– Giám đốc công ty Lanta Việt bị đề nghị cấm xuất cảnh trong nguy cơ công ty mẹ của đơn vị này đang trở thành con nợ đa quốc gia.

Ngày 31/01, nguồn tin từ công an tỉnh Bình Thuận cho hay cơ quan này đã kiến nghị Bộ Công an tạm thời cấm xuất cảnh đối với ông Konstantin Prikhodko - Tổng giám đốc của Lanta-Việt, công ty đại diện cho Lanta Tur Voyage, hãng lữ hành của Nga vừa tuyên bố ngừng hoạt động.

Công ty đa quốc gia trở thành con nợ

Theo đó, Lanta- Viet là công ty đại diện của Lanta Tur Voyage, hãng lữ hành lớn của Nga đã thông báo ngừng hoạt động vào hôm 27/01 vì khó khăn tài chính.

Ngay sau khi công ty mẹ thông báo ngừng hoạt động, Lanta- Việt đã cùng toàn bộ nhân viên “bốc hơi’ bỏ mặc du khách tại các khách sạn, khu du lịch ở TP. Phan Thiết.

Trong bối cảnh chung, sự cố mà Lanta Tur Voyage gặp phải đã khiến hàng ngàn du khách Nga mắc kẹt lại tại 3 quốc gia là Việt Nam, Ấn Độ và Thái Lan. Riêng tại Việt Nam, theo thống kê mới nhất của Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận thời điểm này còn khoảng 200 du khách Nga bị kẹt ở Phan Thiết.

Các khách hàng của Lanta Tur ở nhiều nước trên thế giới gọi sự cố này là ác mộng khó ngờ
 

Trước đó, Tổng Lãnh sự Nga tại TP.HCM đã yêu cầu ông Konstantin Prikhodko phải quay lại Mũi Né ngay trong ngày 31/01 để cùng với các khu du lịch và chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn để đưa du khách của mình về nước.

Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận, Lanta Việt đã nợ các resort tại Phan Thiết như BamBoo Village Resort, Hoàng Ngọc resort, Hải Âu resort và Rock Garden resort... tổng số tiền lên đến hơn 10 tỷ đồng. Trong đó, BamBoo Village là nơi khách hàng của Lanta Việt lưu trú đông nhất.

Nợ xấu và đòi khó ?

Tỏ ra khá căng thăng trước việc phải giải quyết khoản nợ mà đối tác Lanta Việt đang gần như “xù”, ông Nguyễn Tri Thoại, Phó giám đốc điều hành Hoàng Ngọc resort cho hay: “Đại diện Lanta Việt là ông Konstantin Prikhodko đã làm việc với chúng tôi từ trước Tết Nguyên đán và ngay cả trong Tết, tuy nhiên họ đã không thực hiện đúng cam kết với uy tín của một đối tác lâu năm”.

“Lanta Việt đã giao dịch với chúng tôi khoảng 3 năm nay”, ông Thoại cho biết thêm. Theo lời ông Thoại, hợp đồng cuối cùng mà Hoàng Ngọc Resort và Lanta Tur thực hiện là vào tháng 11/2011. Lanta Tur đã chuyển khoảng 50% giá trị hợp đồng cho đối tác, hiện còn lại khoảng 100.000 USD.

Hầu hết các chủ khách sạn gặp rắc rối với Lanta Tur đều cho rằng, vai trò của Lanta Việt hiện nay vô cùng mờ nhạt vì công ty con này không hề có khả năng tài chính cũng như không có bất kỳ một khoản dự phòng nào để giải quyết rủi ro.

Thời hạn kết thúc hợp đồng của Lanta Tur với riêng Hoàng Ngọc Resort theo thoả thuận là vào tháng 03/2012 nhưng thực chất những việc cần giải quyết đến thời điểm hiện tại chỉ là xác nhận công nợ trước khi Lanta Việt “bỏ của chạy lấy người”.

Ông Klimov Vladimir, Lãnh sự Nga tại TP.HCM cho biết Tổng GĐ Lanta Việt-  đã trình diện ở Lãnh sự quán và được hướng dẫn quay trở lại Bình Thuận tiếp xúc với các đối tác nhằm giải quyết công nợ và liên lạc với công ty mẹ Lanta Tur trước sự giám sát của cơ quan chức năng.

Quốc Quang