Có nhiều lợi thế là đất đai màu mỡ, mạng lưới giao thông thuận lợi, nhưng khi triển khai, xã Sơn Dương, huyện Lâm Thao cũng gặp không ít khó khăn. Nhiều tiêu chí quan trọng như cơ sở hạ tầng, đường giao thông, xây dựng thiết chế văn hóa, tiêu chí thu nhập, hộ nghèo đều thấp.

{keywords}
Lâm Thao: Huyện đầu tiên ở miền núi phía Bắc đạt chuẩn NTM

Trước thực tế khó khăn tại địa phương, xã đưa chương trình xây dựng nông thôn mới ra bàn bạc dân chủ, công khai; lựa chọn các hạng mục, tiêu chí ưu tiên; có kế hoạch triển khai, lộ trình rõ ràng trên cơ sở phân tích tình hình thực tế và nguồn lực có khả năng đáp ứng để thực hiện các hạng mục, tiêu chí đã xác định. Nhờ phát huy được sức mạnh tổng hợp của Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội, kết hợp sức mạnh của nội lực trong nhân dân,  xã Sơn Dương đã đạt chuẩn nông thôn mới chỉ sau 4 năm triển khai.

Từ thực tế tại địa phương, huyện đã tập trung chỉ đạo xây dựng và hoàn thành đề án quy hoạch của 12 xã; đồng thời lựa chọn lộ trình cho từng xã; lựa chọn danh mục dự án, chương trình để ưu tiên bố trí vốn tập trung đầu tư, đảm bảo hoàn thành các tiêu chí đồng bộ, đạt chuẩn theo quy định.

Để nâng cao đời sống vật chất cho người dân, huyện Lâm Thao đã tập trung ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tổ chức lại sản xuất theo hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp và liên kết 4 nhà; tận dụng lợi thế về đất đai, huyện đã quy hoạch 5 điểm sản xuất lúa tập trung tại 12 xã với quy mô 100ha/vùng, bằng các giống lúa lai chất lượng cao; mở rộng hàng trăm hecta vùng nuôi thủy sản, sản xuất ngô giống, sản xuất rau an toàn tạo thành vùng hàng hóa lớn; xây dựng mô hình liên kết sản xuất và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các trang trại và hộ chăn trên địa bàn… Nhờ đó năng suất, sản lượng lúa trên 63,5tạ/ha, là huyện đầu tiên của tỉnh có giá trị sản xuất bình quân đạt 120 triệu đồng/ha/năm, góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người của huyện năm 2018 đạt 39 triệu đồng.

Nhờ huy động nhiều nguồn vốn, toàn bộ các công trình trường học, trạm y tế, chợ nông thôn được đầu tư xây dựng theo hướng chuẩn hóa. Số trường đạt chuẩn Quốc gia chiếm trên 90%; 100% trạm y tế xã, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về y tế cơ sở, giai đoạn 2011-2020; cả 14 xã và thị trấn của huyện Lâm Thao đều đã tiến hành quy trình xử lý phân loại và thu gom rác thải theo đúng quy trình.

Với những nỗ lực, huyện Lâm Thao được Thủ tướng chính phủ công nhận là huyện nông thôn mới và là huyện thứ 15 trong cả nước và là huyện đầu tiên ở khu vực miền núi phía Bắc đạt chuẩn nông thôn mới.

Bài: Phùng Thu Thủy - nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Anh Duy - nhóm PV