Thực hiện Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 17/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2019 – 2025; UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch thực hiện Đề án trên địa bàn thành phố.

Mục tiêu đảm bảo hỗ trợ cho 100% trẻ em lứa tuổi mầm non, tiểu học được cải thiện tình trạng sức khỏe, dinh dưỡng thông qua tư vấn, khám chữa bệnh và hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được hỗ trợ đồ ấm khi có nhu cầu.

100% trẻ em được tham gia hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí; được truyền thông, tập huấn các nội dung về kỹ năng sống; phòng, chống tai nạn thương tích; phòng, chống xâm hại trẻ em thông qua gia đình, nhà trường và cộng đồng; được trợ giúp pháp lý miễn phí khi có yêu cầu.

{keywords}
Ảnh minh họa

Đối tượng hưởng lợi là trẻ em sống trên địa bàn các xã thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi của thành phố Hà Nội. Thời gian thực hiện từ năm 2019 đến năm 2025

Phạm vi thực hiện: tại 14 xã thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi của thành phố Hà Nội, cụ thể: 7 xã của huyện Ba Vì: Ba Trại, Ba Vì, Khánh Thượng, Minh Quang, Tản Lĩnh, Vân Hòa, Yên Bài; 1 xã của huyện Chương Mỹ: Trần Phú; 1 xã của huyện Mỹ Đức: An Phú; 2 xã của huyện Quốc Oai: Đông Xuân, Phú Mãn và 3 xã của huyện Thạch Thất: Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung.

Đặc biệt quan tâm 4 xã thuộc khu vực II (xã có điều kiện kinh tế- xã hội còn khó khăn nhưng đã tạm thời ổn định) là Ba Vì, Khánh Thượng, Yên Bài (huyện Ba Vì), An Phú (huyện Mỹ Đức).

Để thực hiện kế hoạch, Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động:

- Tăng cường các hoạt động truyền thông, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, các Sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp, các tổ chức doanh nghiệp, cá nhân, gia đình và mọi tầng lớp nhân dân.

- Vận động, hình thành mạng lưới các nhà tài trợ, các tổ chức trong nước và quốc tế hỗ trợ nguồn lực thực hiện kế hoạch.

- Hỗ trợ các xã thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi khám, chữa bệnh, dinh dưỡng cho trẻ em lứa tuổi mầm non, tiểu học; vui chơi, giải trí cho trẻ em; đồ ấm cho trẻ em phù hợp theo độ tuổi; hỗ trợ pháp lý khi có nhu cầu.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong việc vận động nguồn lực hỗ trợ trẻ em các xã thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

- Kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tích cực tham gia đóng góp, vận động nguồn lực thực hiện Kế hoạch…

Bài: Nguyễn Duy Tuấn - nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Thị Diệu Bình - Nhóm PV