VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố ông Dương Văn Hòa (SN 1983, cựu Hiệu trưởng Đại học Đông Đô) cùng 9 bị can khác về tội giả mạo trong công tác.

Cáo buộc cho rằng, quá trình tuyển sinh, đào tạo của Trường Đại học Đông Đô, ông Trần Khắc Hùng (SN 1972, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Viện trưởng Viện đào tạo liên tục, Viện trưởng Viện Đào tạo và Phát triển công nghiệp 4.0, trường Đại học Đông Đô) thấy một số cá nhân có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngôn ngữ Anh để dùng làm nghiên cứu sinh, học thạc sỹ, thi tuyển công chức, thi nâng ngạch...

Vì vụ lợi, ông Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình chỉ đạo Ban Giám hiệu, Viện Đào tạo liên tục, Viện 4.0, Phòng Đào tạo và quản lý sinh viên, Phòng Tài vụ làm, cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho những người có nhu cầu.

{keywords}
Ông Trần Khắc Hùng

Cáo trạng xác định, từ tháng 4/2018- 3/2019, ông Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính hơn 7,1 tỷ đồng.

Trong đó, CQĐT làm rõ 210 trường hợp được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả và việc dùng bằng giả để kiến nghị xử lý theo quy định.

Còn 221 trường hợp được cấp văn bằng giả đã xác định được họ tên, tuổi người được cấp bằng nhưng không xác định được nơi cư trú, đơn vị công tác.

Ông Hùng hiện đang bỏ trốn, bị truy nã.

Với chức vụ, quyền hạn là Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô, ông Dương Văn Hòa bị cho là biết rõ việc làm, cấp văn bằng 2 tiếng Anh không qua tuyển sinh, đào tạo là vi phạm pháp luật.

Nhưng từ ngày 22/5/2018- 29/3/2019, ông Hòa đã ký 429 văn bằng giả. Trong đó, CQĐT đã điều tra, làm rõ 208 trường hợp được cấp bằng giả, xác định được họ tên, tuổi, nơi cư trú, chức vụ, đơn vị công tác.

Còn lại 221 trường hợp được cấp văn bằng giả đã xác định được họ tên, tuổi người được cấp bằng nhưng không xác định được nơi cư trú, đơn vị công tác.

Ngoài ra, ông Hòa còn giới thiệu 2 trường hợp để Trường Đại học Đông Đô làm thủ tục để cấp bằng...

Ông Hòa bị xác định đã đồng phạm với ông Trần Khắc Hùng, tích cực thực hiện hành vi phạm tội.

Trách nhiệm của Bộ GD&ĐT

CQĐT xác định, Trường Đại học Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị Bộ GD&ĐT cho phép tuyển sinh, đào tạo bằng đại học thứ hai, nhưng từ năm 2015- 2017, Vụ KH-TH đã thông báo chỉ tiêu tuyển sinh văn bằng 2 hệ chính quy cho Trường Đại học Đông Đô.

Vụ GD-ĐH  xét duyệt đăng tải trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT đề án tuyển sinh năm 2017, 2018, 2019 có chỉ tiêu văn bằng 2 hệ chính quy.

Năm 2018, Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT đã kiểm tra nhưng không phát hiện việc Trường Đại học Đông Đô chưa được phép đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh.

CQĐT kết luận, việc làm của các đơn vị, cá nhân nêu trên đã vi phạm quy định và thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra.

Bộ GD&ĐT chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý việc thực hiện quy chế tuyển sinh, quy chế đào tạo; chưa chỉ đạo kịp thời thanh tra, kiểm tra hoạt động đối với Trường Đại học Đông Đô theo đúng quy định.

Cơ quan Anh ninh điều tra, Bộ Công an đã có công văn kiến nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT xem xét, xử lý nghiêm đối với các cá nhân có trách nhiệm theo quy định và chỉ đạo khắc phục.

Kết luận điều tra bổ sung trước đó chỉ ra 58 trường hợp dùng văn bằng 2 tiếng Anh giả của Trường Đại học Đông Đô.

Tháng 11/2020, CQĐT đã có văn bản kiến nghị đơn vị chủ quản của người dùng văn bằng và cơ sở giáo dục mà các cá nhân dùng bằng giả để làm hồ sơ học thạc sĩ, tiến sĩ xử lý sai phạm, khắc phục hậu quả. Đến nay, có 43 trường hợp đã có kết quả xử lý.

Đối với 11 trường hợp dùng văn bằng 2 tiếng Anh giả của trường Đại học Đông Đô phát hiện trong giai đoạn điều tra bổ sung, CQĐT đã có kiến nghị đơn vị chủ quản của người dùng văn bằng để làm hồ sơ học thạc sỹ, tiến sỹ xử lý sai phạm, khắc phục hậu quả.

Đối với những trường hợp là cán bộ nhà nước đã nhận bằng giả nhưng không sử dụng, CQĐT cũng gửi thông báo cho đơn vị chủ quản về vi phạm của các cá nhân trong việc không tham gia học theo đúng quy định, đề nghị kiểm điểm, chấn chỉnh các cá nhân này.

Phát hiện thêm nhiều trường hợp dùng bằng giả của trường ĐH Đông Đô

Phát hiện thêm nhiều trường hợp dùng bằng giả của trường ĐH Đông Đô

Điều tra bổ sung, phát hiện thêm nhiều trường hợp dùng văn bằng 2 tiếng Anh giả của trường Đại học Đông Đô, CQĐT đã kiến nghị xử lý sai phạm, khắc phục hậu quả theo quy định.

T.Nhung