- Trận mưa chiều 26/9 không chỉ làm hàng loạt tuyến đường bị ngập nặng mà nước còn tấn công các tầng hầm của các cao ốc văn phòng. Trong đó, bãi giữ xe nằm ở trung tâm Sài Gòn bị nước tấn công làm hơn 1.000 xe bị nhấn chìm ở độ sâu hơn 2m.

Đến rạng sáng 27/9, việc bơm hút nước ra khỏi bãi giữ xe rộng khoảng 500 m2 nằm trên đường Nguyễn Siêu (phường Bến Nghé, quận 1) vẫn đang được thực hiện. Hàng trăm xe máy vẫn đang chìm nghỉm trong dòng nước. Bên ngoài đường, hàng trăm chủ xe vật vờ ngồi chờ lấy xe trong tâm trạng buồn bã.

{keywords}

Hơn 1.000 xe máy bị nhấn chìm trong bãi giữ xe rộng 500 m2 trên đường Nguyễn Siêu (quận 1, TP HCM). Ảnh: Như Sỹ

{keywords}

 Ảnh FB Cường Lê 

Trước đó, cơn mưa cực lớn vào chiều 26/9 đã khiến nước chảy ào ạt vào bãi giữ xe rộng khoảng 500 m2. Do nước ập vào quá nhanh nên công tác đi dời không kịp khiến hơn 1.000 xe máy bị nhấn chìm ở độ sâu hơn 2m.

Sau khi sự việc xảy ra, phòng Cảnh sát PCCC quận 1 điều xe chuyên dụng, máy bơm và hàng chục chiến sĩ đến hiện trường tiến hành bơm nước ra ngoài, cứu xe.

Ghi nhận, bãi giữ xe bị chìm sâu trong nước. Một số xe nằm ở vị trí cửa ra vào bãi chỉ còn lấp ló kính chiếu hậu và đầu xe.

Sau nhiều giờ bơm nước, một số xe máy xe nhô lên khỏi mặt nước đã được hơn chục nhân viên của bãi giữ xe kéo, đẩy đưa lên đường. Chứng kiến cảnh xe máy của mình bị ngâm trong nước sâu khiến hàng trăm người bức xúc.

{keywords}
{keywords}

Nước ngập lút xe máy

{keywords}

Máy bơm công suất lớn đang húc nước ra ngoài

Anh Mạnh có xe máy gửi tại bãi xe này cho biết: Họ bị thu 7000 đồng cho mỗi lần gửi xe ở đây. “Giờ xe ngập đem đi sửa máy, thay nhớt các thứ chắc hết cả triệu mà chủ bãi nói là do thiên tai bất khả kháng. Họ chối bỏ trách nhiệm, đùn đổ trách nhiệm như vậy thật quá đáng”- thanh niên này bức xúc nói.

Cơn mưa lớn chiều 26/9 xuất hiện trên diện rộng khiến hàng loạt tuyến đường từ trung tâm đến ngoài ô Sài Gòn cùng chung tình cảnh ngập nặng và kẹt xe. Hàng nghìn nhà dân bị nước tràn vào nhà gây hư hại tài sản.

Cũng như trận mưa lịch sử chiều tối 26/8, nhiều tầng hầm của các hộ kinh doanh trên đường Phan Xích Long lại bị nước tràn vào gây hư hại tài sản.

Anh Nguyễn Thanh Hiếu (30 tuổi, chủ nhà hàng số 191 Phan Xích Long) cho biết: Tầng hầm của gia đình anh thuộc loại sâu nhất trong khu vực đường Phan Xích Long và đã được lắp đặt hệ thống bơm nước.

{keywords}
{keywords}

Lực lượng PCCC huy động máy bơm và nhân lực để tích cực đẩy nước ra ngoài nhưng không xuể

“Hôm qua mưa quá lớn, nước từ ngoài đường Phan Xích Long ập vào tầng hầm của tôi quá nhanh gây ngập nặng hơn 2m. Thời điểm vừa xảy ra sự việc hơn chục thực khách bên trong nhà hàng của anh nháo nhào lao chạy xuống tầng hầm để đẩy xe lên bờ và may mắn đẩy kịp”- anh Hiếu kể.

Theo anh Hiếu, sau khi sự việc xảy ra lực lượng PCCC đã huy động máy bơm để hút nước ra ngoài.

“Đến 23h tức sau hơn 4h bị ngập, nước trong tầng hầm mới cơ bản được hút ra ngoài. Việc tầng hầm bị ngập khiến cửa hàng phải đóng cửa nghỉ bán gây thiệt hại nặng”- chủ nhà hàng buồn bã cho biết. 

{keywords}

Tầng hầm nhà dân trên đường Phan Xích Long ngập nặng sau mưa lớn chiều 26/9

Theo trung tâm chống ngập TPHCM, trận mưa chiều 26/9 có lượng mưa lớn, cụ thể trạm Phước Long,Q.9 là 103mm, Quang Trung (Gò Vấp) 123mm, Lý Thường Kiệt (Tân Bình) 135mm, Thanh Đa (Bình Thạnh) 133mm…Đây được coi là một trong những trận mưa lớn và diện rộng từ đầu mùa, gây ngập hơn 30 điểm, trong đó có các tuyến đường: Quang Trung, Lê Đức Thọ, Cây Trâm (Gò Vấp), Kha Vạn Cân (Thủ Đức), Thảo Điền (Q.2)…

Trung tâm chống ngập đã huy động nhân lực cùng máy bơm túc trực ở các khu vực có khả năng ngập sâu để giải phóng nước cho người dân lưu thông.

Như Sỹ