- Theo Cục Quản lý, Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, đến nay đã có 23/38 bệnh viện tuyến trung ương và 18 bệnh viện tuyến cuối của TP.HCM ký cam kết không để bệnh nhân nằm ghép.

Trong số 23 bệnh viện tuyến trung ương, có 12 bệnh viện đăng ký không để bệnh nhân nằm ghép ngay khi nhập viện (Bệnh viện Nhi Trung ương, Việt Đức, Hữu Nghị, Thống Nhất...), 9 bệnh viện đăng ký sau 24 giờ, 2 bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế và Việt Nam - Thụy Điển - Uông Bí đăng ký sau 48 giờ.

Để giảm tải nằm ghép, từ đầu năm đến nay, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đã bổ sung được hơn 2.000 giường bệnh, trong đó Bệnh viện Nhi Trung ương bổ sung nhiều nhất với 1.000 giường bệnh, Bệnh viện Thống Nhất thêm 500 giường, Bệnh viện Việt Đức thêm 360 giường...

{keywords}
Tình trạng quá tải, nằm ghép từng là nỗi ám ảnh tại nhiều bệnh viện. Ảnh: C.Quyên

Tại TP.HCM, nhiều bệnh viện tuyến cuối trước đây luôn trong tình trạng quá tải như Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Truyền máu huyết học... hiện cũng đã ký cam kết không để bệnh nhân nằm ghép.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp như cải tạo, mở rộng bệnh viện; phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh, mạng lưới bác sĩ gia đình; tăng cường quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.... để giảm quá tải, giảm nằm ghép tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Các bệnh viện có thể linh hoạt điều động, bố trí giường bệnh giữa các khoa, giường kê thêm (giường gấp, cáng…) thậm chí cho phép kê thêm giường bệnh ở hành lang nhưng phải đảm bảo “ấm về mùa đông và mát về mùa hè”...

Thúy Hạnh