UBND huyện Đông Anh ngày 11/8 đã có văn bản chỉ đạo về việc siết chặt việc cấp và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội.

UBND huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, các ngân hàng và công dân tiếp tục thực hiện nghiêm và quán triệt để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp.

Huyện yêu cầu nhóm đối tượng này khi đi đường phải chuẩn bị xuất trình giấy đi đường kèm theo: Căn cước công dân/chứng minh nhân dân, lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn huyện Đông Anh thực hiện theo phương án hoạt động "3 tại chỗ" hoặc "1 cung đường , 2 điểm đến".

Các trường hợp chỉ được ra đường khi thực hiện nhiệm vụ cấp thiết theo yêu cầu của cơ quan, đơn vị giao.

Đối với nhân viên vận chuyển, cung ứng hàng hoá, nhu yếu phẩm, bán hàng lưu động yêu cầu giấy đi đường do chủ doanh nghiệp ký, đóng dấu và có xác nhận của Phòng Kinh tế huyện.

Đối với ô tô vận tải hàng hóa, tài xế và phụ xe phải có giấy tờ tùy thân, lịch trực hoặc lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, có giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR không quá 3 ngày; cam kết dừng đỗ, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp khi giao hàng, tiếp nhiên liệu, khai báo y tế bắt buộc và đảm bảo yêu cầu 5K .

Đối với lái xe mô tô hai bánh, người điều khiển phải có Căn cước công dân/chứng minh nhân dân, lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, có mã xác nhận của Sở GTVT bằng tin nhắn qua số điện thoại của lái xe.

Đối với xe vận chuyển nhu yếu phẩm của cá nhân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ xuất trình gồm: Giấy đi đường, có đề nghị của chủ cơ sở và xác nhận của UBND xã , thị trấn nơi cư trú; giấy phải ghi rõ thông tin tuyến đường, nơi đến, thời gian, mặt hàng, thông tin phương tiện và người điều khiển phương tiện.

Đối với người tham gia sản xuất, phục vụ sản xuất nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi , kênh mương, thủy lợi...) nếu làm việc tại địa bàn cư trú: UBND xã có trách nhiệm xem xét cụ thể và cho phép đối với từng trường hợp và cấp giấy đi đường theo mẫu.

Nếu sản xuất tại các trang trại, địa bàn xã khác thuộc huyện Đông Anh: Khuyến khích thực hiện "3 tại chỗ" tại nơi sản xuất; trường hợp không đủ điều kiện thực hiện "3 tại chỗ" thì UBND cấp xã nơi cư trú cho phép và có xác nhận của UBND xã nơi có hoạt động sản xuất đồng ý, chấp thuận.

Ban quản lý chợ, siêu thị có trách nhiệm liên hệ với UBND xã, thị trấn nơi tiểu thương, nhân viên Ban quản lý chợ cư trú để xác nhận vào giấy đi đường và gửi lại cho từng tiểu thương và người có liên quan sử dụng.

Trường hợp tiểu thương cần đi lấy hàng (khuyến khích lấy hàng tại 2 chợ đầu mối của huyện) về bán để phục vụ nhu cầu nhân dân tại các thôn, làng: UBND xã, thị trấn cấp giấy đi đường và chịu trách nhiệm với từng trường hợp; ghi rõ thông tin nơi tiểu thương đến lấy hàng, thời gian, khung giờ được phép đi.

Đối với các chợ dân sinh tại các thôn, làng do UBND các xã quản lý: Thực hiện "tự cung, tự cấp, tự tiêu" tại từng thôn, làng, không đến các thôn, xã khác để buôn bán.

Đối với nhân viên quản lý, bán hàng tại siêu thị phải có: Giấy đi đường có xác nhận của UBND xã nơi đơn vị hoạt động, căn cước công dân/chứng minh nhân dân, lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Trước đó, UBND TP Hà Nội ngày 10/8 ban hành thông báo yêu cầu điều chỉnh kiểm tra giấy đi đường. Các chốt sẽ không kiểm tra lịch trực, lịch làm việc. UBND phường, xã chỉ hậu kiểm với các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức cấp giấy.

T.Nam

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Hà Nội: Người đi đường không cần xuất trình giấy tờ có xác nhận của phường

Hà Nội: Người đi đường không cần xuất trình giấy tờ có xác nhận của phường

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tổng hợp danh sách người lao động của đơn vị cần lưu thông trên đường gửi đến UBND cấp phường, xã để được xác nhận, người đi đường không cần xuất trình các giấy tờ này.