Trưa 2/8, thực hiện chỉ đạo tại Công điện của Thủ tướng về yêu cầu: "Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi tỉnh, thành phố nơi cư trú từ sau ngày 31/7 tới khi hết giãn cách, trừ những người được chính quyền cho phép", các tuyến đường cửa ngõ ở TP.HCM vắng người lưu thông bằng xe máy.

Đáng nói, so với những ngày trước thường xuyên có những đoàn người đi xe máy về quê, nay không còn hiện tượng cả đoàn xe máy với hành lý lỉnh kỉnh nối nhau xuôi về các tỉnh.

Tại khu vực cầu Đồng Nai, lực lượng chức năng của tỉnh kiểm soát phía bên kia cầu thuộc địa phận tỉnh này. Đây là tuyến đường mà những ngày qua người dân đi phương tiện cá nhân đổ về các tỉnh miền Trung có lúc kín đường.

{keywords}
Tại chốt cầu Vĩnh Bình, lượng người dân đi xe cá nhân về quê ở các tỉnh Tây Nguyên giảm rõ rệt

Một cán bộ làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát cho biết, khác với thời điểm những ngày trước, hôm nay, lượng người về quê từ sáng đến trưa không đáng kể. Với những người còn có ý định đi xe máy về quê, sau khi được giải thích, vận động, tất cả đều chấp hành.

Tại chốt kiểm soát ở khu vực cầu Vĩnh Bình, trên tuyến Quốc lộ 13 giữa TP.HCM và Bình Dương, trong ngày 2/8, việc kiểm soát tình hình không mấy khó khăn.

{keywords}
Tại chốt cầu Đồng Nai theo hướng Đồng Nai vào TP.HCM

Đây cũng là chốt kiểm soát có lượng người qua rất đông để hướng về các tỉnh Tây Nguyên những ngày trước. Ngoài ra, cũng có số lượng rất lớn những người là công nhân ở Bình Dương qua TP.HCM để về các tỉnh miền Tây.

Trong hôm nay, chỉ còn một số ít xe cá nhân tới đây, tất cả đều bị chặn lại và vận động quay đầu xe.

Có trường hợp đã vượt chốt của Bình Dương để vào TP.HCM nhưng tại chốt Vĩnh Bình bị buộc phải quay đầu.

Tại đây, lực lượng Kiểm soát Quân sự sẽ đóng dấu trên tay của người dân với dòng chữ “xe quay đầu” để chốt bên kia cầu tiếp nhận, hướng cho họ quay xe về lại nhà, chỗ trọ ở Bình Dương.

{keywords}
Mỗi người dân sẽ được đóng dấu "quay đầu xe" để chính quyền Bình Dương cho họ qua chốt quay lại nhà, phòng trọ

Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng hỗ trợ ngày đêm để người về quê an toàn

Đà Nẵng: Trao đổi với VietNamNet chiều 2/8, Trung tá Nguyễn Ngọc Rạng - Trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Hiệp (Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) cho biết, khoảng 23h đêm sẽ có một đoàn gần 300 xe máy với hơn 500 người về quê đi qua địa phận Đà Nẵng. Hiện nay, đoàn này đã đi đến đèo Lò Xo (địa phận tỉnh Kon Tum).

Theo Trung tá Rạng, khoảng 10h sáng cùng ngày đơn vị đã đón một đoàn gần 1.000 người.

“Dự kiến sẽ còn đoàn đi qua địa phận Đà Nẵng trong ngày mai nữa, trong đó có nhiều người đi theo tốp nhỏ”, Trung tá Rạng thông tin.

{keywords}
Tình nguyện viên ở Đà Nẵng sửa xe máy giúp người dân về quê

Thiếu tá Nguyễn Thiên Hoàng, Đội trưởng đội Tham mưu Phòng CSGT TP Đà Nẵng cho biết, đoàn 554 người tới đèo Lò Xo có lẽ là những người cuối cùng và xuất phát trước ngày Công điện của Thủ tướng ban hành - nghĩa là thời điểm họ xuất phát khoảng trước ngày 31/7.

{keywords}
Nhóm tình nguyện viên ở Đà Nẵng giúp người dân trên đường từ phía Nam về quê sửa xe...
{keywords}
...và nhiều hoạt động ăn uống, sinh hoạt cũng được nhóm tình nguyện hỗ trợ

Quảng Nam: Trong đêm 1/8, tại địa điểm giáp ranh giữa hai huyện Đại Lộc (Quảng Nam) và huyện Hoà Vang (TP Đà Nẵng), Công an TP Đà Nẵng đã tiếp nhận 360 xe máy với 650 người dân di chuyển từ các tỉnh, TP phía Nam ra các tỉnh miền Trung. 

Hành trình của họ từ TP.HCM và Đồng Nai di chuyển đến Bình Dương, tại đây tập hợp người dân để di chuyển theo đoàn, đi Bình Phước, Đắc Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Nam, Đà Nẵng.

Theo tìm hiểu, những người dân nêu trên xuất phát từ những ngày 29-30/7, đến tối 1/8 họ mới đến Đà Nẵng.

Cũng trong ngày 1/8, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã “nới” quy định không tiếp nhận người về quê tự phát bằng việc liên lạc với 17 người đi xe máy đang ở đèo Bình Đê, 2 người đang trên tàu hỏa về quê tự phát sẽ được tiếp nhận đợt cuối.

Thông tin được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh xác nhận với VietNamNet - đây được xem là động thái tạo điều kiện tốt nhất để người dân không vạ vật ngoài đường. 

Lượng người đi xe máy về quê giảm, các tỉnh sẵn sàng tiếp nhận

Tại tỉnh TT-Huế, theo thông tin VietNamNet có được cho thấy, tình trạng người dân chạy xe máy, đi ô tô từ các tỉnh phía Nam về quê giảm rõ rệt trong sáng 2/8.

Một cán bộ CSGT Công an tỉnh TT-Huế làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát y tế số 6 (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) cho biết, trong sáng nay, lực lượng chức năng tại chốt đón 2 đoàn với khoảng 700 người dân trở về quê.

{keywords}
Hàng ngàn người dân sau khi xuống đèo Hải Vân được lực lượng chức năng hướng dẫn tập trung, khai báo y tế

Theo vị cán bộ này, những người này quê ở tỉnh TT-Huế và một số tỉnh Bắc miền Trung như Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An.

“Những người này rời TP.HCM và một số tỉnh phía Nam trước ngày 31/7”, vị cán bộ này cho biết.

Tại chốt kiểm soát y tế số 4 (đặt tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) - nơi kiểm tra người và phương tiện ô tô, xe khách), tính đến đầu giờ chiều nay, lực lượng kiểm soát y tế tiếp nhận 154 phương tiện qua chốt với hơn 1.000 người. 

“Những phương tiện và người dân được vào làm thủ tục khai báo y tế, trở về TT-Huế để tiếp nhận cách ly là những người đã đăng ký qua hệ thống trước thời điểm 31/7. Còn những người về tự phát sau 31/7, không đăng ký trước với chính quyền nên buộc phải quay đầu”, một cán bộ tại chốt kiểm soát cho biết.

Tại Nghệ An, trong chiều nay, ghi nhận phóng viên VietNamNet tại khu vực cầu Bến Thủy (Nghệ An) vẫn có khoảng 100 xe máy (khoảng hơn 200 người) từ các tỉnh miền Nam đã về tới TP Vinh.

{keywords}
Khu vực kiểm tra y tế tại cửa ngõ TP Vinh ở cầu Bến Thuỷ
{keywords}
Nhiều chuyến xe chở người dân đi xe máy từ cầu Bến Thuỷ về các huyện miền núi Nghệ An hơn 200km trở lên

Đối với những người tiếp tục hành trình ra phía Bắc, họ được hỗ trợ xăng và nước uống. Riêng đối với người quê Nghệ An, họ được phân loại, đón theo từng huyện để cách ly tập trung. Tất cả người dân Nghệ An được test nhanh Covid-19 trước khi lên xe trung chuyển về khu cách ly. 

{keywords}
Người dân về tới TP Vinh chiều nay được phát nước uống

Thông tin từ cán bộ chốt kiểm soát Bến Thủy, lượng người đi xe máy về quê ngày 1/8 đã giảm gần một nửa so với những ngày trước đó.

Còn tại Hà Tĩnh, tỉnh này khẳng định sẵn sàng tiếp nhận người về trước ngày 31/7. Theo đó, tính đến 15h chiều 2/8, tại Hà Tĩnh đã có khoảng 5.000 người về từ vùng dịch, đang được cách ly tại các khu cách ly tập trung của địa phương. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, hiện khu cách ly ở địa phương sắp quá tải.

{keywords}
Người dân trở về Hà Tĩnh được tiếp ứng lương thực, thực phẩm

“Khu cách ly sắp quá tải, nhưng Hà Tĩnh sẵn sàng tiếp nhận những công dân từ vùng giãn cách xã hội về trước ngày 31/7. Người dân đã về dọc đường nên tỉnh không bỏ rơi dân, sẵn sàng tiếp nhận, đưa vào khu cách ly tập trung theo quy định”, lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh nói.

Theo cán bộ Phòng CSGT Hà Tĩnh, Công điện hỏa tốc của Thủ tướng Chính phủ nêu, "Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi tỉnh, thành phố nơi cư trú từ sau ngày 31/7 tới khi hết giãn cách. Vì vậy nếu lượng người về qua Hà Tĩnh có giảm thì sẽ giảm trong một vài ngày tới.

Không còn tình trạng xe máy ùn ứ ở cửa ngõ vào Tây Nguyên

Ngày 2/8, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) Phan Nhật Thanh cho biết, không còn cảnh ùn ứ tại chốt kiểm dịch Cai Chanh, xã Đắk Ru.

{keywords}
Chốt phòng chống dịch Cai Chanh chiều 2/8 vắng người qua lại

Trước đó (tối 1/8), theo thống kê của cơ quan chức năng có khoảng hơn 3.000 người dân làm thủ tục qua dốc Cai Chanh. Để đảm bảo công tác phòng ngừa dịch, chính quyền địa phương đã tổ chức dẫn đoàn người thành 3 đợt, một đợt hơn 1.000 người.

{keywords}
Ảnh: Đ.Nguyên

Sau đó, lượng người từ các tỉnh phía Nam đi qua chốt Cai Chanh đã không còn cảnh tượng ùn ứ  để làm thủ tục về Tây Nguyên.

Nhóm PV

“Ai ở đâu ở đấy”, TP.HCM kêu gọi người dân khác tỉnh ở lại tiêm vắc xin

“Ai ở đâu ở đấy”, TP.HCM kêu gọi người dân khác tỉnh ở lại tiêm vắc xin

TP.HCM tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 thêm 14 ngày, trên tinh thần “ai ở đâu ở đấy” và kêu gọi người dân khác tỉnh ở lại, TP sẽ lo chu đáo về vật chất, kể cả tiêm vắc xin.