- Chủ tịch nước nói với lực lượng kiểm ngư tại Đà Nẵng: Bằng mọi giá, chúng ta phải bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

Chiều 2/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm, tặng quà cho ngư dân Đà Nẵng, thăm lực lượng kiểm ngư đóng tại Đà Nẵng.

{keywords}

Chủ tịch nước đã lắng nghe bà con ngư dân phản ánh những khó khăn khi đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam từ khi TQ hạ đặt giàn khoan trái phép.

Chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá ĐN-90275 Trương Văn Hai cho biết ông cũng như hàng nghìn ngư dân hơn 35 năm bám biển Hoàng Sa mưu sinh chưa bao giờ gặp khó khăn đe dọa tính mạng như 2 tháng vừa qua.

Không chỉ ngư trường truyền thống bị thu hẹp, mà tính mạng của bà con ngư dân thường xuyên bị đe doạ bởi tàu TQ cố tình đâm va.

Đề xuất với Chủ tịch nước, hầu hết bà con ngư dân mong Đảng và Nhà nước tăng thêm tàu kiểm ngư và lực lượng cảnh sát biển hiện diện trên vùng biển Hoàng Sa để bảo vệ bà con ngư dân và bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

“Việc Chính phủ hỗ trợ bà con ngư dân đóng tàu sắt thủ tục vay vốn cần phải nhanh gọn. Bà con sẵn sàng đóng tàu sắt vươn khơi bám biển và nguyện làm cột mốc sống chủ quyền trên biển, kiên quyết không lùi bước trước sự hung bạo của TQ” - ngư dân Đoàn Quang Minh bày tỏ.

Chủ tịch nước khẳng định: “Đảng, Nhà nước cùng đồng bào cả nước và đồng bào ở nước ngoài, bạn bè quốc tế luôn luôn sát cánh ủng hộ ngư dân Việt Nam trong việc chính nghĩa bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông”.

Chủ tịch nước cho biết những kiến nghị của bà con ngư dân sẽ được Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành xem xét giải quyết trong thời gian ngắn nhất.

{keywords}

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước đã đến thăm lực lượng Kiểm ngư vùng 2, chi đội số 3 đóng tại Đà Nẵng và thăm tàu kiểm ngư 951 vừa trở về sau khi bị tàu TQ cố tình đâm gây hư hỏng nặng.

Nói chuyện với lực lượng Kiểm ngư, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: "Âm mưu độc chiếm Biển Đông của TQ không thay đổi thì tình hình không thể ổn định được. Chúng ta cần kiên trì đấu tranh không khoan nhượng, bằng mọi giá phải bảo vệ cho được toàn vẹn lãnh thổ”.

"Mặc dù TQ cố tình gây hấn để độc chiếm Biển Đông, với lực lượng hùng hậu, tàu to súng lớn, chúng ta lực lượng mỏng, tàu nhỏ hơn, nhưng với tinh thần kiên định, dũng cảm mưu trí, lực lượng kiểm ngư đã anh dũng đấu tranh bảo vệ chủ quyền và hoàn thành tốt nhiệm vụ tốt trong thời gian qua” - Chủ tịch nước biểu dương.

Người đứng đầu Nhà nước khẳng định: "Truyền thống bao đời của dân tộc ta là hòa hiếu với tất cả bạn bè trên thế giới. Nhưng không đánh đổi chủ quyền quốc gia hay nhân nhượng được. Bằng mọi giá, chúng ta phải bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Không quỳ gối, run sợ trước bất kỳ sức mạnh bạo tàn nào”.

“Tôi tin tưởng lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển cùng bà con ngư dân kiên cường đối mặt và kiên định không nhân nhượng trước bất kỳ kẻ thù nào. Thời gian tới, chúng ta sẽ tăng cường phương tiện hiện đại cho các lực lượng thực thi pháp luật trên Biển Đông” - Chủ tịch nước cho biết.

Vũ Trung