- Cụm công trình cải tạo cửa Lạch Giang với tổng mức đầu tư 75 triệu USD (1.600 tỷ đồng), thuộc Dự án phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ (Dự án WB6) vừa chính thức Bộ GTVT khánh thành sáng nay tại khu vực Cửa Lạch Giang (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định).

{keywords}

Phố cảnh cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang

Theo ông Lê Huy Thăng, Tổng giám đốc Ban quản lý các dự án Đường thủy, dự án được động thổ ngày 23/2/2014, sau 23 tháng triển khai, cụm công trình Luồng qua cửa Lạch Giang đã về đích trước một tháng so với kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: Việc cửa Lạch Giang được đầu tư xây dựng cải tạo đã giải quyết được vấn đề tồn tại từ nhiều năm nay là các tàu có trọng tải lớn hơn 600T không thể đi qua; mở ra một cửa ngõ giao thông quan trọng, giúp cho các tàu pha sông biển (1.000 tấn đến 3.000 tấn) có thể vào sâu trong đất liền dẫn đến giảm chi phí vận chuyển, giảm gánh nặng cho đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường, từ đó góp phần phát triển bền vững khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Dự án WB6 được đầu tư xây dựng hạ tầng đường thủy nội địa khu vực phía Bắc trên phạm vi 14 tỉnh/thành phố khu vực đồng bằng Bắc Bộ với tổng mức đầu tư 200 triệu USD. Trong đó, vốn vay của Ngân hàng Thế giới 170 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 30 triệu USD.

Vũ Điệp