- Một hộ dân ở xã Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An, bị biểu quyết khai trừ khỏi xóm vì nợ tiền đóng góp nhiều năm ở xóm.

Ông Phan Huy Đức, trú tại xóm 16, làng Văn Xá, xã Hưng Thắng đã viết đơn tố cáo trưởng xóm Phan Văn Cừ vì tổ chức họp dân biểu quyết và ra thông báo khai trừ hộ gia đình ông ra khỏi xóm.

{keywords}
Làng Văn Xá, nơi có hộ dân bị khai trừ khỏi xóm. Ảnh: Bá Cường

Biểu quyết khai trừ khỏi xóm

Sáng nay, trao đổi với PV VietNamNet, ông Phan Huy Đức cho biết: Gia đình rất bức xúc về việc xóm trưởng Phan Văn Cừ tổ chức họp xóm biểu quyết “không công nhận hộ xã viên tại đơn vị xóm 16”.

Theo đó, vào tối 5/5, diễn ra cuộc họp xóm bàn về gia đình ông Đức trong việc đóng góp nghĩa vụ sản phẩm theo quy định của cấp trên và xóm.

{keywords}

Ông Phan Huy Đức

Trưởng xóm 16 nêu, gia đình ông Đức nhiều năm liền không tham gia họp xóm, không đóng góp các khoản theo quy ước, hương ước và nghị quyết của xóm. 

Hiện gia đình ông Đức đang nợ tiền phương án 987.000 đồng, nợ tiền đường bê tông thôn xóm (đường C của xóm) là 2.800.000 đồng.

Buổi họp xóm đã thống nhất ''Không nhất trí cho hộ ông Đức tham gia sinh hoạt tại xóm 16” với 143/153 hộ đồng ý.

Mấy ngày sau cuộc họp xóm, ông Đức nhận được thông báo dán ngoài bờ rào nhà mình với nội dung: Tờ thông báo này đề gửi UBND xã, Ban công an xã, các ban nghành xã Hưng Thắng, gia đình ông Đức, yêu cầu kể từ năm 2017, UBND xã và các ban ngành không giao chỉ tiêu cũng như các khoản thu, trả đối với hộ ông Phan Huy Đức về cho xóm.

{keywords}
Thông báo không công nhận hộ xã viên tại xóm 16 đối với hộ gia đình ông Đức

Ông Đức giải thích, vì ruộng để hoang nên gia đình không đóng các khoản như tiền lấy nước, tiền bảo vệ nông, tiền đuôi chuột...

Về khoản đóng góp làm đường bê tông C, ông Đức giải thích chưa nộp vì gia đình ông đề xuất xóm làm đường ra trạm bơm nơi có trang trại của gia đình ông thì sẽ đóng 5 triệu đồng hoặc 2 xe đá. "Tuy nhiên, khi gia đình đưa vật liệu đến thì ông Cừ xóm trưởng không cho đổ'', ông Đức nói.

'Yêu cầu công khai xin lỗi'

Ông Đức đã làm đơn tố cáo gửi UBND và Đảng ủy xã Hưng Thắng.

Chủ tịch UBND xã Hưng Thắng Phan Quang Mão đã ký kết luận trước sự việc kể trên như sau: Việc ông Đức tố cáo ông Phan Văn Cừ xóm trưởng xóm 16 đã dùng hành động quyền lực đê hèn, xúi giục nhân dân biểu quyết không cho ông Đức sinh hoạt xóm 16 là không có cơ sở.

{keywords}
Kết luận của UBND xã Hưng Thắng

''Đối với ông Phan Văn Cừ, trưởng xóm điều hành cuộc họp tối 5/5, có một số nội dung bàn biện pháp thu hồi nợ đối với ông Đức để xây dựng, đóng góp ý kiến là đúng. Tuy nhiên, việc tổ chức biểu quyết lấy ý kiến không công nhận hộ ông Đức sinh hoạt trong xóm 16 là không đúng quy định của Nhà nước về quản lý nhân khẩu trên địa bàn'', kết luận chỉ rõ.

Đồng thời, yêu cầu ban cán sự xóm bãi bỏ trong biên bản họp phần biểu quyết của các hộ dân xóm 16 đối với gia đình ông Đức.

{keywords}
Nhà ông Phan Huy Đức

Trao đổi với PV VietNamNet, Phó chủ tịch UBND xã Hưng Thắng Phan Hữu Thao cho biết, việc ông Phan Văn Cừ ra thông báo khai trừ gia đình ông Phan Huy Đức ra khỏi xóm là sai hoàn toàn. Trưởng xóm làm việc này là không đúng thẩm quyền và không đúng quy định của Nhà nước về quản lý nhân, hộ khẩu.

Dù đã có kết luận của UBND xã, ông Phan Huy Đức vẫn yêu cầu: ''Ông Cừ đã bôi nhọ danh dự gia đình tôi giữa cuộc họp thì bây giờ phải công khai xin lỗi, trả lại danh dự cho gia đình tôi''.

Phó chủ tịch xã phê lý lịch gây khó nữ cử nhân

Phó chủ tịch xã phê lý lịch gây khó nữ cử nhân

Cô gái ở An Bình (huyện Nam Sách, Hải Dương) bị Phó chủ tịch UBND xã xác nhận lý lịch kiểu “gây khó” do gia đình chưa đóng tiền làm đường.

Phó chủ tịch xã phê lý lịch: Chuyện nhỏ, lên mạng thành to

Phó chủ tịch xã phê lý lịch: Chuyện nhỏ, lên mạng thành to

Phó chủ tịch xã có bút phê lý lịch gây khó nữ cử nhân nhận sai và lý giải mình mới đảm nhận công tác này nên chưa nắm hết luật.

Đến lượt xã ở Hà Nội phê 'chưa chấp hành' lên lý lịch sinh viên

Đến lượt xã ở Hà Nội phê 'chưa chấp hành' lên lý lịch sinh viên

Chủ tịch xã viết lên lý lịch 1 SV: Bản thân và gia đình chưa chấp hành chủ trương chính sách, quy định của địa phương.

Kỷ luật cán bộ phê 'chưa chấp hành' lên lý lịch sinh viên

Kỷ luật cán bộ phê 'chưa chấp hành' lên lý lịch sinh viên

Huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã đưa ra quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với cán bộ liên quan vụ bút phê vào lý lịch sinh viên tại xã Duyên Hà.

Lại phê 'chưa chấp hành' lên lý lịch vì chưa nộp tiền làm đường

Lại phê 'chưa chấp hành' lên lý lịch vì chưa nộp tiền làm đường

Do gia đình chưa nộp tiền làm đường thôn nên xã đã bút phê "chưa chấp hành" lên lý lịch tân sinh viên trên địa bàn Hà Tĩnh.

Bá Cường - Quốc Huy