Chiều tối 26/4, UBND TP Cà Mau tổ chức họp báo thông tin về vụ "300 thai nhi được chôn tại Nhà máy xử lý rác thải TP".

Tại buổi họp báo, Phó trưởng Phòng TN&MT TP Cà Mau Lâm Bảo Xuyên, đại diện tổ công tác của TP cho biết, qua 2 ngày tổ công tác đã kiểm tra thực tế tại 2 điểm gồm 6 vị trí và phát hiện 9 hũ sành mà nhà máy cho là để chôn cất thai nhi.

{keywords}
UBND TP Cà Mau họp báo thông tin vụ việc 

Sau khi phát hiện các hũ sành tổ công tác đã lập biên bản. Việc mở và kiểm tra có thai nhi trong hũ sành hay không vẫn chưa được thực hiện do tổ công tác không đủ chuyên môn, thẩm quyền để xác định.

Theo biên bản làm việc, anh Lê Minh Cảnh, Tổ trưởng tổ công nhân nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau cho biết, trong quá trình hoạt động, phía nhà máy thường xuyên phát hiện thai nhi kèm với rác thải.

Theo đó, năm 2013 và 2014, mỗi ngày phát hiện 2 xác thai nhi, nhưng không thường xuyên, trung bình 1 tháng phát hiện 16 - 17 xác thai nhi.

Năm 2015, mỗi tháng phát hiện khoảng 2- 3 thai nhi, từ năm 2016, 2017 phát hiện nhưng giảm hơn; trong 6 tháng đầu năm 2018 phát hiện 10-15 thai nhi (6 tháng cuối năm nhà máy ngưng hoạt động để bảo trì);  từ đầu năm 2019 đến nay phát hiện 3 xác thai nhi.

{keywords}
Chủ tịch UBND Cà Mau Phan Hoàng Vũ

Trả lời câu hỏi, thời gian tới TP có kiểm tra hết khu vực được cho là chôn thai nhi để làm rõ có hay không con số hơn 300 thai nhi được chôn tại nhà máy rác. Ông Phan Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND TP nói: “Ngày mai chúng tôi sẽ báo cáo UBND tỉnh, và UBND tỉnh sẽ có hướng chỉ đạo xử lý. Chúng tôi không có thẩm quyền để có thể tiến hành kiểm tra hết. Chúng tôi chỉ ghi nhận, báo cáo để tỉnh có hướng chỉ đạo, xử lý’.

Chủ tịch UBND TP Cà Mau cho biết, theo quy định, khi phát hiện thai nhi phải báo về chính quyền địa phương. Tuy nhiên, qua xác minh, phía phường Tân Xuyên không nhận được báo cáo chính thức nào từ phía nhà máy. 

Tại cuộc họp báo, Quyền GĐ Sở Y tế tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Dũng nói không hình dung được con số 300 xác hài nhi trong 7 năm như báo cáo từ Nhà máy rác TP. 

Theo ông, thai lưu tại các bệnh viện công trong tỉnh nhiều năm qua nằm ở mức trên dưới 10 em và được người nhà nhận về chôn cất hoặc được hỏa thiêu đúng quy định, không có chuyện bỏ lẫn vào rác.

{keywords}
Quyền Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Dũng

Phó GĐ Sở TT&TT tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Đen cho biết, thông tin này (300 xác thai nhi – PV) chỉ mới xuất phát từ phía doanh nghiệp báo cáo, còn việc xác định con số cụ thể thì phải có ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ.

“Hơn 300 thai nhi không phải là con số nhỏ, nếu đã là thai nhi thì phải có hình hài và ở trường hợp đó thì phải xử lý theo quy trình, đã được pháp luật quy định”, ông Đen nói và chia sẻ với báo chí, sau khi có xác minh số lượng cụ thể thì sẽ xem xét việc công ty báo như vậy nhằm mục đích gì.

"Nếu con số đó đúng thì ngành chức năng phải có trách nhiệm xử lý, còn nếu con số không đúng hoặc có thể thấp hơn, thì cần xét đến động cơ của doanh nghiệp khi báo cáo vấn đề này. Từ đó mới có hướng xử lý tiếp theo" - lời Phó GĐ Sở TT&TT tỉnh Cà Mau

Theo biên bản làm việc, phía công ty cho rằng, không có mục đích xin thêm đất, chỉ muốn tỉnh quy hoạch nghĩa trang để có thể chôn cất các thai nhi. 

Phát hiện hơn 300 thai nhi bị bỏ theo rác thải ở Cà Mau

Phát hiện hơn 300 thai nhi bị bỏ theo rác thải ở Cà Mau

Hơn 300 thai nhi bị bỏ theo lượng rác thải tập kết về nhà máy xử lý rác thải ở Cà Mau. Công ty này vừa có đơn cầu cứu UBND tỉnh Cà Mau. 

Sông Ngư