Indonesia sẽ tăng cường các hệ thống vũ khí trên quần đảo Natuna để ứng phó kịp thời với các mối đe dọa phát sinh từ tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Natuna nằm ở phía nam Biển Đông, cách phía đông đảo Batam khoảng 550km, cũng là ranh giới Indonesia gần Biển Đông nhất.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu nói với báo giới rằng nước này sẽ xây dựng cảng ở Natuna và mở rộng đường băng của căn cứ quân sự. Theo đó, đường băng sẽ đủ chứa 4 máy bay chiến đấu.  

Ngoài ra sẽ có thêm nhiều máy bay chiến đấu đồn trú ở căn cứ không quân Ranai trên quần đảo Natuna. 

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia còn đưa ra một danh sách các hệ thống vũ khí cần cho việc phòng thủ biên giới biển, để ngăn chặn nguy cơ đe dọa lãnh thổ quốc đảo.

“Chúng tôi không phải trong tình trạng chiến tranh, nhưng rất gần Biển Đông. Chúng tôi phải chuẩn bị các hệ thống vũ khí tốt, nhiều hơn để có thể không phải lo lắng bất kỳ lúc nào", ông nói.

Trước đó, Indonesia đã nâng cấp căn cứ hải quân ở Pontianak, Tây Kalimantan, thành một căn cứ chính cũng để đối phó với các nguy cơ xảy ra trên biển.

Bên cạnh nỗ lực triển khai thêm nhiều hệ thống vũ khí tới Natuna, Bộ Quốc phòng Indonesia đã bắt đầu kiểm tra việc chuẩn bị sẵn sàng vũ khí ở mọi đơn vị hải quân, không quân và lục quân. Việc này trực tiếp do Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo yêu cầu.

Theo giới phân tích, với quyết định trên, Indonesia đã trở thành một đối thủ tiềm năng mới của TQ ở Biển Đông. 

Phó đô đốc Desi Albert Mamahit - người đứng đầu Cơ quan phối hợp an ninh biển của Indonesia tại một diễn đàn an ninh hàng hải cho rằng, vùng biển bao quanh nhiều hòn đảo của Indonesia (ám chỉ Biển Đông) đang thực sự gặp nguy hiểm trước sự hiện diện theo chiều hướng ngày một xâm lấn của TQ. 

Thái An (theo Jakarta Post)