.

Khi phóng viên ngỏ ý muốn mua một hòn để làm quà biếu, chủ cơ sở này “giao kèo” chỉ cần cho biết địa chỉ, đặt cọc trước một nửa tiền cơ sở sẽ vận chuyển đến tận nơi mới lấy nửa tiền còn lại. Mọi vấn đề trên đường, bên bán sẽ lo hết. Chủ đá khẳng định chắc nịch, ông đã buôn bán đá nhiều năm và chưa bị ai bắt bao giờ.

Khảo sát tại hàng chục cơ sở đá mỹ nghệ ở Đắk Lắk và Đắk Nông, đá canxedon được chế tác thành đá phong thủy, đá cảnh và bán công khai. Khi được hỏi, việc buôn bán đá canxedon có bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý hay không, chủ các cơ sở đều cho biết không hề thấy cơ quan nào kiểm tra, xử lý.

Hình ảnh đá quý “trấn” công sở, bày bán tràn lan ngoài thị trường 

{keywords}

 Hòn đá “trấn” ở sân, ngay khu vực vào công sở

{keywords}

Hòn đá canxedon “trấn” trước UBND huyện ĐắkMil với hoa văn, họa tiết giống hình Bản đồ Việt Nam

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Những hòn đá canxedon được các cơ sở đá mỹ nghệ, phong thủy trưng bày và bán công khai tại Hội chợ cà phê Buôn Ma Thuột 2015 với giá hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng
{keywords}
Những hòn đá canxedon nhỏ, có màu sắc đẹp được chế tác tỷ mẫn thế rồng ẩn được bán giá cả trăm triệu đồng tại hôi chợ.

Mặc dù đá quý được rao bán công khai, nhưng hòn đá canxedon được nông dân Nguyễn Chí Thanh (thôn Nam Định, xã Đắk Gằn, Đắk Mil) phát hiện trong lúc đào hồ lấy nước tưới cà phê vào thời điểm trước Tết 2015 lại bị tịch thu, xử phạt. Ông Thành (một người chơi đá cảnh) thông qua ông Hảo (chủ máy múc) đã thỏa thuận trả cho anh Thanh 70 triệu đồng để tự khai thác, vận chuyển. Ngày 10/2, trong khi đang khai thác thì lãnh đạo UBND xã Đắk Gằn phát hiện sự việc đã chỉ đạo công an xã vào lập biên bản, canh giữ hòn đá. Tuy nhiên, ngày 11/2, hòn đá được vận chuyển lên xe rơ móc, khi đang lưu thông trên quốc lộ 14 (đoạn qua xã Đắk Gằn) sang Buôn Ma Thuột thì bị Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện bắt giữ đưa về trụ sở.

Trùng Dương