Tại buổi báo cáo về giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường của Sở TNMT trước lãnh đạo UBND TPHCM, giải pháp cụ thể về mùi hôi từ bãi rác Đa Phước không được nhắc tới.

Vấn đề gây bức xúc trong cư dân khu Nam Sài Gòn chỉ được nhắc tới trong các hạng mục chung của báo cáo “Về các nguồn ô nhiễm môi trường chính tại thành phố và đề xuất giải pháp tập trung giải quyết” của Sở TNMT.

{keywords}
Chủ tịch UBND.TPHCM Nguyễn Thành Phong

Trong đề mục C của phần ô nhiễm do chất thải rắn, báo cáo của Sở TNMT cho biết, dự án khu xử lý chất thải rắn Đa Phước của công ty VWS làm chủ đầu tư bắt đầu chính thức vận hành vào ngày 1/11/2007, để tiếp nhận xử lý chất thải rắn sinh hoạt cho Thành phố.

Mỗi ngày bãi chôn lấp sẽ tiếp nhận rác sinh hoạt khoảng 5.400 tấn/ngày. Tính từ lúc hoạt động đến nay đã tiếp nhận khoảng 11.000.000 tấn rác được chôn lấp trên tổng diện tích các ô chôn lấp dự kiến khoảng 88 hécta.

Về công nghệ: chôn lấp hợp vệ sinh, sản xuất compost và phân loại rác. Công tác vệ sinh tại công trường được ghi nhận thực hiện như quét dọn vệ sinh, rửa đường nội bộ, rửa xe vận chuyển rác khi ra Khu liên hợp, xử lý nước rác, phun xịt chế phẩm khử mùi tại ô chôn lấp và khu vực hồ chứa nước rỉ rác.

Sở TNMT TPHCM cũng ghi nhận trong báo cáo, hiện nay còn nhiều phản ảnh của người dân về vấn đề môi trường, cụ thể là mùi hôi, tiếng ồn từ trạm trung chuyển, các bãi chôn lấp chất thải. Các thời điểm phản ánh tuỳ theo mùa và điều kiện thời tiết. Theo đó, tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn và nghĩa trang Đa Phước bị phản ánh mùi hôi nhiều từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm.

Về đề xuất giải pháp, Sở TNMT yêu cầu các đơn vị hoạt động xử lý chất thải tăng cường phun xịt chế phẩm khử mùi, tăng cường xử lý nước rỉ rác, che phủ bạt các hồ chứa nước rỉ rác khi mưa nhằm tách nước mưa, đảm bảo thu gom toàn bộ lượng nước mưa/nước thải/nước rỉ rác về hệ thống xử lý nước thải, vệ sinh công trường hàng ngày, rửa đường nội bộ, rửa xe vận chuyển khi ra khỏi công trường.

{keywords}
Khu Liên hợp xử lý rác Đa Phước

Trong phần thảo luận tại cuộc họp, đại diện các quận, huyện xung quanh Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước như Nhà Bè, Bình Chánh, Quận 7…đều không đưa ra kiến nghị cụ thể và những giải pháp đối với việc bị cư dân bị ảnh hưởng bởi “mùi hôi Đa Phước”.

Kết luận về nội dung cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ: “Vấn đề môi trường được người dân hết sức quan tâm. Các đồng chí lãnh đạo, các đại biểu HĐND về ứng cử tại các địa phương, khi tiếp xúc với cử tri, người dân họ cũng đề cập đến chuyện này.

Qua đơn thư, được gửi cho đồng chí Bí thư Thành uỷ, hay cá nhân tôi, đều xoay quanh vấn đề môi trường, ở nhiều khía cạnh khác nhau. Tôi cũng nhận được rất nhiều tin nhắn của người dân.

Đối với những dự án chôn lấp rác, vấn đề trồng cây cách ly giữa các dự án với khu dân cư như thế nào? Chúng ta có triển khai một cách đồng bộ hay không? Các đồng chí cứ thử đi, trời đang nắng thế này, một cơn mưa xuống, đi trên đường là thấy nó bốc mùi như thế nào. Mình phải tính đến và lưu ý các doanh nghiệp chủ dự án chôn lấp”.

Trước đó bên lề cuộc họp, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TNMT, khẳng định việc giải quyết mùi hôi ở khu vực quận 7, Nhà Bè, Bình Chánh, TP sẽ báo cáo cụ thể Thủ tướng. Dự kiến tuần sau, TP sẽ thông tin đến cơ quan báo chí.

Ngày 31/8/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ra Chỉ thị số 25/CT-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường.

Chỉ thị yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW quán triệt, thực hiện nghiêm Nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường.

Chỉ thị cũng yêu cầu các địa phương khẩn trương ban hành và tổ chức thực hiện nghị quyết, chuyên đề, chương trình, kế hoạch hành động về bảo vệ môi trường.

Tiếp đó, ngày 3/9/2016, Văn phòng Chính phủ phát chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu làm rõ nguyên nhân ô nhiễm không khí tại TPHCM nhiều tháng nay.

Thủ tướng chỉ đạo UBND TPHCM có phương án giải quyết ô nhiễm không khí tại Quận 7, huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Đồng thời làm rõ nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại những khu vực trên, có phương án giải quyết.

Việt Đông