Chiều nay (7/5), Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 họp trực tuyến toàn quốc, quán triệt các nội dung trước những diễn biến mới của dịch bệnh. Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo.

Báo cáo tại đầu cầu Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết, từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 34 ca mắc tại cộng đồng và 2 chùm ca bệnh phức tạp tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 và BV K cơ sở Tân Triều.

{keywords}
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh

Hiện, TP đang tập trung cao độ cho ổ dịch tại BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 và BV K Tân Triều. Đồng thời tập trung dập dịch ở Thường Tín…

Chủ tịch Hà Nội cho hay, liên quan 15 khu vực tại 10 quận, huyện thị xã của địa bàn, TP cương quyết xử lý, gắn với sàng lọc, đánh giá nguy cơ. Trong đó, sàng lọc các khu vực có nguy cơ cao như quán bar, karaoke, các khu vực đông chuyên gia, chợ đầu mối, dân sinh, nơi có người từ Đà Nẵng và các địa phương trở về.

Sau 3 ngày lễ, theo khai báo, truy vết, tại Hà Nội có trên 98.000 người từ các địa phương quay trở lại Hà Nội sống, làm việc; 19.500 người từ Đà Nẵng trở về và đã có những ca lây nhiễm. 

Trên địa bàn TP, toàn bộ hệ thống đã có phương án ứng phó cho tất cả các tình huống.

Thông tin về hai ổ dịch hiện nay, Chủ tịch Hà Nội cho biết, với BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 đã rà soát trên 2.600 trường hợp. Tại BV K Tân Triều có trên 1.700 cán bộ, nhân viên y tế; trên 1.600 bệnh nhân, tương ứng mỗi bệnh nhân có 1 người nhà thì tổng khoảng trên 5.000 người. Xung quanh BV K có 235 cơ sở lưu trú, hơn 60 ki-ốt, tạp hóa... Hiện đã cho lấy mẫu, sàng lọc.

Ông Chu Ngọc Anh bày tỏ, Hà Nội đang quyết liệt để đảm bảo giữ an toàn các BV của trên tuyến đầu, phân luồng y tế và đã xét nghiệm cho hơn 26.000 nhân viên y tế, trên 10.000 bệnh nhân lưu trú, tất cả đều âm tính. Trên 58.000 người đã được tiêm vắc-xin.

Song, theo lãnh đạo TP, trên địa bàn vẫn hiện hữu nguy cơ từ những người nhập cảnh trái phép, đặc biệt từ các ổ dịch, chùm ca bệnh. 

Cung cấp danh sách bệnh nhân để truy vết

Chủ tịch Hà Nội đưa ra nhiều kiến nghị với Ban chỉ đạo quốc gia. Cụ thể, chỉ đạo tổng rà soát tất các BV Trung ương, bộ, ngành trên địa bàn, lấy mẫu xét nghiệm để từ đó có rà soát, phát hiện sớm, khoanh vùng ngay từ tuyến đầu.

Ông cũng kiến nghị Ban chỉ đạo quốc gia chỉ đạo các địa phương khuyến cáo người dân hạn chế lên khám chữa bệnh ở các BV Trung ương.

Các BV như Nhiệt đới, BV K có thông tin ngay danh sách F0; danh sách các bệnh nhân chuyển viện từ BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, BV K với 3 cơ sở từ ngày 14/4 đến các cơ sở chữa bệnh trên địa bàn Hà Nội để các địa phương truy vết.

Ông kiến nghị các BV Trung ương có phương án tiếp nhận các bệnh nhân như BV K vẫn tiếp nhận các bệnh nhân nặng, trong đó lưu ý việc phân luồng, xử lý để người dân yên tâm.

“Hà Nội đảm bảo tất cả các trách nhiệm như cam kết từ lương thực, nhu yếu phẩm đến xét nghiệm sàng lọc xung quanh”, ông Chu Ngọc Anh nói.

Chủ tịch Hà Nội đề nghị kiểm soát chặt chẽ “nội bất xuất, ngoại bất nhập” trong phạm vi hai ổ dịch.

Ngoài ra, ông cũng mong Ban chỉ đạo quốc gia chỉ đạo chung các địa phương khi bàn giao người cách ly, người bệnh giữa các địa phương cần thông tin kịp thời để Hà Nội chủ động, bởi bất cứ địa phương nào có dịch cũng có nguy cơ với Thủ đô.

Sau phát biểu của Chủ tịch Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, một số địa phương của TP đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch, đề nghị UBND TP có hình thức khen thưởng người làm tốt. 

“Tất nhiên, nếu ai làm không tốt cũng phải xử lý nghiêm”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh giữ chức vụ Trưởng ban.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng giữ chức Phó Trưởng ban Thường trực và bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế giữ chức vụ Phó Trưởng ban. 

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo TP còn có 39 ủy viên là lãnh đạo các sở, ban, ngành.

 

Binh chủng hóa học "khẩn cấp" khử khuẩn Bệnh viện K

Binh chủng hóa học "khẩn cấp" khử khuẩn Bệnh viện K

Chiều nay (7/5), toàn bộ khuôn viên Bệnh viện K được lực lượng quân đội phun hóa chất để phòng, chống dịch Covid-19.

Hương Quỳnh