Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Sơn Hà giảm còn 25,29%. Đây là huyện có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất ở 6 huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi và được Chính phủ công nhận là huyện thoát nghèo theo Nghị quyết 30a.

Năm 2019, huyện Sơn Hà tiếp tục tận dụng các nguồn lực hỗ trợ từ chương trình 30a, chương trình 135, chương trình giảm nghèo Tây Nguyên để đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ người dân xây dựng các mô hình nông nghiệp theo chuỗi giá trị hàng hóa, góp phần xóa đói, giảm nghèo và thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương.

{keywords}
Huyện Sơn Hà, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 25,29% nhờ liên kết sản xuất

Để triển khai dự án có tổng kinh phí trên 816 triệu đồng này, huyện Sơn Hà đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã Sơn Ba tổ chức họp dân, chọn điểm, chọn hộ tham gia mô hình, đáp ứng các nhu cầu cơ bản như có diện tích đất đồi, vườn; có nguyện vọng và nhu cầu chăn nuôi heo ky; sức lao động, khả năng tiếp thu, ứng dụng tiến bộ khoa học mới, có điều kiện đầu tư thêm ngoài mức hỗ trợ của mô hình, qua đó, Ủy ban nhân dân xã Sơn Ba đã chọn 20 hộ để triển khai thực hiện mô hình (15 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo và 2 hộ mới thoát nghèo).

Việc nhân rộng mô hình nuôi heo ky trên địa bàn huyện Sơn Hà không chỉ giúp hộ nghèo có cơ hội thoát nghèo mà còn giúp người nghèo tiếp cận với khoa học kỹ thuật chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, góp phần cải thiện thu nhập một cách bền vững cho người nghèo tại các vùng nông thôn, miền núi, thông qua việc hỗ trợ người nghèo tiếp cận và tham gia các mô hình sản xuất, chăn nuôi hiệu quả.

Dự kiến sau khi Dự án "Liên kết tổ chức sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm heo ky Sơn Hà" kết thúc vào tháng 12/2020, số hộ nghèo thoát nghèo sau khi tham gia mô hình "nuôi heo ky" là 15 hộ, số lao động được giải quyết việc làm 20 người với mức thu nhập bình quân 1 triệu đồng/hộ/tháng.

Bài: Hà Quốc Tiến - nhóm PV
Ảnh: Lê Thị Thúy Tình - Nhóm PV