- Hồ sơ gốc của quân nhân Nguyễn Trí Thuyên (xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) “hy sinh vì nhiệm vụ tối mật” không thiếu giấy tờ gì, thế nhưng, đã 23 năm trôi qua, sự hy sinh đó vẫn chưa được nhà nước công nhận, niềm mong mỏi trước khi nhắm mắt xuôi tay của người mẹ già vẫn chưa thành hiện thực.

 
Đề nghị công nhận liệt sỹ
 
Ngay sau khi VietNamNet có bài báo phản ánh về trường hợp “liệt sỹ” (theo như xác nhận của đơn vị) Nguyễn Trí Thuyên (quê xã Thạch Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) hy sinh 23 năm nhưng vẫn chưa được công nhận, ngày 14/6, Đoàn 337 (Quân khu 4) tiếp tục có văn bản xác nhận và đề nghị công nhận liệt sỹ cho chiến sỹ đã hy sinh.
 
Công văn số 503, do Đại tá Đỗ Phấn Đấu, Chính uỷ Đoàn 337 ký gửi đến Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH, Cục người có công - Bộ LĐTB&XH, Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh, Bộ CHQS huyện Thạch Hà.

Biết hoàn cảnh của bà Đậu, Bí thư tỉnh uỷ Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình đã đến thăm hỏi, động viên và chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra lại sự việc để đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết.
 

Văn bản nêu rõ chi tiết sự việc hy sinh của quân nhân Nguyễn Trí Thuyên. Ngày 19/10/1989, Đại đội 27 thuộc Phòng Tham mưu Sư đoàn 337 được giao nhiệm vụ bàn giao 6 chiếc xe pháo giàn cho Tổng cục kỹ thuật, để tăng cường vũ khí, trang bị kỹ thuật bảo vệ biên giới trên biển.
 
“Đây là nhiệm vụ tối mật, đặc biệt cấp bách nguy hiểm. Trung sỹ Nguyễn Trí Thuyên được giao nhiệm vụ cấp bách nguy hiểm này” - công văn ghi.
 
Để đảm bảo tính chất tối mật nên đại đội phải hành quân vào ban đêm. Trên đường hành quân cán bộ chiến sỹ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm kỷ luật, bảo đảm tuyệt đối bí mật. Tuy nhiên, do xe bị trục trặc kỹ thuật (hỏng tay lái) nên khi đến cách cầu Bắc Giang (Hà Bắc cũ, nay là tỉnh Bắc Giang) 800m thì xe gặp tai nạn và trung sỹ Thuyên đã hy sinh.
 
Sau khi trung sỹ Thuyên hy sinh, đến ngày 10/6/1990, Sư đoàn 337 đã lập hồ sơ báo tử liệt sỹ và có công văn đề nghị Bộ LĐTB&XH công nhận liệt sỹ.

Đến năm 1998, thể theo nguyện vọng của gia đình, Sư đoàn đã cấp lại giấy báo tử và có hồ sơ xác nhận, đề nghị công nhận liệt sỹ cho trung sỹ Thuyên.

Đằng đẵng 23 năm trời kêu van, mong mỏi sự hy sinh của người con trai duy nhất được công nhận là liệt sỹ, đến nay khi đã gần nhắm mắt xuôi tay, tâm nguyện đó của bà vẫn chưa thành hiện thực.
 
 

Văn bản mới của Sư đoàn nhấn mạnh: Đến nay Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; Nghị định 54 của Chính phủ, thông tư số 97 của Bộ LĐTB&XH, thì trường hợp quân nhân hy sinh vì tai nạn trong lúc làm nhiệm vụ cấp bách nguy hiểm sẽ được nhà nước công nhận là liệt sỹ.
 
“Chỉ huy Đoàn 337 (tên trước là Sư đoàn) xác nhận trưởng hợp hy sinh của trung sỹ Nguyễn Trí Thuyên là dũng cảm làm nhiệm vụ tối mật, đặc biệt cấp bách và nguy hiểm để phục vụ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ tổ quốc.
 
Vậy kính đề nghị thủ trưởng cơ quan các cấp nghiên cứu, xét duyệt cho trung sỹ Thuyên là liệt sỹ và thân nhân gia đình đồng chí Thuyên được hưởng các chế độ, quyền lợi hiện hành của nhà nước’’
, văn bản Đoàn 337 đề nghị.

 
Hy vọng nhen nhóm
 
Đây không phải là lần đầu tiên Sư đoàn 337 làm văn bản xác nhận và đề nghị công nhận liệt sỹ cho quân nhân Nguyễn Trí Thuyên.

Trong hồ sơ “liệt sỹ” gốc của trung sỹ Thuyên lưu tại đơn vị chúng tôi nhận thấy, không thiếu một loại giấy tờ nào.
 

Giấy báo tử và xác nhận liệt sỹ của Sư đoàn cấp tháng 6/1990
Hồ sơ gốc còn lưu giữ biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn của trung sỹ Thuyên, Sư đoàn đã nhiều lần làm giấy báo tử, xác nhận liệt sỹ, có cả thư chia buồn của thủ trưởng đơn vị gửi về cho gia đình sau khi anh Thuyên hy sinh.

Và nhiều văn bản đề nghị các cấp công nhận liệt sỹ cho anh Thuyên qua các thời kỳ, từ năm 1990 đến nay.
 
Tuy nhiên, với tập hồ sơ đầy đủ đó, gia đình anh Thuyên vẫn không thể hiểu được vì sao sự hy sinh của anh đã được đơn vị công nhận mà các cấp các ngành, qua các thời kỳ lại không được công nhận.
 
Ngay sau khi VietNamNet phản ánh sự việc, đích thân Bí thư tỉnh uỷ Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình đã đến tận nhà, thăm hỏi, tặng quà và động viên bà Nguyễn Thị Đậu (mẹ liệt sỹ Thuyên).

Ông Bình bày tỏ sự chia sẻ với hoàn cảnh của bà Đậu và đã chỉ đạo các cấp các ngành liên quan thẩm tra hồ sơ để gửi đến các cơ quan chức năng làm chế độ cho liệt sỹ Thuyên. 

Công văn mới đây của Đoàn 337, tiếp tục xác nhận và đề nghị công nhận liệt sỹ cho quân nhân Nguyễn Trí Thuyên.
Trao đổi với VietNamNet, Thiếu tướng Nguyễn Đức Tới, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh cho biết, cơ quan này đã nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Đậu.

Hiện tỉnh đội đã giao cho Phòng chính trị kiểm tra lại hồ sơ. Nếu đầy đủ sẽ có công văn đề nghị công nhận liệt sỹ.
 
Thượng tá Trần Mạnh Quế, Chính trị viên Bộ CHQS huyện Thạch Hà thì thông tin, đơn vị này sẽ tiếp nhận đơn bà Đậu, công văn của Sư đoàn 337 và hồ sơ quân nhân anh Thuyên.

“Chúng tôi sẽ cho cán bộ kiểm tra, xác minh lại trường hợp này. Đã là người có công thì mình phải có trách nhiệm với đối tượng”, ông Quế nói.
 
Còn thượng tá Nguyễn Phi Giao, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS huyện Thạch Hà thì bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc với trường hợp hy sinh của anh Thuyên, con trai duy nhất của bà Nguyễn Thị Đậu, đến nay vẫn chưa được công nhận.
 
Thượng tá Giao nói thêm, đây không chỉ là vấn đề trợ cấp chế độ mà còn là quyền lợi chính trị của đối tượng hy sinh và thân nhân gia đình. Cơ quan này sẽ cho kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ. Nếu hồ sơ đầy đủ, theo đúng quy định hiện hành thì sẽ đề nghị công nhận liệt sỹ cho người đã hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ tổ quốc.
 
Với sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của các cấp các ngành, bà mẹ liệt sỹ Nguyễn Thị Đậu đã có thêm chút hy vọng sự hy sinh của con mình sẽ được nhà nước ghi công, để bà có thể yên lòng.
 
Duy Tuấn