- Các y bác sĩ và hộ lý tại khoa sản, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã trao nhầm con giữa hai sản phụ. Hai trẻ sơ sinh một trai và một gái bị trao nhầm cho hai người mẹ là người Kinh và một là người dân tộc thiểu số.

Chiều hôm nay (8-12), gia đình chị Trần Thị Hồng Cẩm (22 tuổi, quê xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa) - một trong hai bà mẹ bị bệnh viện trao nhầm con đang được gia đình đưa về nhà sau khi làm thủ tục xuất viện cho biết: Vào khoảng 2g30 phút sáng ngày 7/12, chị Cẩm đã hạ sinh được một đứa bé gái kháu khỉnh.

Cùng thời gian trên thì chị Đinh Thị Hoái (20 tuổi), dân tộc H’re , quê xã Sơn Nham, huyện miền núi Sơn Hà cũng hạ sinh một bé trai.

Chị Đinh Thị Hoái với đứa bé trai  mà trước đó bị trao nhầm cho chị Cẩm. (Ảnh: T.Minh)
 

Sau đó, không hiểu vì sao các y bác sĩ khoa sản của Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi đã trao nhầm đứa con gái của chị Cẩm cho chị Hoái và ngược lại trao đứa con trai chị Hoái cho chị Cẩm.
 
Sự việc chỉ bị phát hiện sáng hôm nay (8-12) sau khi bệnh viện làm thủ tục cho chị Cẩm xuất viện. Trong giấy ra viện ghi con chị Cẩm là con gái, nhưng đứa con chị đang cho bú là con trai.

Thấy chuyện lạ, gia đình chị Cẩm yêu cầu khoa sản kiểm tra lại. Đến lúc này, các y bác sĩ khoa sản mới biết là trao nhầm con chị Cẩm với con chị Hoái.

Khổ nổi, khi lãnh đạo khoa sản và lãnh đạo bệnh viện yêu cầu đổi lại con thì chị Hoái và gia đình không đồng ý, vì cho rằng đứa bé này là con của mình.

Để phân định con của ai, khoa sản đã tiến hành xét nghiệm máu của bé gái, kết quả nhóm máu A trùng với nhóm máu của cha đứa bé. Đối chiếu kết quả siêu âm trước đó của chị Cẩm và những giấy tờ tại bệnh viện thì bệnh viện xác định bé gái mới chính là con của chị Cẩm. Còn cháu trai mà chị đang cho bú không phải con mình.

Sau gần 3 tiếng đồng hồ chứng minh và thuyết phục bằng các chứng cứ xét nghiệm và giấy tờ, các y bác sĩ mới đổi lại được con cho chị Cẩm. Đến trưa hôm nay (8/12), mẹ con chị Cẩm đã xuất viện .

Theo các y bác sĩ tại bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết, qua quan sát bé trai hiện đang ở với chị Hoái rất kháu khỉnh, gương mặt giống chị Hoái như đúc.

Còn bé gái con chị Cẩm thì có gương mặt trắng, giống bố. Những yếu tố này mắt thường cũng có thể nhận ra.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, Nguyễn Tấn Hùng cho biết, ông chỉ mới nhận được điện thoại báo cáo từ khoa sản về trường hợp trao nhầm con này.

"Chúng tôi đang yêu cầu lãnh đạo khoa sản báo cáo bằng văn bản. Sau đó chúng tôi mới xem xét xử lý sự sơ suất này..." - ông Hùng nói.

Vũ Trung