- Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động VN Mai Đức Chính cho biết, hiện nay những vụ việc kiện các DN trốn đóng bảo hiểm xã hội ra tòa đang gặp khó khăn do có “khoảng trống” về luật.

Tại cuộc họp giao ban báo chí quý I của Tổng Liên đoàn Lao động VN sáng nay, ông Mai Đức Chính cho biết, tính đến hết tháng 2/2017, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã chuyển giao cho Tổng Liên đoàn 1.177 bộ hồ sơ các DN nợ đọng BHXH. 

Ngoài ra, 39/63 liên đoàn lao động các tỉnh, TP cũng nộp đơn khởi kiện các DN nợ đọng ra tòa với 77 vụ. Con số này sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Chính cũng nêu thực tế hiện nay những vụ việc kiện ra tòa các DN trốn đóng BHXH đang gặp khó khăn do có “khoảng trống” về luật.

{keywords}
Tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH xảy ra phổ biến trong thời gian qua. (Ảnh minh họa)

Ông Chính nói rõ, trong 77 vụ kiện do các liên đoàn lao động tỉnh, TP nộp đơn nói trên thì có tới 17 vụ tòa trả lại hồ sơ với lý do không thuộc thẩm quyền của tòa án.

Tòa án Nhân dân Tối cao cho rằng, việc chậm đóng, nợ trốn đóng BHXH là hành vi bị nghiêm cấm nên phải xử phạt theo vi phạm hành chính.

Theo ông Chính, hiện nay việc cơ quan nào đứng ra khởi kiện tình trạng XH nợ, trốn đóng BHXH cũng đang có những ý kiến trái chiều.

Phía tòa án nêu quan điểm, công đoàn khởi kiện là khởi kiện BHXH chứ không phải kiện DN. Bởi, Nhà nước giao cho anh (BHXH) quyền phải tuân thủ pháp luật nhưng "anh" không thực hiện đúng thì công đoàn khởi kiện anh là không sai.

Tuy nhiên, Tổng liên đoàn cho rằng, quỹ BHXH do Nhà nước bảo hộ và ảnh hưởng đến hàng chục triệu lao động, vì thế các tập thể, cá nhân vị phạm cơ quan quản lý nhà nước phải có trách nhiệm. 

Cơ quan BHXH được nhà nước giao thu BHXH thì có quyền kiện DN nợ đọng BHXH.

Trong trường hợp giao cho công đoàn khởi kiện thì chỉ công đoàn cấp trên thực hiện chứ công đoàn cơ sở không thể thực hiện được. 

“Công đoàn cơ sở phụ thuộc vào ông chủ trả lương nên rất khó khởi kiện. Có khi chưa kịp gửi đơn kiện thì DN đã đuổi việc rồi nên rất khó”, ông Chính nói.

Trước thực tế trên, ông Chính cho biết, thời gian qua Tổng Liên đoàn lao động đã ban hành hướng dẫn quy trình khởi kiện của các cấp công đoàn trong cả nước, đồng thời ký kết với BHXH chia sẻ thông tin trong việc phối hợp thực hiện, tạo điều kiện để tổ chức công đoàn khởi kiện DN nợ đọng BHXH.

Trốn đóng bảo hiểm xã hội có thể bị phạt tù 7 năm

Trốn đóng bảo hiểm xã hội có thể bị phạt tù 7 năm

Riêng đối với trường hợp trốn đóng có thể bị phạt tù đến 7 năm - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Doãn Mậu Diệp cho biết.

Chua xót phát hiện lấy thuốc bảo hiểm y tế cho cá ăn

Chua xót phát hiện lấy thuốc bảo hiểm y tế cho cá ăn

Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam chia sẻ, ông rất chua xót khi phát hiện có nhà sử dụng thuốc BHYT cho cá ăn.

Trục lợi quỹ BHYT: 7 tháng khám bệnh 300 lần

Trục lợi quỹ BHYT: 7 tháng khám bệnh 300 lần

Qua giám định, kiểm tra bảo hiểm y tế, cơ quan bảo hiểm xã hội đã phát hiện có người đi khám bệnh 300 lần trong vòng hơn 7 tháng.

 

Vũ Điệp