- Thảo luận dự thảo luật Bảo hiểm Xã hội (BHXH) sửa đổi hôm nay (16/6), đa số ĐBQH không đồng tình nâng tuổi hưu để giải quyết nguy cơ vỡ quỹ BHXH.

Ngay từ buổi họp tổ trước đó, nhiều ĐB đã không đồng ý với việc lấy nguy cơ vỡ quỹ làm lý do đem luật này ra sửa với phương án nâng tuổi hưu.

ĐB Nguyễn Quang Cường (Hải Phòng) cho rằng tuổi nghỉ hưu đã được quy định rõ ở bộ luật Lao động: “Vừa sửa đổi bộ luật Lao động, nay lại sửa quy định này là luật đè lên luật khác. Luật 'con' mâu thuẫn luật 'mẹ'".

{keywords}

ĐB Nguyễn Sỹ Cương: 787,5 tỉ đồng tiền gốc có nguy cơ mất mà chỉ một số người bị xử lý hành chính. Ảnh: Minh Thăng

ĐB Nguyễn Thanh Nhơn (Bình Dương) lên tiếng: “Hàng triệu lao động ngành da giày, dệt may có được tính đến khi lập phương án tăng tuổi hưu?”

Chia sẻ quan điểm này, ĐB Phùng Đức Tiến (Hà Nam) chỉ ra: “Tuổi thọ người dân có tăng song sức khỏe đâu có được cải thiện nhiều. Công nhân, giáo viên nữ đến 55 tuổi sức khỏe đã suy giảm, sức ỳ lớn, công chức sức khỏe khá hơn nhưng lười đọc, lười nghiên cứu, thiếu sáng tạo rồi. Nếu có làm thêm thì là y bác sỹ, giảng viên chứ đâu phải ngành nghề nào cũng vậy".

Ông Tiến còn phân tích: Hàng năm có 1 triệu người bước vào độ tuổi lao động, trong đó, có hơn 400.000 lao động có trình độ, tuổi trẻ có kiến thức, hoài bão, được tin tưởng, và giữ độ tuổi lao động cũng là tạo điều kiện cho họ.

ĐB Nguyễn Thị Bạch Ngân (Bà Rịa - Vũng Tàu) thì nhận định: “Tăng thời gian đóng BHXH mới được hưởng lương hưu là chưa nên. Có rất nhiều lý do dẫn tới mất cân đối quỹ lương hưu chứ không phải do thời gian đóng BHXH ngắn".

ĐB Y Khút Niê (Đắk Lắk) chỉ ra: “Hơn 11.000 nghìn tỷ đồng BHXH đang bị nợ đọng mới là nguyên nhân chính dẫn tới mất cân đối quỹ BHXH”.

ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) thì nhắc lại câu chuyện BHXH Việt Nam cho công ty Cho thuê tài chính II (ALCII) thuộc Agribank vay 1.010 tỉ đồng, hiện vẫn còn đến 787,5 tỉ đồng tiền gốc không có khả năng trả.

"Lãi chưa thấy đâu mà gốc thì có nguy cơ mất. Việc cho vay này có biểu hiện cố ý làm trái, thế mà chỉ một số người bị xử lý hành chính", ông Cương nói.

ĐB Nguyễn Văn Phụng (TP.HCM) chia sẻ: Phải có ai chịu trách nhiệm hoàn trả và bồi thường chứ, BHXH phải trả lời QH và cử tri về vấn đề này.

Sau nhiều ý kiến ĐB, Bộ trưởng Lao động - Thương binh & Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền lên tiếng: Các đề xuất của ĐB đều sẽ được cơ quan soạn thảo ghi nhận và tiếp tục nghiên cứu.

Chung Hoàng