HTML clipboard

- Sáng 3/6, tại chân núi Động Tranh thuộc dãy núi Đại Huệ, xã Nam Giang, huyện Nam Đàn (Nghệ An), Tỉnh uỷ, UBND Nghệ An đã tổ chức lễ khánh thành công trình bảo tồn, tôn tạo khu mộ bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bà Hoàng Thị Loan (SN 1868) là tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức, giàu đức hy sinh, lòng nhân ái bao dung của người mẹ Làng Sen, người mẹ Việt Nam.

Khu lăng mộ bà Hoàng Thị Loan là một trong những điểm nhấn quan trọng trong quần thể Khu di tích Kim Liên.
Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh được biết đến là người vợ đảm đang, chung thủy, người mẹ hiền từ, nặng tình nặng nghĩa với bà con lối xóm, sống cuộc đời giản dị chân thật. Đức tính đó đã hun đúc, tác động sâu sắc đến sự hình thành nhân cách, tình yêu quê hương đất nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh vô vàn kính yêu.

Ngày 22 tháng chạp năm Canh Tý (tức là ngày 10/2/1901) bà Hoàng Thị Loan tạ thế và được an táng ở chân núi Tam Tầng, thuộc dãy Ngự Bình, xứ Huế.


HTML clipboard Lễ cắt băng khánh thành Công trình bảo tồn, tôn tạo khu mộ Bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dâng hương tại khu mộ
Năm 1922, người con gái cả là Nguyễn Thị Thanh đã đưa hài cốt mẹ về táng trong vườn nhà ở Làng Sen. Năm 1942, ông Nguyễn Sinh Khiêm đã bí mật đưa hài cốt mẹ lên núi Động Tranh, thuộc dãy Đại Huệ.

Năm 1946, mọi người trong dòng họ và bà con làng xóm mới biết vị trí phần mộ của bà Hoàng Thị Loan. Sau này, nơi đây trở thành địa chỉ văn hoá tâm linh trong quần thể Khu di tích Kim Liên, được đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài nước hành hương về chiêm bái, ngưỡng mộ và ghi ơn.

Hình ảnh cụ bà Hoàng Thị Loan trở thành một "Người Mẹ Làng Sen", một hình mẫu tiêu biểu cho người phụ nữ Việt Nam.

Theo thiết kế, phần mộ giữ nguyên tại chỗ, được ốp bên ngoài bằng đá hoa cương, đá cẩm thạch liền khối. Toàn bộ các phiến đá khi được ghép với nhau tạo ra hình cách điệu của một bông sen.

Người dân và du khách chờ thắp hương tại khu lăng mộ

Khu lăng mộ bà Hoàng Thị Loan là một trong những điểm nhấn quan trọng trong quần thể Khu di tích Kim Liên.

Lễ khánh thành Khu lăng mộ bà Hoàng Thị Loan là sự kiện nổi bật trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 121 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước của Đảng bộ và nhân dân Nghệ An.

Ông Nguyễn Sinh Khiêm ra Hà Nội gặp được Chủ tịch Hồ Chí Minh vào ngày 03/11/1946, trở về quê hương ông đã chỉ cho những người thân trong dòng họ biết: “Đây chính là mộ của mẹ tôi”.

Ngày 05/7/1983, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ Tĩnh ra Nghị quyết số 03/NQ.TU tôn tạo, nâng cấp mộ bà Hoàng Thị Loan.

Ngày 19/5/1984, Đảng bộ nhân dân tỉnh Nghệ Tĩnh và LLVT Quân khu 4 đã tổ chức lễ khởi công, ngày 16/5/1985 khu mộ được khánh thành.

Ngày 31/12/2001, Tỉnh ủy Nghệ An có thông báo số 161.TB/TU “V/v: Bảo tồn, tôn tạo khu di tích lịch sử, văn hóa Kim Liên gắn với phát triển du lịch”

Ngày 18/7/2003, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Qui hoạch dự án Bảo tồn, tôn tạo khu di tích lịch sử, văn hóa Kim Liên gắn với phát triển du lịch”

Ngày 11/8/2004, UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 3006/QĐ.UB.CN phê duyệt dự án bảo tồn, tôn tạo khu mộ Bà Hoàng Thị Loan

Ngày 21/7/2010, Tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ khởi công tôn tạo khu mộ.

Sáng 3/6/2011, Tỉnh Nghệ An tổ chức lễ khánh thành khu di tích mộ bà Hoàng Thị Loan – Thân mẫu Bác Hồ kính yêu.


  • Quốc Huy – Hoàng Sang