Đoàn tàu mẫu sẽ được trưng bày phục vụ khách tham quan tất cả các ngày trong tuần từ 29/10 - 30/11/2015 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam.


{keywords}

Ban Quản lý dự án đường sắt (Ban QLDA ĐS), Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, để kịp thời thông tin đến nhân dân về trực quan phương án thiết kế ngoại thất, nội thất của đoàn tàu mẫu Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, từ 29/10 - 30/11, Chủ đầu tư sẽ tiến hành trưng bày mô hình đoàn tàu mẫu tại vị trí sân trước nhà A1, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (148 Giảng Võ).

Thời gian mở cửa cho nhân dân tham quan sẽ diễn ra tất cả các ngày trong tuần, buổi sáng từ 8-12h, buổi chiều từ 13-17h. Trong thời gian trưng bày, khách thăm quan được phát phiếu thăm dò ý kiến để Chủ đầu tư/Ban QLDA ĐS, Tổng thầu EPC và Nhà sản xuất đoàn tàu tiếp thu xem xét chỉnh sửa phù hợp hơn trong quá trình sản xuất chế tạo đoàn tàu khai thác tuân thủ các yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật của chuẩn tàu đã được phê duyệt.

Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ tiến hành mua sắm 13 đoàn tàu (52 toa xe) do Công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh, Trung Quốc chế tạo và sản xuất.

Đoàn tàu có tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác trung bình ≥ 35 km/h, Mỗi toa tàu có 36 chỗ ngồi tiêu chuẩn, năng lực xếp chở 230 người (tối đa 327 người); Riêng toa giữa có 42 ghế tiêu chuẩn, năng lực xếp chở 250 người (tối đa 354 người); cả đoàn tàu có năng lực xếp chở 960 người (tối đa 1.326 người). Đoàn tàu sẽ được khai thác trong giai đoạn đầu với tần suất 5-6 phút/chuyến; tương lai 2-3 phút/chuyến, đảm bảo năng lực vận chuyển tối đa khoảng 28.500 hành khách/giờ/hướng.

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, đoàn tàu sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt sơn màu xanh lá cây tươi được đánh xước mờ. Cả đoàn tàu có hình dạng đầu tàu vát, gần với hình dạng khí động học, kính chắn gió, cửa sổ trong hài hòa cùng dải tàu xuyên suốt đoàn tàu. Đầu tàu được trang trí biểu tượng Khuê Văn Các, phía dưới là dòng chữ Cát Linh – Hà Đông.

Nội thất toa tàu được bố trí hai hàng cột cong về phía giữa, người đi tàu thuận tiện hơn khi ngồi nắm tay vào cột; hàng cột giữa dọc theo lối đi giữa toa và cột ngang tại hai phía của ghế cho phép hành khách đứng bám ổn định khi đông khách trên toa đảm bảo làm không gian toa tàu rộng rãi và có tính thẩm mĩ.

Ghế ngồi sử dụng vật liệu Composite có độ bền chắc cao, tạo cảm giác ngồi thuận lợi cho hành khách, đặc biệt tránh được cảm giác lạnh khi ngồi vào mùa đông. Tại hai đầu của mỗi toa có bố trí hai dãy ghế dành riêng cho phụ nữ mang thai, người tàn tật; Tại hai đầu của toa xe có động lực sẽ bố trí khu vực dành cho xe lăn.

(Theo VOV)