Tính đến ngày 5/10, trên địa bàn tỉnh An Giang ghi nhận 1.223 điểm dịch tả lợn châu Phi tại 129 xã, phường, thị trấn thuộc 10/11 huyện, thị xã, thành phố.

Để tái đàn lợn trên địa bàn tỉnh, ngành nông nghiệp tỉnh An Giang sẽ ưu tiên tái đàn ở những xã không có dịch bệnh tả lợn châu Phi, tiếp theo là ở các xã đã hết dịch bệnh (ổ dịch tả lợn châu Phi đã qua 30 ngày) và ưu tiên tái đàn ở các trang trại lớn đã đảm bảo chăn nuôi an toàn sinh học.

{keywords}
Hỗ trợ lợn giống cho người dân tái đàn sau dịch tả lợn châu Phi

Sau khi tái đàn được 30 ngày, tỉnh thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm, nếu tất cả các mẫu xét nghiệm đều âm tính với virus dịch tả lợn châu Phi, khi đó mới nuôi tái đàn với số lượng có thể lên đến 100% tổng số lợn có thể nuôi tại cơ sở hoặc hộ gia đình.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh An Giang cho biết hiện tỉnh An Giang có nguồn con giống đủ cung cấp cho các cơ sở, hộ nuôi trên địa bàn tỉnh tái đàn lợn.

Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang quyết định hỗ trợ mua gần 2.000 con lợn cái giống chất lượng cao cho các hộ dân; số lượng hỗ trợ cho một hộ chăn nuôi từ 5-40 con tương ứng với số tiền từ 5-40 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang cũng hỗ trợ thêm 1.000 con lợn cái giống chất lượng cao với định mức hỗ trợ 50% giá trị con giống nhưng không vượt quá 2 triệu đồng kinh phí mua con giống cấp bố mẹ và không thu hồi lại; số lượng hỗ trợ cho một hộ chăn nuôi từ 5-40 con tương ứng với số tiền từ 10-80 triệu đồng.

Ngoài ra, những hộ trên địa bàn tỉnh tái đàn đúng quy định còn được tỉnh An Giang hỗ trợ thêm vắcxin tiêm phòng bệnh tai xanh cho lợn nái sinh sản, hỗ trợ xây dựng hầm biogas composite để xử lý chất thải chăn nuôi; đào tạo, tập huấn kiến thức về chăn nuôi lợn an toàn.

Ông Nguyễn Sĩ Lâm, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh An Giang, cho biết ngành nông nghiệp tỉnh đã tiến hành hỗ trợ kinh phí cho 384 hộ nuôi lợn bị tiêu hủy do mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi với số tiền khoảng 16 tỷ đồng.

Trong những tháng cuối năm 2019, An Giang tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp tục công tác khử trùng, tiêu độc tại các cơ sở, điểm giết mổ và tiến hành kế hoạch tái đàn lợn trong giai đoạn dịch tả lợn châu Phi được ngăn chặn.

Bài: Quốc Tiến - Nhóm PV
Ảnh: Thúy Tình - Nhóm PV