- Vụ việc cháu P.Kh.U. N. (11 tuổi, ngụ tại thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong, Bình Thuận) bị đối tượng Nguyễn Bảo Vũ (23 tuổi) bắt cóc, sát hại rồi đòi tiền chuộc từ gia đình anh Phan Khắc Dũng khiến dư luận hết sức phẫn nộ.

4 ngày sau, P.V VietNamNet đã được anh Phan Khắc Dũng (46 tuổi, bố của N.) cho xem các tin nhắn cho thấy, trước khi lạnh lùng ra tay sát hại cháu N, tên Vũ đã lên kế hoạch khá bài bản.

{keywords}
{keywords}
Tin nhắn bắt cóc đòi tiền chuộc đầu tiên của tên Vũ 
Theo anh Dũng, vào 19 giờ 34 ngày 4/4, khi đang ngồi nhậu với bạn bè, anh nhận được tin nhắn từ số máy lạ thông báo đang bắt giữ con trai và đòi 200 triệu đồng tiền chuộc. Tưởng ai trêu đùa vì giờ đấy con trai đang trong lớp học võ, anh Dũng không mấy quan tâm…

Đến 21 giờ không thấy bé N về, lo sợ con mình bị bắt cóc nên anh đã điện thoại vào số máy nhắn tin, nhưng tên này đã tắt máy.

Đến 0 giờ 46 phút, kẻ bắt cóc bất ngờ nhắn tin lại cho anh Vũ hỏi đã lo đủ tiền chưa. Thời điểm này theo lời khai của Nguyễn Bảo Vũ tại cơ quan công an, Vũ đã ra tay sát hại bé N trước đó vào 18h30 tại khu vực rừng dương tại xã Bình Thạnh bằng cách dùng dây đai bộ võ phục bé đang mặc siết cổ rồi vùi xác trong cát. Sau đó Vũ đến trước chợ Liên Hương mua 2 sim rác để nhắn tin cho anh Dũng.

Anh Dũng nói chuyện với tên bắt cóc và thương lượng giảm số tiền chuộc con xuống còn 70 triệu đồng, đồng thời bí mật đến công an huyện Tuy Phong trình báo.

{keywords}
Tên bắt cóc đòi phải có 100 triệu mới thả cháu bé
Lúc này tên Vũ giảm tiền chuộc xuống còn 100 triệu đồng nhưng yêu cầu giao ngay trong đêm và gặng hỏi anh Dũng đã báo công an chưa?

Đến 1 giờ 11 ngày 5/4,  anh Dũng nói trong nhà chỉ có được 70 triệu nhưng phải đến sáng mới mượn đủ thì tên Vũ yêu cầu phải có tiền ngay trong đêm nếu không sẽ không liên lạc nữa. Sợ tên bắt cóc manh động, anh Dũng đã liên hệ người thân trong gia đình, huy động được 60 triệu đồng và báo cho tên này biết.

Với quyết tâm lấy được tiền ngay, Vũ đồng ý mức 80 triệu, nhận trước 60 triệu trong đêm, 20 triệu nhận tại Phan Thiết và sẽ giao bé N cho anh Dũng tại địa điểm trên đường 17/4 thị trấn Liên Hương. Anh Dũng nói lại mức tiền chuộc là 60 triệu, tên Vũ đồng ý và khẳng định sau khi nhận được tiền 10 phút sau sẽ giao bé N.

Vì tên Vũ luôn đe dọa không được báo công an và nóng ruột muốn cứu con, lúc này đã 2 giờ sáng, anh Dũng đã âm thầm lấy 60 triệu, cẩn thận dùng điện thoại chụp lại số sê- ri các cọc tiền rồi lên xe máy đi đến địa điểm giao tiền.

Khi nhìn thấy anh Dũng một mình, nhưng sợ có công an theo dõi, tên Vũ nhắn tin đề nghị anh Dũng đến Ngã tư Tàu thuyền rồi vào hẻm nhỏ cạnh đó để lại cọc tiền. Vũ yêu cầu anh Dũng để tiền ở đầu hẻm trước quán Sơ Ri, 10 phút sau đó sẽ nhắn địa chỉ đón bé N.

{keywords}
Tin nhắn anh Dũng xin giảm xuống còn 70 triệu  

Khi anh Dũng đề nghị để tiền tại thùng nước trước cửa quán Sơ Ri, tên Vũ nghi ngờ anh Dũng báo công an. Theo lời kể của anh Dũng, lúc này anh chỉ mong cứu được con và sợ báo công an tên này sẽ làm bậy nên chỉ một mình cầm tiền đến điểm hẹn. 

Khi anh Dũng đứng tại Ngã tư Tàu thuyền, do thấy có người lạ xuất hiện (tình cờ có người đi ngang qua) tên này liền nhắn tin cảnh cáo anh Dũng.

Anh Dũng năn nỉ Vũ chỉ chỗ giam giữ con trai và được trả lời đang giam giữ bé N tại một nhà nghỉ ở Phan Thiết cách đó 100km, trong khi trước đó hắn đã ra tay tàn độc sát hại bé N.

Lúc này đã 4 giờ sáng ngày 5/4, anh Dũng vào hẻm để cọc tiền trong một túi ni lông màu đỏ cạnh thùng nước trước quán Sơ Ri và nhắn tin cho tên Vũ sẽ đi Phan Thiết để đón con nhưng tên này không trả lời và tắt máy điện thoại.

{keywords}
Tên Vũ dẫn đường cho người cha mang tiền chuộc con. Thực tế cháu N đã giết và chôn xác ở đồi dương ven biển

Theo lời khai của tên Vũ, sau khi anh Dũng để tiền trước cửa quán và ra về, tên này nấp ở gần đó theo dõi khoảng 10 phút và khi đã chắc chắn không có công an theo dõi, hắn đến lấy cọc tiền 60 triệu đồng đem về nhà cất giấu trong giỏ quần áo của mình. Số tiền này Vũ đem trả nợ hết 4,3 triệu và tiêu sài hết 2 triệu.

Lúc bắt giữ Vũ vào trưa ngày 6/4, công an thu 30 triệu đồng tiền mặt, 2 điện thoại di động, khi tiến hành khám xét nhà tên này đã thu giữ thêm 24 triệu đồng. Khi cơ quan công an đưa ra bằng chứng số tiền thu giữ trùng với số sơ ri tiền mà anh Dũng đã chụp lại thì tên này mới nhận tội và khai ra vị trí chôn xác cháu bé.

Sáng ngày 5/4, khi đã giao 60 triệu đồng và không liên lạc được với tên bắt cóc. Bất ngờ đến 8 giờ 25 phút thì anh Dũng nhận được tin nhắn từ một số máy điện thoại khác yêu cầu anh Dũng tới trước khách sạn 19/4 ở Phan Thiết để nhận con.

Mừng rỡ, người cha tội nghiệp vội vã đón xe vượt đoạn đường dài hơn 100 km từ Liên Hương vào Phan Thiết để nhận con mà không hề biết rằng con trai mình đã chết thảm đã hơn 13 giờ. Trên đường đi anh Dũng đã báo cho cơ quan công an biết. Lúc này công an tỉnh Bình Thuận đã triển khai lực lượng theo dõi toàn bộ động tĩnh trước khách sạn 19/4. Đến 10 giờ 40 cùng ngày anh Dũng vào tới Phan Thiết, đến trước khách sạn 19/4 nhắn tin cho tên bắt cóc nhưng tên này đã tắt máy điện thoại và bặt vô âm tín…

{keywords}
Đối tượng Nguyễn Bảo Vũ tại cơ quan công an

Đến 20 giờ 57 ngày 5/4, tên Vũ dùng số điện thoại thường dùng của mình nhắn tin an ủi anh Dũng, khuyên anh Dũng đi báo công an. Trước đó vào chiều ngày 5/4 tên Vũ đến nhà anh Dũng, khi thấy công an đang làm việc với anh Dũng hỏi có nghi ngờ người thân nào là thủ phạm không và lập danh sách những người có liên quan, thì tên này tỏ vẻ hoảng sợ và có những hành động khác thường, vội vã ra về.

Thái độ này của tên Vũ không qua khỏi mắt quan sát của vợ anh Dũng và ngay lập tức thông tin này được trình báo cho cơ quan công an. Qua công tác nghiệp vụ, đến sáng ngày 6/4, công an đã quyết định bắt khẩn cấp tên Vũ tại ngã tư Liên Hương khi tên này đi xe máy đến đón anh Dũng đi công việc.

Lê Huân