- Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiêp Trần Thanh Nam tại buổi lễ phát động chương trình “Kết nối xanh hướng tới một nền nông nghiệp sạch” diễn ra tại TPHCM vào sáng 27/12.

Chương trình "Kết nối xanh hướng tới một nền nông nghiệp sạch" được tổ chức với mục đích liên kết các hợp tác xã sản xuất nông sản sạch với các doanh nghiệp, hệ thống bán lẻ, để ổn định đầu ra cho sản phẩm. Nâng cao ý thức cho người dân sử dụng sản phẩm hữu cơ, sản phẩm sạch tăng sản lượng tiêu thụ.

{keywords}

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đang kiểm tra chất lượng các sản phẩm nông nghiệp được trưng bày, giới thiệu tại hội chợ "Địa chỉ xanh, sản phẩm sạch của hợp tác xã nông nghiệp”

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, cả nước có hơn 11.000 hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả những vẫn còn thiếu ý tưởng dù tiền không thiếu. Qua đó, Thứ trưởng Nam đề nghị các HTX, doanh nghiệp cần xác định được mô hình hoạt động theo cơ chế thị trường. Nâng cao quản trị kinh doanh HTX; phát triển thương hiệu.

Ông Lê Đức Thịnh, Phó cục trưởng Cục KTHT và PTNT cho biết: Tính đến tháng 12/2016, cả nước có 50 địa phương có mô hình liên kết chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Trong tổng số 444 chuỗi thực phẩm an toàn đã có 146 chuỗi được cấp giấy chứng nhận. Sản phẩm an toàn chủ yếu gồm rau, quả, chè, thịt, trứng, gạo và thủy sản các loại…

Tuy nhiên, trong số 11.000 hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn cả nước, chỉ có khoảng hơn 20% HTX tổ chức dịch vụ tiêu thụ nông sản cho thành viên. Thậm chí một số trường hợp không giữ uy tín trong giao dịch và thực hiện hợp đồng. Hiện tỷ lệ từ 1-5% sản phẩm đầu ra có chứng nhận chất lượng trong nước và quốc tế; chỉ từ 5-13% sản lượng nông sản được sản xuất thương mại hóa thông qua tổ hợp tác và HTX.

{keywords}

Chương trình "Kết nối xanh hướng tới một nền nông nghiệp sạch" với mục đích liên kết các hợp tác xã sản xuất nông sản sạch với các doanh nghiệp hệ thống bán lẻ, để ổn định đầu ra cho sản phẩm

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, vấn đề phát triển thương hiệu nông sản và nâng cao năng lực quản trị kinh doanh của các HTX cần phải được chú trọng hơn.

Trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp cùng các ban ngành liên quan xây dựng chương trình chung để phát triển thương hiệu nông sản, nhằm mục tiêu giới thiệu sản phẩm nông sản của các HTX ra thị trường quốc tế.

Hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức của người sản xuất và người tiêu dùng, xây dựng tiêu chuẩn và quy chuẩn áp dụng trong sản xuất sản phẩm nông nghiệp

Cũng tại hội thảo, Bộ NN&PTNT đã phát động Chương trình "Kết nối xanh hướng tới một nền nông nghiệp sạch”. Khởi đầu cho hoạt động của chương trình nói trên, Bộ NN&PTNT đã tổ chức hội chợ "Địa chỉ xanh, sản phẩm sạch của hợp tác xã nông nghiệp” diễn ra từ ngày 27 – 28/12/2016 tại Q.Gò Vấp, TP.HCM.

Hội chợ thu hút sự tham gia của 35 HTX nông nghiệp với 40 gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm VietGAP. Chương trình này nhằm mở ra hướng đi cho các HTX và các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp có cơ hội để giới thiệu, quảng bá tiếp cận thị trường, giới thiệu năng lực, sản phẩm và thúc đẩy sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn, khuyến khích hợp tác liên kết theo chuỗi giá trị nông sản an toàn hướng đến người tiêu dùng.

Vân Anh