- "Nghìn đời nay, vùng biển Hoàng Sa là máu thịt cha ông gìn giữ. Chừ bị TQ đặt giàn khoan cản đường khiến bà con tui hết đường sống. Nên dù có chết, bà con tui cũng kiên quyết bám biển và sẵn sàng chết ở Hoàng Sa, không lùi bước" - ngư dân Nguyễn Thanh Tuấn, thôn Gành cả, xã Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi khẳng định như một lời thề trước biển…

Không lùi bước!

Những ngày này, tượng đài Hùng binh Hoàng Sa (đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) lúc nào cũng nghi ngút khói hương khi những ngư dân Hoàng Sa đến bái lạy trước khi lên tàu ra biển hay từ biển vào bờ.

"Anh em tụi tui đến thắp hương trước anh linh cha ông đã ngã xuống vì Hoàng Sa. Trước tượng, chúng tôi nguyện bằng mọi giá phải bảo vệ được Hoàng Sa máu thịt trước bất cứ kẻ thù nào!" - ngư dân Lê Văn Quang nói.

{keywords}

Ngư dân Lý Sơn trước khi xuất bến đến thắp hương trước tượng đài Hùng binh Hoàng Sa và thề sống chết để bảo vệ Hoàng Sa

Anh Quang bảo, suốt hơn 1 tuần qua, mặc dù giàn khoan của TQ cùng với tàu chiến cản đường nhưng bà con vẫn kiên trì bám biển.

Còn ngư dân Lê Đủ, chủ tàu QNg-965545TS, người đã có hơn 30 năm bám biển nói rằng, kể từ ngày TQ ngang ngược đặt giàn khoan và huy động tàu chiến bịt đường ra biển Hoàng Sa, bà con ngư dân gặp nhiều khó khăn.

Rời đảo Lý Sơn, ngược về vùng ven biển từ Bình Châu (Quảng Ngãi) đến Núi Thành, Thăng Bình, Duy Xuyên (Quảng Nam). Đi đến đâu người dân cũng lên án sự ngang ngược của TQ.

Chuẩn bị cho chuyến trở lại vùng biển Hoàng Sa, ngư dân Trần Em (50 tuổi, trú tại thôn Đông Tuần, xã Tam Hải, huyện Núi Thành, thuyền viên tàu QNa 90659) cho biết, tàu TQ liên tục rượt đuổi, thậm chí còn dùng vòi rồng tấn công tàu cá của ngư dân VN. Việc đánh bắt trên biển gặp nhiều khó khăn.

{keywords}
Tàu cá của ngư dân đã nhiều lần bị tàu TQ bắt nạt

Ông Em nói rằng, trong chuyến ra Hoàng Sa lần này, đoàn tàu của ngư dân Núi Thành đã kêu gọi các tàu liên kết với nhau thành từng đoàn để khi gặp nạn kịp thời hỗ trợ, tránh bị tàu TQ đe dọa.

"Chúng tôi không hề run sợ. Biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, là nơi bà con chúng tôi mưu sinh hàng ngày, không hà cớ chi phải sợ. Chúng tôi quyết bám biển và lần ra khơi này chúng tôi đi thành tổ đội từ 5-10 tàu, đoàn kết, sát cánh bên nhau sẵn sàng đối mặt!" - ông Em khẳng định.

Sống chết với Hoàng Sa

Sau khi cập bờ vì bị tàu TQ truy đuổi, thuyền trưởng tàu cá QNa 90747 Nguyễn Đức Nghiệp (xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) tất bật chuẩn bị hậu cần cho chuyến trở lại Hoàng Sa.

{keywords}

Trước khi xuất bến ngư dân treo cờ tổ quốc trên tàu

Bà Nguyễn Thị Ba, vợ của thuyền trưởng Nghiệp bảo chuyến biển trước tàu đi đơn lẻ. Lần này, đoàn tàu của ông Nghiệp cùng 6 tàu khác đang liên kết thành một đội chuẩn bị nhổ neo ra Hoàng Sa tiếp tục đánh bắt.

Trước giờ ra khơi, đoàn tàu của ông Nghiệp cùng bạn bè đã có một bữa cơm trên đất liền mà như lời ông Nghiệp bảo đó là bữa cơm đoàn kết.

Anh em trên tất cả các tàu đều nhất trí đồng lòng, liên kết với nhau nếu bị tàu TQ gây hấn hay bắt nạt. Thế sống chết với Hoàng Sa.

"Chúng tôi đã tự dặn lòng, có chết cũng chết ở Hoàng Sa kiên quyết không lùi bước!" - ông Nghiệp nói.

{keywords}

Nhiều tàu bạn cùng đi thành đoàn.

Còn ngư dân trẻ Nguyễn Minh Hùng (25 tuổi) bảo rằng, so với các chuyến biển trước, chuyến biển lần này thấy vững tâm hơn. Bởi, tàu đánh bắt của ngư dân bây giờ không đơn độc một mình giữa biển Hoàng Sa, mà đã có nhiều tàu bạn cùng đi thành đoàn.

"Trên biển Hoàng Sa bây chừ còn có tàu kiểm ngư, Cảnh sát biển đang sát cánh cùng với tàu của ngư dân bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo của đất nước. Chẳng có chi phải lo sợ!" - anh Hùng nói.

Vũ Trung