- Sau 3 lần thương lượng nhưng việc bồi thường oan sai giữa ông Huỳnh Văn Nén với đại diện TAND Bình Thuận vẫn chưa đi đến thống nhất. Từ đây hé lộ nhiều khúc mắc trong bồi thường oan sai của vụ án có một không hai của lịch sử tố tụng nước nhà.

Chỉ bồi thường 10 tỷ đồng

Sau 3 phiên thương lượng diễn ra từ giữa tháng 5/2016 đến nay, việc bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén coi như không thành, khi 1 số nội dung quan trọng chưa được các bên thống nhất. Phía đại diện hợp pháp của ông Nén có đề nghị TAND Bình Thuận cho thêm thời gian để thương lượng và người đại diện tòa đã đề cập, ông Nén có thể khởi kiện ra tòa trong 1 vụ án dân sự khác.

{keywords}

Ông Huỳnh Văn Nén và những người đại diện tại trụ sở TAND Bình Thuận mới đây

Tuy nhiên, qua các biên bản của 3 buổi thương lượng, đến nay cho thấy quan điểm của TAND Bình Thuận (đại diện là bà Trần Thị Thiên Hương – Phó chánh tòa hành chính) là đồng ý bồi thường thiệt hại riêng cho ông Nén 4,3 tỷ đồng, gồm các khoản: tổn thất tinh thần 930 triệu đồng, thu nhập thực tế bị mất gần 1,2 tỷ đồng, tổn hại sức khỏe 2,1 tỷ đồng.

Một số khoản yêu cầu bồi thường khác, được các bên tạm chấp nhận như: 3,7 tỷ đồng tiền tổn thất do bị xúc phạm nhân phẩm, xã hội ghẻ lạnh của những người thân là cha, vợ, 3 con của ông Nén; gần 364 triệu đồng chi phí những người thân thăm nuôi ông Nén; khoản phí thuê luật sư là 172 triệu đồng.

Nội dung đến nay vẫn chưa có sự thống nhất giữa 2 bên là các khoản tiền phục vụ cho việc thu thập chứng cứ, mua trang thiết bị phục vụ cho việc kêu oan. Phía đại diện TAND Bình Thuận chỉ chấp thuận khoản này là 1,5 tỷ đồng cho 3 cá nhân là thầy Nguyễn Thận, cụ Huỳnh Văn Truyện (cha ruột) và ông Huỳnh Trung Nghĩa (anh rể ông Nén). Trong khi phía ông Nén đề xuất mức bồi thường này là hơn 5,6 tỷ đồng.

Như vậy, trong các đơn yêu cầu bồi thường oan sai trước đây ông Nén và đại diện ủy quyền yêu cầu tổng các khoản là 18 tỷ đồng. Qua 3 cuộc thương lượng, con số mà đại diện TAND Bình Thuận chấp nhận chỉ hơn 10 tỷ đồng.

{keywords}

Đơn của ông Nén gửi TAND tối cao và TAND Bình Thuận về việc yêu cầu bồi thường bản án 5 năm tù - vụ “kỳ án vườn Điều”.

Ông Nén cũng như các đại diện khẳng định, nếu khoản bồi thường cho những thiệt hại của ông Nén và những người liên quan được khoảng 14 tỷ đồng thì có thể khép lại. “Đây là thiện chí của chúng tôi để đi đến kết thúc việc thường lượng bồi thường, để gia đình tôi có thể trở lại cuộc sống như người bình thường khác”, ông Nén giải bày.

Ông Nén lên tiếng việc yêu cầu bồi thường

Đến nay, ông Nén khẳng định:“yêu cầu bồi thường của tôi chỉ mang tính chất tượng trưng, không lợi dụng việc bị oan sai để đòi hỏi quá đáng”. Còn trong đơn đề nghị mới đây, ông Nén viết: “tôi nghĩ rằng, nếu Nhà nước chấp nhận việc bồi thường này cũng là thể hiện sự cầu thị, sự chân thành và xoa dịu một phần nỗi đau mà tôi phải gánh chịu”.

Một tình tiết rất quan trọng mà ông Nén, gia đình và đại diện ủy quyền khá bức xúc là TAND tối cao có văn bản không chấp nhận bồi thường cho ông Nén bản án 5 năm tù oan trong “kỳ án vườn Điều”  - vụ sát hại bà Dương Thị Mỹ xảy ra năm 1993. Thực tế trọng vụ án này, từ khi ông Nén nhận quyết định khởi tố cho đến khi nhận quyết định đình chỉ lên đến 6 năm 1 tháng 17 ngày.

Về bản án này, đại diện TAND Bình Thuận giải thích dựa trên tinh thần văn bản trả lời của TAND Tối cao là thực tế ông Nén chấp hành hình phạt chung trong cả 2 bản án, các tổn thất là một. Trong vụ này ông Nén bảo lưu quan điểm yêu cầu bồi thường chỉ duy nhất thiệt hại về tinh thần, số tiền 370 triệu đồng...

Ngoài ra ông Nén và gia đình yêu cầu bồi thường cho khoản thời gian tạm giam là 17 năm 5 tháng 5 ngày tù. Tuy nhiên đại diện TAND Bình Thuận chỉ chấp nhận là 15 năm 5 tháng 5 ngày tù; còn 2 năm tù của ông Nén về tội “huỷ hoại tài sản” không được xem xét.

{keywords}

Đến nay ông Nén và gia đình muốn nhanh chóng kết thúc việc bồi thường để trở về cuộc sống bình thường

Được biết bản án 2 năm tù này, nhiều dấu hiệu cho thấy dấu hiệu oan sai, bởi lẽ hành vi của ông Nén xảy ra trước đó, các nạn nhân đều không có đơn tố cáo và chính họ cũng không hiểu vì sao trong bản án lại thể hiện ý kiến của họ yêu cầu ông Nén bồi thường? Hay chuyện giám định giá trị tài sản thiệt hại, các nạn nhân không hiểu là từ đâu có?. Hiện ông Nén đang quá trình kêu oan về bản án này.

Ông Huỳnh Văn Nén đã bị oan trong 2 trọng án là điều chưa từng có trong lịch sử tố tụng Việt Nam. Những đau đớn về thể xác, tinh thần mà ông Nén, gia đình và những người liên quan phải gánh chịu trong hơn 17 năm đó là khủng khiếp.

Vậy nhưng đến hôm nay, chuyện khắc phục hậu quả, bồi thường oan sai cho ông và gia đình vẫn kéo dài và “cò kè”…bớt một thêm hai?

Đàm Đệ