Thủ tướng Bồ Đào Nha đã quyết định từ chức vào tối thứ Tư (23/3) sau khi quốc hội nước này không tán thành các biện pháp tiết kiệm mà ông đưa ra.

Theo giới phân tích, động thái này có nguy cơ đẩy Bồ Đào Nha vào một cuộc khủng hoảng chính trị và gia tăng khả năng quốc gia này phải tìm kiếm cứu trợ quốc tế.

Thủ tướng Bồ Đào Nha Jose Socrates đã quyết định từ chức vì quốc hội không tán thành kế hoạch của ông Ảnh: Reuters

Jose Socrates đã quyết định rời bỏ vị trí sau khi không thành công trong nỗ lực thuyết phục quốc hội ủng hộ kế hoạch thắt lưng buộc bụng mới nhất. Đây là kế hoạch thứ tư và gồm những biện pháp khắt khe nhất mà chính phủ thiểu số đưa ra trong vòng chưa đầy một năm.

"Cuộc khủng hoảng xảy ra trong thời điểm có thể là tồi tệ nhất với Bồ Đào Nha”, ông Socrates nói tại Lisbon sau khi đệ trình quyết định từ chức lên Tổng thống Anibal Cavaco Silva. "Hôm nay, phe đối lập đã bác bỏ mọi biện pháp mà chính phủ đề xuất để ngăn chặn việc Bồ Đào Nha phải tìm tới hỗ trợ từ bên ngoài”, ông Socrates – người dẫn dắt một chính phủ thiểu số từ năm 2009, nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Các cuộc thương lượng vào phút cuối cùng về kế hoạch thắt lưng buộc bụng trong bối cảnh Bồ Đào Nha khốn khổ vì nợ công đã thất bại. Chính phủ của ông Socrates chỉ giành được 97/230 lá phiếu tán thành trong quốc hội.

Bất chấp chính phủ cảnh báo rằng, việc bác bỏ kế hoạch tiết kiệm sẽ đẩy Bồ Đào Nha tới khả năng phải nhận giải cứu quốc tế, nhưng phe đối lập vẫn từ chối tán thành tăng thuế và cắt giảm chi tiêu xã hội. Họ khẳng định biện pháp này sẽ ảnh tưởng tới những thành viên dễ tổn thương nhất trong xã hội.

"Cuộc khủng hoảng này sẽ có những hậu quả nghiêm trọng với niềm tin mà Bồ Đào Nha cần đến để thúc đẩy các thể chế và thị trường tài chính”, ông Socrates nhấn mạnh. "Nên từ bây giờ, những người gây ra nó sẽ phải chịu trách nhiệm về hậu quả ấy”, ông nói.

Sự kiện ở Lisbon diễn ra vào đêm trước một hội nghị thượng đỉnh EU kéo dài hai ngày nhằm mục tiêu sửa chữa những thiệt hại với đồng euro do nỗ lực giải cứ Ireland và Hy Lạp năm ngoái.

Theo quy định của quốc hội Bồ Đào Nha, một cuộc bầu cử không thể diễn ra trước 55 ngày khiến nhiều người càng lo lắng rằng, ông Socrates – người sẽ đứng đầu chính quyền lâm thời với quyền lực hạn chế - sẽ không thể ngăn chặn sự sụp đổ toàn diện vào niềm tin của thị trường.

Tổng thống Silva trong một tuyên bố khẳng định, ông sẽ gặp gỡ với mọi đảng phái chính trị trong hôm nay để quyết định con đường phía trước.

  • Thái An (Theo telegraph)