Để giữ nhà thờ tổ, cơ quan chức năng cho Hoài Linh 60 ngày để làm thủ tục chuyển đổi sang đất ở, chi phí đóng thuế vào khoảng 1 tỷ đồng.

Ngày 2/3, PV VietNamNet có mặt tại công trình nhà thờ tổ của danh hài Hoài Linh  rộng 7.000m2 tọa lạc tại phường Long Bình (Q.9) để ghi nhận các thông tin tiếp theo.

{keywords}

Bên ngoài nhà thờ tổ là cặp rồng được đắp nổi kỳ công

 

Sau quyết định xử phạt của UBND quận 9, tất cả  hạng mục thi công nhà thờ tổ đã dừng, bên trong không còn công nhân làm việc. Thay vào đó, khung cảnh trở nên vắng lặng với cánh cổng khép chặt…

Theo quan sát, xung quanh công trình xây dựng nhà thờ tổ đều có rạch nước bao quanh. Hai cổng nằm ở hai con đường được đóng kín và che bạt. Nhìn từ cổng vào nhiều người sẽ choáng ngợp khi thấy đôi rồng uy nguy nằm vắt ngang con rạch, đoạn tường bảo vệ cũng được xây kiên cố với chiều cao khoảng 4m với họa tiết tinh xảo.

Phía bên trong, công trình có hai nhà lớn và một nhà nhỏ được xây dựng theo kiểu nhà xưa Bắc Bộ. Nhà phía trước trông khá đồ sộ, được hoàn thiện gần xong. Nhà phía sau đang xây dựng dở dang. Bên trong chỉ có một vài người làm nhiệm vụ trông coi tài sản; máy móc cũng đã dừng thi công…

{keywords}

Các công trình bên trong đã ngưng thi công

 

Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Quang Bửu- Trưởng phòng quản lý đô thị quận 9 (TPHCM) cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin từ phường Long Bình về hành vi xây dựng không phép tại công trình nhà thờ tổ của ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ ưu tú Hoài Linh), quận đã ra quyết định xử phạt hành chính và đình chỉ thi công từ tháng 12/2015. Hoài Linh đã nộp phạt số tiền 6 triệu 200 nghìn đồng.

Ông Bửu cho hay, công trình vi phạm nằm tại địa bàn phường Long Phước có diện tích rộng hơn 2.400ha. Đây là địa phường có hệ thống sông, rạch dày đặc nên việc phát hiện của lực lượng quản lý địa phương bị chậm. Đồng thời, việc xử phạt hành chính cũng chậm hơn so với quy định.

Về vấn đề này, UBND quận 9 đã có chỉ đạo phường báo cáo rõ để có hướng xử lý trách nhiệm…

Vị trưởng phòng quản lý đô thị Q.9 khẳng định: công trình xây dựng không phép nhà thờ tổ của Hoài Linh có vị trí đất phù hợp quy hoạch. Do đó, Hoài Linh có 60 ngày để hoàn tất thủ tục. Ngày 26/2/2016, Hoài Linh đã liên hệ Chi nhánh văn phòng đất đai quận 9 (thuộc Sở Tài nguyên Môi trường) để làm thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở theo quy định. Dự kiến sẽ được giải quyết vào cuối tháng 3/2016.

{keywords}

Một số công trình không phép gần như đã hoàn chỉnh

 

"Khi Hoài Linh được cấp chứng nhận sử dụng đất ở,  quận sẽ hướng dẫn Hoài Linh làm thủ tục cấp phép xây dựng theo quy định. Nếu hiện trạng các hạng mục xây dựng không phép của Hoài Linh không phù hợp với giấy phép xây dựng của quận thì buộc phải tháo dỡ. Sau đó, quận mới cho đơn vị thi công thực hiện xây dựng công trình theo giấy phép xây dựng được cấp. Tất cả các trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm, không phân biệt người nào, nghệ sĩ cũng như người dân bình thường.

Trước nhiều thông tin cho rằng Hoài Linh muốn giữ nhà thờ tổ thì phải tốn hàng chục tỷ đồng để hoàn tất thủ tục, đóng thuế chuyển mục đích sử dụng đất và có giấy phép xây dựng. Vị trưởng phòng quản lý đô thị quận 9 cho hay: Khu đất rộng hơn 7000m2 đất nông nghiệp kết hợp nhà vườn thì được 10% đất được phép chuyển đổi qua diện tích đất ở. Như vậy, Hoài Linh sẽ được cấp phép đất ở với diện tích 700m2.

"Dù không phải là cơ quan chuyên môn về tính thuế chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư nhưng theo quy hoạch 5 năm về đất đai của TP từ 2016-2020. Đặc biệt, Long Bình là phường vùng ven nên Hoài Linh sẽ bỏ ra không quá 1 tỷ để hoàn thành ước nguyện xây dựng nhà thờ tổ"- ông Bửu cho hay.

  • Như Sỹ - Đinh Tuấn